Thứ sáu 19/04/2024 12:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Những bí mật thú vị của các văn phòng quản lý tài sản cho giới siêu giàu

14:29 | 23/07/2021

Các văn phòng gia đình đã phát triển mạnh mẽ trong thập kỷ này, một phần là do sự bùng nổ của các tỷ phú công nghệ. Nhiều văn phòng gia đình chọn những cái tên mà ít người biết đến để hoạt động.

Một khảo sát của Goldman Sachs vừa cho thấy, gần một nửa các văn phòng gia đình quản lý tài sản và vấn đề cá nhân cho những người giàu mà ngân hàng này kinh doanh đang muốn thêm tiền điện tử vào danh mục đầu tư ổn định của họ.

nhung bi mat thu vi cua cac van phong quan ly tai san cho gioi sieu giau
Các văn phòng gia đình đã phát triển mạnh mẽ trong thập kỷ này, một phần là do sự bùng nổ của các tỷ phú công nghệ (Ảnh minh họa: Internet).

Khảo sát của Goldman Sachs cho thấy, 15% trong số hơn 150 văn phòng gia đình trên toàn cầu mà ngân hàng này khảo sát cho biết đã đầu tư vào tiền điện tử. 45% khác cho biết sẽ quan tâm sâu hơn tới loại tiền tệ này như một hàng rào chống lạm phát.

Sự quan tâm của các văn phòng gia đình cho thấy những công ty bí mật quản lý tài sản cho người giàu đang trở thành một thế lực trên các thị trường. Trong số các công ty tham gia cuộc khảo sát, 22% công ty quản lý khối tài sản từ 5 tỷ USD trở lên và 45% quản lý từ 1 - 4,9 tỷ USD.

Một số văn phòng gia đình từ lâu đã là những nhà đầu tư cổ phần tư nhân và bất động sản, nhưng gần đây họ lại trở thành một trong những động lực lớn nhất dẫn đến sự bùng nổ của các công ty mua lại với mục đích đặc biệt (SPAC).

Cũng giống như hiện tượng đó, sự điên cuồng trên thị trường tiền điện tử trong năm qua đã thu hút được các tổ chức tài chính chính thống, các vận động viên và cả những người nổi tiếng.

Khi các văn phòng gia đình phát triển về quy mô và tầm ảnh hưởng, giới phê bình cho rằng cần có nhiều quy định hơn đối với mô hình này, đặc biệt sau khi quỹ Archegos Capital Managemen của Bill Huang bị phá sản khiến nhiều ngân hàng thiệt hại hàng tỷ USD.

Cũng theo khảo sát, những người được hỏi cũng đề cập sự quan tâm đầu tư vào "hệ sinh thái tài sản kỹ thuật số". Meena Flynn, trợ lý giám đốc quản lý tài sản tư nhân tại Goldman Sachs cho biết, đa số các gia đình đều muốn nói về công nghệ blockchain và công nghệ sổ cái phân tán (digital ledger technology). Nhiều người nghĩ rằng, công nghệ này sẽ có tác động mạnh mẽ như internet từ góc độ hiệu quả và năng suất.

Tuy nhiên, những người khác lại cho biết, họ lo ngại về giá trị lâu dài của các loại tiền kỹ thuật số, mặc dù ngành tài chính gần đây đã siết chặt quản lý hơn về tiền điện tử và các công nghệ blockchain mới nổi.

Bitcoin, tiền điện tử lớn nhất thế giới, đã mất hơn 50% giá trị so với mức kỷ lục gần 65.000 USD hồi tháng 4 khi giảm xuống giao dịch quanh ngưỡng 30.000 USD. Tuy vậy, đồng tiền này vẫn cao hơn 230% so với một năm trước đó.

Các văn phòng gia đình đã phát triển mạnh mẽ trong thập kỷ này, một phần là do sự bùng nổ của các tỷ phú công nghệ. Theo ước tính của nhà nghiên cứu Campden Wealth hồi năm 2019, giá trị tài sản của các văn phòng gia đình trên toàn cầu ở mức gần 6.000 tỷ USD, lớn hơn toàn bộ ngành quỹ đầu cơ.

Tuy nhiên, quy mô của các văn phòng gia đình này cũng khác nhau. Một số văn phòng quản lý hàng trăm triệu USD, nhưng số khác lại quản lý hàng tỷ USD như văn phòng quản lý tài sản cho tỷ phú Jeff Bezos.

Nhiều văn phòng gia đình chọn những cái tên mà ít người biết đến để hoạt động. Văn phòng gia đình của tỷ phú Sergey Brin - người sáng lập Alphabet - lấy tên là Bayshore Global Management theo vị trí trụ sở công ty. Hay như văn phòng gia đình của hai anh em tỷ phú Charles Koch và David Koch được lấy tên là 1888 - năm mà ông của họ đã di cư đến Mỹ.

Tại châu Á, số lượng văn phòng gia đình cũng tăng sau khi vận may bùng nổ với giới siêu giàu trong khu vực. Cả tỷ phú Jack Ma và "ông trùm" bất động sản Wu Yajun người Trung Quốc đều thành lập văn phòng gia đình để quản lý tài sản riêng của họ.

Trong khi đó, các thành viên của giới siêu giàu có trụ sở ngoài châu Á như tỷ phú Ray Dalio - nhà sáng lập công ty đầu tư Bridgewater Associates - cũng đang ngày càng mở rộng các chi nhánh của văn phòng gia đình trong khu vực.

Theo Nhật Linh (Bloomberg)/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load