Thứ năm 25/04/2024 23:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Những điểm nhấn thắp sáng niềm tin tăng trưởng kinh tế nửa đầu năm 2021

08:46 | 11/06/2021

Dự báo nền kinh tế Việt Nam vượt qua thử thách của dịch bệnh COVID-19 với nhiều điểm sáng tăng trưởng đáng khích lệ trong nửa đầu năm 2021.

nhung diem nhan thap sang niem tin tang truong kinh te nua dau nam 2021
Kinh tế Việt Nam có nhiêu điểm sáng trong gần 6 tháng qua. Ảnh minh họa: T.Hang

Kim ngạch xuất khẩu, vốn đầu tư, doanh nghiệp thành lập mới đều tăng

Theo các chuyên gia kinh tế, “điểm sáng” đầu tiên đáng ghi nhận là mức tăng trưởng xuất khẩu trong thử thách của dịch bệnh COVID-19. Mặc dù chưa có kết quả của 6 tháng, nhưng thống kê số liệu 5 tháng đầu năm 2021 cho thấy, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 130,94 tỉ USD, tăng 30,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 33,06 tỉ USD, tăng 16,6%, chiếm 25,2% tổng kim ngạch xuất khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 97,88 tỉ USD, tăng 36,3%, chiếm 74,8%.

Trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa, có 22 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỉ USD, chiếm 87,3% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Đặc biệt, có 6 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 5 tỉ USD, chiếm 63,8%.

Nhóm hàng điện thoại và linh kiện có giá trị xuất khẩu lớn nhất đạt 21,9 tỉ USD, chiếm 16,7% tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm trước; điện tử, máy tính và linh kiện đạt 19,5 tỉ USD, tăng 26%; Máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng đạt 14,9 tỉ USD, tăng 74,8%; hàng dệt may đạt 12,2 tỉ USD, tăng 15%; giày dép đạt 8,5 tỉ USD, tăng 26,4%; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 6,6 tỉ USD, tăng 61,3%...

Đặc biệt, ngành dệt may, da giày trong tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2021 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc hơn so với cùng kỳ năm trước. Có nhiều dấu hiệu tích cực từ thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, nhiều doanh nghiệp đã có đơn hàng xuất khẩu vào các thị trường này đến quý III/2021, bởi nhu cầu mua sắm mặt hàng quần áo, giày dép của người tiêu dùng Mỹ và Châu Âu đã tăng đáng kể.

Điểm sáng thứ hai cần nói đến mức thu hút đầu tư. Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, số doanh nghiệp thành lập mới tăng thể hiện niềm tin của doanh nghiệp đã tăng, sức chịu đựng, thích nghi của doanh nghiệp cũng tăng mạnh trong tình hình mới. Theo Tổng cục Thống kê, tính chung 5 tháng đầu năm 2021, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn Ngân sách Nhà nước đạt 133,4 nghìn tỉ đồng, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm trước.

Thống kê sơ bộ (chỉ tính con số đến 20.5), tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam bao gồm vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt 14 tỉ USD, tăng 0,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó có 613 dự án được cấp phép mới với số vốn đăng ký đạt 8,83 tỉ USD, tuy giảm 49,4% về số dự án nhưng tăng 18,6% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước...

Mạnh tay với các dự án kém hiệu quả, tạo đà cho tăng trưởng cuối năm

Nhiều chuyên gia kinh tế cũng đánh giá về những tín hiệu lạc quan của nền kinh tế gần nửa đầu năm 2021 sẽ tạo đà cho tăng trưởng 6 tháng cuối năm nay.

“So với cùng kỳ, sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất nhập khẩu, hoạt động bán lẻ hàng hoá dịch vụ, vốn đầu tư… đều tăng trưởng khá, lạm phát trong tầm kiểm soát” – TS Nguyễn Tiến Thỏa – Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam, nhấn mạnh.

nhung diem nhan thap sang niem tin tang truong kinh te nua dau nam 2021
Hoạt động sản xuất thương mại tăng đẩy nền kinh tế tăng trưởng . Ảnh minh họa: Thanh Tân

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính), một điểm sáng nữa cần tính đến là nền tảng thương mại điện tử đã được cũng cố và phát triển trong gần 6 tháng qua, hỗ trợ hiệu quả cho sản xuất, thương mại trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 dự báo sẽ còn tiếp tục diễn biến phức tạp và kéo dài.

Để đạt các mục tiêu kinh tế năm 2021, theo Chỉ đạo của Chính phủ, người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương phải chịu trách nhiệm và trực tiếp phụ trách, chỉ đạo công tác xây dựng thể chế, pháp luật và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách; trực tiếp chịu trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra, rà soát tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đối với từng dự án, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhất là về thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng;

Kiên quyết điều chuyển kế hoạch vốn từ các dự án không có hiệu quả, chậm giải ngân sang dự án có tiến độ giải ngân tốt, có hiệu quả, có nhu cầu bổ sung vốn để sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng; kiên quyết chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm trong đầu tư công…

Theo VŨ LONG/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
  • Hà Nội: Sẽ tổ chức đối thoại, thúc đẩy sản xuất kinh doanh làng nghề trong tháng 5

    (Xây dựng) - Dự kiến, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố trong tháng 5/2024.

  • Bình Định: Giao thông mở đường cho phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) - Xác định mục tiêu giao thông đi trước mở đường, tại Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Bình Định khóa XIII, HĐND tỉnh Bình Định đã ban hành nhiều Nghị quyết quan trọng liên quan đầu tư hạ tầng giao thông. Đây là “cú huých” mạnh mẽ nhằm phá bỏ “điểm nghẽn” về giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

  • Khánh Hòa: Động lực thúc đẩy kinh tế

    (Xây dựng) - Khánh Hòa đã và đang triển khai nhiều dự án trọng điểm. Sau khi hoàn thành, các dự án này sẽ tạo sức bật cho nền kinh tế, tăng khả năng huy động vốn đầu tư, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

  • Khát vọng thịnh vượng “Chín Rồng”

    (Xây dựng) - Từ lâu nay, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được thế giới biết đến với tên gọi Mekong Delta, còn cư dân nơi đây thường gọi là “Cửu Long - Chín Rồng” Đây là vùng đất được thiên nhiên ban tặng nhiều tài nguyên quí giá, là vùng nông nghiệp lớn nhất nước, qua gần 50 năm xây dựng và phát triển (30/4/1975 - 30/4/2024), “Chín Rồng” đã và đang chuyển mình thức giấc với khát vọng thịnh vượng…

  • Khu công nghiệp Biên Hoà 1: Kết thúc “sứ mệnh”

    (Xây dựng) - Hơn nửa thế kỷ đảm nhận sứ mệnh tiên phong trong phát triển công nghiệp của đất nước, đặc biệt là tại khu vực phía Nam, Khu công nghiệp Biên Hòa 1 (Biên Hòa, Đồng Nai) sẽ được chuyển đổi công năng để sớm trở thành Khu đô thị - thương mại - dịch vụ và cải thiện môi trường.

  • Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tạo động lực mới cho phát triển bền vững

    (Xây dựng) - Việc thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 (C4IR) đang được xúc tiến và sẽ được công bố sớm nhất vào cuối năm nay. Đây là thông tin được lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra trong Hội thảo “Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại Thành phố Hồ Chí Minh (C4IR) - Động lực mới cho phát triển bền vững” được tổ chức tại Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load