Đã mấy năm nay, KĐT kiểu mẫu Linh Đàm của Tập đoàn Phát triển nhà và Đô thị Việt Nam (HUD) được bàn giao cho cơ quan chuyên môn của thành phố Hà Nội quản lý. Nhưng thành phố Hà Nội, hoặc do thiếu kinh nghiệm quản lý hoặc chưa quan tâm đúng mức khiến diện mạo KĐT kiểu mẫu duy nhất Miền Bắc đang xuất hiện không ít những bức xúc trong người dân.
Công trình (bên phải) đã xây xong nhưng tuyến đường vào khu nhà CT1, CT2 Bắc Linh Đàm vẫn bị rào tôn chắn ngang, giờ trở thành bãi đỗ xe.
Xây nhà, rào kín đường của dân
Hơn 2 năm nay, đường vào khu nhà CT1, CT2 Bắc Linh Đàm, thuộc tổ dân phố 18, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai xuất hiện một bức rào tôn của công trình cao tầng do Cty cổ phần Đầu tư và xây dựng đô thị Hà Nội (UCIC) là đơn vị thi công, gây bức xúc cho người dân tổ dân phố. Rào tôn này không những phủ kín vỉa hè mặt tiền công trình, ôm trọn cả lòng đường rộng chừng 8m mà còn “bao vây” cả vỉa hè đối diện – thuộc vườn hoa trước khu nhà CT1.
Tuyến đường bị chặn, người dân buộc phải tìm đường khác thay thế. Với người đi xe máy thì phải đi vòng qua vườn hoa, lên vỉa trước mặt khu nhà CT1, CT2. Người đi bộ thì đành “đánh võng” theo những bồn hoa để đi vào nhà. Ông Vũ Viết Lựu, 76 tuổi, sống ở tổ 18 bày tỏ bức xúc: “Trước kia, khi mới xây dựng ngôi nhà cao tầng này, chủ đầu tư tự ý quây kín hết đường của dân, chúng tôi không đồng ý nhưng cũng đành “chín bỏ làm mười” để tạo điều kiện cho đơn vị thi công. Nhưng đến nay, công trình đã xây dựng xong mà chủ đầu tư vẫn không rỡ bỏ rào chắn (hoặc quây nhỏ lại) để trả lại đường đi cho bà con tổ dân phố”.
Quá bất bình, người dân tổ dân phố 18, phường Đại Kim đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền các cấp của thành phố Hà Nội, nhưng đến nay ý kiến của người dân nơi đây vẫn chưa được giải quyết. Biển báo công trình đã mục nát, rào tôn đã nhiều chỗ hoen gỉ, nhưng vẫn “chễm chệ” chắn đường của các hộ dân tổ 18. Điều khiến người dân nơi đây thêm phần bức xúc là một góc rào tôn lại trở thành nơi phóng uế của người qua đường, gấy ô nhiễm môi trường và làm ảnh hưởng đến đời sống văn hóa khu dân cư.
“Tôi phải nói thật là, ngày trước Cty TNHH Nhà nước Một thành viên Dịch vụ nhà ở và khu đô thị (HUDS) còn quản lý KĐT này, thì các dịch vụ khá tốt. Những phản ánh của người dân được tiếp thu và xử lý nhanh chóng, không gây phiền hà cho người dân. Nhưng từ khi bàn giao về Hà Nội, có nhiều sự việc, chúng tôi phản ánh hàng năm trời mới được giải quyết. Rồi tình trạng hố ga mất nắp hay mặt đường xuống cấp xuất hiện ngày càng nhiều nhưng ít được sửa chữa, khắc phục” – ông Lựu nói.
Đường thành bãi đỗ xe
Tuyến đường vào các khu nhà CT1, CT2 Bắc Linh Đàm bị rào tôn chặn lại nên chức năng đã bị chuyển hóa thành bãi đỗ lý tưởng của hàng chục ô tô lớn nhỏ. Khi chúng tôi có mặt tại đây, ngày 19/8/2012, nhiều xe đến đỗ ở tuyến đường này và đi rất tự nhiên, không thấy sự hiện diện của người trông giữ. Phải chăng, bãi đỗ xe này đã trở thành điểm hẹn quen thuộc của các tài xế và là một “phần tất yếu” từ khi tuyến đường bị rào chắn. Nó đã thành “nếp sống” hàng ngày, ở KĐT được gọi là kiểu mẫu duy nhất miền Bắc!
Cho rằng bãi đỗ xe trên tồn tại là vì “ăn theo” bức rào tôn chắn đường, nên ông Lựu băn khoăn nếu chừng nào chưa dỡ bỏ những tấm rào tôn chắn đường thì khi đó khó lòng xóa bỏ được bãi đỗ xe tự phát này. “Từ năm ngoái chúng tôi cũng đã phản ánh lên đơn vị quản lý KĐT này là thành phố Hà Nội về sự xuất hiện của bãi đỗ xe tự phát nằm trên đường phố. Nhưng Ban quản lý vẫn không dẹp bỏ nó”.Ông Lựu băn khoăn.
Đi dọc các tuyến đường KĐT mới Linh Đàm, một điều dễ nhận thấy là hầu hết các tuyến đường chính đều tồn tại dãy dài những xe ô tô đậu. Xe ở đây đậu tràn lan kiểu “gác mông” lên vỉa hè và chúc đầu xuống lòng đường. Vì vậy mà khi đến đây, cậu bạn tôi đã không giấu nổi cái thở dài ngán ngẩm khi nói rằng, có lẽ một ngày không xa, người dân sống ở KĐT kiểu mẫu Linh Đàm phải len lách qua xe ô tô trước khi vào nhà, nếu không chỉ còn nước chèo qua chúng.
Box: Ông Phùng Văn Yên, Giám đốc Cty TNHH Nhà nước Một thành viên Dịch vụ nhà ở và khu đô thị (thuộc HUD) – đơn vị trước đây quản lý KĐT Linh Đàm, cho biết: “Trong quy hoạch, thiết kế xây dựng và quản lý các KĐT mới, đặc biệt là KĐT mới kiểu mẫu Linh Đàm, chúng tôi luôn chú trọng đến cảnh quan thiên nhiên cây xanh và đảm bảo chất lượng sống của người dân KĐT. Đây chính là những yếu tố mang lại uy tín và tạo nên thương hiệu HUD. Nên khi nghe những ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ và những xự xuống cấp của KĐT này, chúng tôi rất buồn, nhưng giờ mình không còn chức năng giải quyết vì KĐT đã chuyển về thành phố Hà Nội quản lý”.
Trần Đình Hà
Theo baoxaydung.com.vn