Thứ năm 25/04/2024 02:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Những cung đường mùa xuân

09:39 | 13/01/2021

(Xây dựng) – Nhiều tuyến đường được sửa chữa, nâng cấp và xây dựng mới thời gian vừa qua đã tạo thành những “mạch máu” xuyên suốt. Đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và Bình Phước đã tạo đà phát triển kinh tế - xã hội, đem lại cuộc sống ấm no cho người dân.

nhung cung duong mua xuan
Hệ thống giao thông phát triển là động lực đánh thức tiềm năng của nhiều địa phương.

Thông suốt những tuyến đường

Đầu năm 2015, tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và Bình Phước hoàn thành và được đưa vào sử dụng. Đây là con đường được ví như dải lụa vắt ngang giữa đại ngàn. Đây là đoạn từ Km 444 + 400 Tân Cảnh ( tỉnh Kon Tum) đến Km 994 + 188 Chơn Thành (tỉnh Bình Phước), dài 553km. Quy mô đầu tư toàn tuyến theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng. Một số đoạn qua đô thị được mở rộng 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.

Dự án nâng cấp mở rộng đường Hồ Chí Minh có ý nghĩa hết sức quan trọng, không chỉ tạo điều kiện phát triển kinh tế cho vùng Tây Nguyên mà còn có ý nghĩa về mặt an ninh chính trị. Tuyến đường sẽ kết nối hệ thống các tuyến đường ngang, đường hành lang Đông – Tây với miền Trung, Đông Nam bộ, cũng như kết nối với các nước Lào, Campuchia.

Đi dọc tuyến đường Hồ Chí Minh, tôi được chứng kiến cảnh xe cộ, người người nhộn nhịp ngược xuôi. Cảm giác cuối năm, ai cũng đều hối hả. Người xa quê gom nhớ nhung vào vội vã hoàn tất công việc để lên đường về quê sum họp gia đình. Những chuyến xe vào Nam, ra Bắc dường như cũng nhanh hơn để đón những người con xa xứ về quê “vui Xuân, đón Tết”. Những chuyến xe chở hàng dường như vội vàng hơn để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết.

nhung cung duong mua xuan
Con đường không chỉ có ý nghĩa về du lịch, mà còn thúc đẩy kinh tế toàn khu vực phát triển.

Những năm qua, ngành Giao thông vận tải các địa phương đã nỗ lực, tranh thủ nguồn vốn đầu tư của các bộ, ngành Trung ương, của tỉnh để đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông. Đội ngũ cán bộ, kỹ sư ngành Giao thông vận tải không quản ngại khó khăn vất vả, tiên phong mở đường cho sự phát triển. Và cứ vậy, hàng năm, cán bộ ngành Giao thông vận tải âm thầm góp phần “dệt nên những cung đường mùa xuân”. Các con đường kết nối vùng, kết nối các xã vùng sâu vùng xa được hình thành, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển.

Với sự thông suốt của những con đường, giờ đây người dân không còn cảnh “ăn chực nằm chờ” đón xe về quê; không còn cảnh chờ hàng tuần mới có những chuyến xe vận chuyển hàng hóa phục vụ sinh hoạt. Tác động rõ nhất chính là việc thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng phát triển mạnh mẽ và giải quyết công ăn việc làm cho hàng nghìn bà con nhân dân các tỉnh Tây Nguyên.

Giao thông phát triển giúp việc đi lại, thông thương hàng hóa vô cùng thuận tiện. Trên tuyến Hồ Chí Minh, từ Kon Tum đi Thành phố Hồ Chí Minh chỉ mất khoảng 10 tiếng hoặc từ Kon Tum đi các tỉnh miền Trung, hay đến trung tâm thành phố Đà Nẵng chỉ mất vài tiếng đồng hồ. Trước đây, muốn đến với Quảng Ngãi chỉ đi được trên tuyến Quốc lộ 24 thì nay còn có thể đi được bằng đường Trường Sơn Đông. Nếu như thời gian di chuyển bằng ôtô từ Gia Lai sang Đắk Lắk phải mất đến 5 giờ thì nay rút xuống chỉ còn 3 giờ, hay từ Đắk Lắk về Thành phố Hồ Chí Minh nay cũng chỉ mất 5 giờ chạy xe, giảm được hơn 3 giờ so với trước.

nhung cung duong mua xuan
Con đường trở nên hấp dẫn với những người yêu thích du lịch phượt.

Đánh thức những tiềm năng

Trên tuyến quốc lộ, những chuyến xe chở hàng hoá, nông sản, vật liệu xây dựng liên tục ngược xuôi đi lại. Ngay tại các xã xa trung tâm không còn cảnh hàng hóa, nông sản như mì, cà phê, lúa thu hoạch xong phải chờ cả ngày, có khi 2, 3 ngày mới có xe vào thu mua, nay đã khác, thu hoạch đến đâu xe đến ngay sát đường, sát rẫy bốc, chở đến đó.

Theo người dân địa phương, do giao thông đi lại thuận tiện nên giờ không còn cảnh tư thương ép giá mà tạo sự cạnh tranh giữa tiểu thương ngày càng quyết liệt để mua được hàng hóa của người dân. Điều đó làm “lời” cho người dân rất nhiều, hàng hóa, nông sản do người dân sản xuất được tư thương đến tận nơi thu mua, đời sống kinh tế được nâng cao.

nhung cung duong mua xuan
Người dân địa phương đang thu hoạch cà phê.

Đi trên con đường mới Đăk Kôi - Đăk Psi chạy xuyên qua 2 xã đặc biệt khó khăn Đăk Kôi (huyện Kon Rẫy) và Đăk Psi (huyện Đăk Hà) – Kon Tum, chúng tôi cảm nhận được những đổi thay ở những nơi này kể từ khi con đường được mở. Dọc hai bên đường nhiều ngôi nhà kiên cố mọc lên quanh sườn đồi, ẩn hiện bên vườn cà phê trĩu quả tươi hòa cùng với màu vàng óng của hoa dã quỳ báo hiệu một mùa xuân mới đang về.

Cùng với sự đi lên của các địa phương Tây Nguyên, xuân này nhiều dự án giao thông được đầu tư xây dựng đang gấp rút thi công, “nối liền những bờ vui”, cho quê hương ngày thêm sắc xuân.

Hoàng Sơn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load