Thứ sáu 29/03/2024 02:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Những nguyên tắc khi thiết kế nội thất căn hộ chung cư

10:31 | 17/08/2019

(Xây dựng) - Thông thường các căn chung cư có cấu trúc giống nhau và định hình nội thất theo kiểu thông dụng. Vì vậy, để thiết kế nội thất căn hộ chung cư vừa đảm bảo công năng sử dụng, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ theo đúng ý mình, bạn cần phải nắm vững những nguyên tắc sau.

 

Hiểu rõ không gian thực tế trước khi tiến hành thiết kế

Để thiết kế được nội thất nhà ở nói chung và chung cư nói tiêng, đầu tiên bạn phải tìm hiểu rõ về không gian thực tế của căn hộ. Việc quan sát không gian căn hộ thông qua bản vẽ thiết kế sẽ không thể giúp bạn hình dung hết được vị trí, bố cục của căn hộ cũng như việc sắp đặt nội thất trong tương lai.

Khi bạn đã dành thời gian cho việc tìm hiểu không gian thực tế, bạn sẽ đánh giá được những ưu - nhược điểm của không gian và đưa ra những ý tưởng trong việc chọn nội thất chung cư đẹp. Hơn nữa, với những căn chung cư được thiết kế cao cấp, thì chọn thiết kế nội thất cao cấp cũng nên được cân nhắc để phù hợp với không gian. Bởi nội thất cao cấp thường có giá thành cao, không phải ai cũng đủ khả năng chi trả.

Thông thường, không gian của các căn hộ chung cư thường là liên thông với nhau. Chính vì vậy, nếu muốn thiết kế nội thất chung cư đẹp, bạn cần dựa trên tiêu chí này để xác định. Bên cạnh đó, việc hiểu rõ đặc điểm của không gian căn hộ của mình sẽ giúp bạn giải quyết được rất nhiều vấn đề như màu sắc, kích thước, kiểu dáng của nội thất… Ngoài ra, những yếu tố như hướng sáng, diện tích, cách chia phòng cũng là các yếu tố bạn cũng nên lưu tâm.

Thực tế căn hộ chung cư có diện tích khác nhau, vì vậy sẽ có những cách thiết kế nội thất khác nhau. Để tránh rơi vào trường hợp thiết kế nội thất sai, mua phải món đồ không phù hợp, quá to hoặc quá nhỏ so với không gian, chúng ta cần hiểu rõ không gian thực tế của căn hộ.

 

Đảm bảo tính thống nhất

Căn hộ chung cư có ưu điểm là các không gian lưu thông, việc tạo ra sự liên kết, thống nhất giúp căn hộ hài hòa, khoa học và liên kết chặt chẽ hơn. Bạn không nên thiết kế căn phòng hiện đại nhưng lại chen vào đó những chi tiết cổ điển, như vậy trông sẽ rất kệch cỡm và khó nhìn, giảm tính thẩm mỹ của ngôi nhà. Từ sofa phòng khách, tủ bếp hay giường ngủ đều cần có sự đồng điệu nhằm tạo nên dấu ấn riêng biệt và nâng cao hiệu quả thẩm mỹ. Bên cạnh đó, phong cách thiết kế cũng cần phải được phối trộn thật hài hòa từ không gian tiếp khách cho tới phòng ngủ sao cho vừa thể hiện dấu ấn cá tính của chủ nhân vừa mang đến sự đồng nhất cho toàn bộ căn hộ.

 

Tạo điểm nhấn

Dù thiết kế nội thất chung cư rộng hay hẹp, thì bạn cũng cần quan tâm tới điểm nhấn cho căn hộ. Điểm nhấn chính là điểm đặc biệt, ấn tượng thu hút sự quan tâm của nhiều người đối với căn hộ.

Điểm nhấn có thể là những nội thất đơn giản hay cầu kỳ nhưng đảm bảo tính độc đáo, ấn tượng. Nếu căn hộ không có điểm nhấn, không gian trong căn nhà của bạn sẽ không tránh khỏi cảm giác đơn điệu, nhàm chán. Tuy nhiên, việc lựa chọn điểm nhấn cho căn hộ không hề khó khăn, bạn chỉ cần tạo ra một bức tường màu sắc, một bộ ghế sofa có họa tiết bắt mắt, những chiếc gối tựa nổi bật hay chậu cây cảnh… là không gian sống của bạn đã có thể mang sắc thái hoàn toàn khác biệt.

Một không gian chung cư có điểm nhấn trước hết sẽ tăng sự sắc nét cho căn phòng, thể hiện những dấu ấn bản thân, sau là để tạo ấn tượng và thu hút người khác khi bước vào phòng.

