Thứ sáu 29/03/2024 21:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Những nét kiến trúc đặc trưng của Đồng bằng sông Cửu Long

20:54 | 10/09/2020

(Xây dựng) - Ngày 10/9, tại thành phố Cần Thơ, Viện Kiến trúc Quốc gia (Bộ Xây dựng) tổ chức Hội thảo khoa học “Những nét đặc trưng mang bản sắc kiến trúc của Đồng bằng sông Cửu Long”. Hội thảo đã thu hút sự tham gia của nhiều kiến trúc sư có kinh nghiệm, cùng các cơ quan quản lý Nhà nước, các chuyên gia tại khu vực này.

nhung net kien truc dac trung cua dong bang song cuu long
Ông Đỗ Thanh Tùng - Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia đánh giá cao các ý kiến đóng góp của các đại biểu tại Hội thảo.

Hội thảo đã tập trung bàn thảo về các vấn đề: Mô hình cư trú xưa và nay của cư dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long; sử dụng vật liệu truyền thống trong kiến trúc công trình tại Đồng bằng sông Cửu Long... Đặc biệt, Hội thảo được chú ý bởi những vấn đề liên quan đến hệ thống văn bản pháp luật hiện hành về kiến trúc vùng miền có bản sắc.

Ông Đỗ Thanh Tùng - Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia cho biết: Nơi ở của người dân Đồng bằng sông Cửu Long trước kia gắn với đồng ruộng là các ngôi nhà ở trong đồng ruộng. Nhà phố xuất hiện khi vào khu dân cư tập trung, được xây dựng với mặt tiền vẫn thường 03 gian, sau nối dài theo yêu cầu phát triển thành nhà Bát Dần, hay Xếp Đội… cùng với vật liệu xây dựng mới như: Tôn, xi măng, thép xuất hiện từng bước hình thành kiến trúc nhà phố, nhà lầu…

Riêng đối với kiến trúc nhà ở vùng ngập nước, trước kia người dân vẫn ở trên đất vùng bưng biền, đồi cao, chỉ ngoài đồng mới có nhà sàn mái lá, nhà trên cọc dùng làm chỗ chăn vịt, chăm sóc lúa, lưới cá. Cuộc sống theo mùa, bấp bênh, không ổn định, nhưng họ vẫn giữ được giá trị cộng đồng, tình làng nghĩa xóm, sớm hôm thổi lửa tắt đèn có nhau.

Trong bối cảnh triều cường, nước ngập, cuộc sống dựa vào tự nhiên ngày càng khó khăn, sự phát triển nhanh của các đô thị trong vùng… nên xu hướng phát triển môi trường sống bền vững với kiến trúc đô thị và nông thôn vùng Đồng bằng sông Cửu Long có bản sắc vẫn là điều kiện cần thiết.

nhung net kien truc dac trung cua dong bang song cuu long
Hội thảo đã thu hút được sự quan tâm của nhiều cá nhân, tổ chức quan tâm đến kiến trúc vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

“Để phát triển kiến trúc mỗi vùng miền đảm bảo mang bản sắc riêng thì chính quyền địa phương cần dựa vào các quy định của pháp luật để tổ chức nghiên cứu, khảo sát, đánh giá và quy định nội dung yêu cầu về bản sắc văn hóa dân tộc; lập danh mục công trình kiến trúc có giá trị. Các nội dung trên được cụ thể thành quy định, quy chế quản lý kiến trúc của địa phương”, ông Tùng cho biết thêm.

Được biết, những ý kiến đóng góp của các đại biểu sẽ được Viện Kiến trúc Quốc gia tập hợp và gửi báo cáo Bộ Xây dựng để hoàn thiện hệ thống quản lý Nhà nước về kiến trúc.

Mai Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load