Thứ sáu 29/03/2024 16:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Những mẹo nhỏ nên biết để phòng ngừa cháy nổ cho gia đình

19:27 | 20/10/2020

Để đảm bảo an toàn trong việc phòng cháy chữa cháy, mỗi gia đình cần nắm rõ và thực hiện các biện pháp phòng ngừa cháy nổ dưới đây.

Lắp đặt cầu dao, aptomat cho hệ thống điện

Cầu dao điện hay aptomat đều là những thiết bị có chức năng ngắt mạch điện khi hệ thống điện bị quá tải, sụt áp,... để tránh những rủi ro xảy đến, gây ra tai nạn về điện và cháy nổ.

Tuy nhiên bạn nên dùng aptomat (cầu dao tự đông) thay vì sử dụng cầu dao điện thông thường. Bởi cầu dao điện thông thường không có khả năng tự động ngắt dòng điện hoặc hệ thống điện khi xảy ra sự cố.

Luôn nhớ ngắt điện, cầu dao trước khi ra khỏi nhà

Nhiều người cho rằng, việc ngắt cầu dao trước khi ra khỏi nhà là điều không cần thiết vì hành động này đồng nghĩa với việc sẽ ngắt luôn nguồn điện sử dụng 24/24 của một số nội thất trong nhà như tủ lạnh, điều hòa,.... Tuy nhiên đây lại là một hành động nên làm và cần được thực hiện triệt để.

Tắt điện, ngắt cầu dao không chỉ giúp tiết kiệm điện cho gia đình bạn, đồng thời cũng hạn chế tối đa những tai nạn chập điện, cháy nổ,... có thể xảy ra trong khi bạn không ở nhà.

nhung meo nho nen biet de phong ngua chay no cho gia dinh
Việc phòng ngừa cháy nổ trong gia đình là vô cùng cần thiết và cần được mỗi thành viên trong gia đình tự giác chấp hành. Đồ họa: Kim Nhung

Không để các chất dễ gây cháy nổ gần nguồn lửa

Một vấn đề cần đặc biệt lưu ý là bạn tuyệt đối không nên để những chất dễ gây cháy như: ga, xăng, dầu, giấy, vải,.... nằm gần các khu vực như nhà bếp, khu vực đốt hương... Ngôi nhà nên được thu dọn gọn gàng, các vật dụng đã cũ dễ bắt lửa hãy tiêu hủy hoặc gom lại và cất vào một khu vực nào khác, tránh nguồn lửa ở gần.

Đối với những gia đình có phong tục thờ cúng cần bố trí nơi thờ tự hợp lý. Tường phía đặt bàn thờ, trần phía trên bàn thờ phải bằng vật liệu không cháy. Đèn, hương, nến phải đặt trên vật không cháy, cách xa vật dễ cháy, hạn chế tối đa vàng mã, hương, nến để trên bàn thờ. Khi đốt vàng mã phải trông coi, có che chắn tránh cháy lan hoặc bị gió cuốn tàn lửa gây cháy lan.

Cẩn trọng với khu vực nhà bếp

Nơi đun nấu phải có vách ngăn bằng vật liệu không cháy. Nếu dùng bếp gas phải có biện pháp chống chuột cắn thủng ống dẫn gas, khi đun nấu xong phải tắt bếp và đóng van xả gas.

Nếu đun nấu bằng bếp dầu phải đủ bấc và thường xuyên được lau chùi sạch sẽ. Trước khi rót thêm dầu vào bếp phải tắt lửa, tuyệt đối không dùng xăng hoặc xăng pha dầu, nhớt để đun bếp dầu. Khi đun phải có người trông coi.

Trang bị bình chữa cháy trong gia đình

Mỗi gia đình nên có dự kiến các tình huống thoát nạn khi có cháy nổ xảy ra. Trang bị dụng cụ trữ nước, xô thùng xách nước để vừa phục vụ sinh hoạt, vừa phục vụ chữa cháy.

Trong một gia đình nên trang bị tối thiểu một bình chữa cháy, và mọi người trong gia đình đều phải học tập để sử dụng thành thạo các dụng cụ chữa cháy đã được trang bị.

Theo Kim Nhung/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load