 

Nguyên tắc cân bằng khi thiết kế nội thất

Một trong những nguyên tắc vàng khi thiết kế căn hộ chung cư đó là chú ý đến sự cân bằng và tỷ lệ của đồ nội thất và phải được sắp xếp đúng theo trọng lượng và kích thước. Khoảng cách giữa những món đồ nội thất cũng cần được phân chia đúng nhằm tạo ra sự thoáng đãng phù hợp, tránh cảm giác bức bí, chật chội. Đồng thời, phải đảm bảo được nguyên tắc cân bằng về màu sắc và ánh sáng trong ngôi nhà từ phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp đến phòng tắm. Theo đó đối với những gia chủ yêu thích sự trẻ trung, năng động thì những gam màu tươi sáng như đỏ, hồng, vàng, cam… sẽ là những lựa chọn ưu tiên hơn cả. Tuy nhiên, bạn cũng cần tuyệt đối không được phối quá nhiều màu sắc trong cùng một không gian vì như thế không đảm bảo được sự hài hòa về màu sắc và tính thẩm mỹ.

 

Tạo sự hài hòa

Dù thiết kế hay thi công nội thất chung cư như thế nào đi chăng nữa, hãy luôn nhớ nguyên tắc về sự hài hòa. Việc thiết kế nội thất, trang trí nội thất cũng tương tự như việc tạo ra một tác phẩm nghệ thuật có tính thống nhất cao. Để căn hộ của mình trở nên hoàn hảo hơn, chủ nhân cần xác định rõ ý tưởng, phong cách trang trí, màu sắc… của toàn bộ nội thất, góp phần tạo ra sự hài hòa cho toàn bộ không gian sống.

Chọn vật liệu phù hợp

Sử dụng vật liệu thô, nhám cho sàn nhà là một trong những ưu tiên khi thiết kế nột thất chung cư. Gỗ, gạch men nhám mặt là những vật liệu phù hợp để lót sàn. Đặc biệt, sàn gỗ được ưu tiên sử dụng ở phòng ngủ vì cảm giác ấm áp mà vật liệu này mang lại.

Với gạch men nhám, đây là loại vật liệu thường được sử dụng ở phòng tắm vì những ưu điểm như độ bền cao, sử dụng lâu dài qua thời gian, không bị nấm mốc, ố vàng, ít bị trơn trượt. Loại sơn phù hợp cho loại căn hộ này là sơn bóng. Ưu điểm lớn nhất của loại sơn này chính là dễ lau chùi, ngoài ra, dùng loại sơn này sẽ có độ bền cao, dễ dàng sơn lại. Trong khi đó, giấy dán tường đa dạng về hoa văn và màu sắc nhưng lại rất khó để làm sạch, dễ bị trầy xước và rách trong quá trình sử dụng.

 

Chọn màu sắc và ánh sáng phù hợp

Để đảm bảo tính an toàn cũng như tối đa hóa công năng của đồ dùng, bạn nên chọn những loại đèn có ánh sáng tươi mới. Những loại đèn này không nên là đèn rời mà phải là đèn gắn tường hoặc treo trên trần.

Tùy vào phong cách nội thất như cổ điển, hiện đại, đương đại… mà chọn các loại nội thất và ánh sáng cho hài hòa và phù hợp. Ví dụ, nếu phong cách cổ điển nên sử dụng các màu trầm từ ánh sáng đến màu tường và màu nội thất. Nếu sử dụng phong cách hiện đại nên sử dụng ánh sáng trắng và các đồ nội thất hiện đại.

Tuy nhiên, không phải không gian nội thất nào cũng nên dùng một màu ánh sáng, chẳng hạn ánh sáng sử dụng cho ban ngày là ánh sáng trắng nhưng ban đêm nên chọn ánh sáng màu vàng nhẹ từ đèn chùm để tạo không gian ấm cúng, gần gũi.

Một điều cần quan tâm nữa là cho dù có sử dụng ánh sáng nào thì cũng không thể bỏ qua việc tận dụng ánh sáng tự nhiên. Không chỉ giúp tiết kiệm nguồn điện, ánh sáng tự nhiên còn tạo cho không gian nội thất nhà chung cư trở nên nhẹ nhàng, tạo cảm  giác thoải mái cho mọi người.

Chú ý đến yếu tố phong thuỷ

Phong thủy là một yếu tố rất được quan tâm và không thể thiếu trong thiết kế căn hộ chung cư. Ngoài các yếu tố như vị trí địa lý, hướng cửa ra vào, cửa sổ thì cách bài trí bên trong cũng quan trọng không kém. Một thiết kế nội thất căn hộ đúng không chỉ giúp đem tài lộc về cho bạn mà còn đảm bảo các yếu tố tinh thần, sức khỏe. Và để chắc chắn hơn, bạn hãy cân nhắc, tham khảo ý kiến từ các chuyên gia phong thuỷ có uy tín.

Như vậy, để thiết kế nội thất chung cư cần phải lưu ý rất nhiều các bước quan trọng. Nếu bỏ qua một trong các nguyên tắc trên, không gian nội thất của bạn sẽ mất đi vẻ sang trọng, cuốn hút của nó.

Đoan Trang (Ảnh: Internet)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load