Thứ năm 25/04/2024 08:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Như Thanh (Thanh Hóa): Khởi sắc sau 10 năm xây dựng nông thôn mới

10:36 | 17/08/2020

(Xây dựng) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng tham gia chung sức, đến nay diện mạo nông thôn ở huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa ngày càng khởi sắc. Đó là thành quả sau 10 năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Như Thanh (Thanh Hóa): Khởi sắc sau 10 năm xây dựng nông thôn mới
Sau 10 năm xây dựng nông thôn mới huyện Như Thanh đã khởi sắc.

Như nhiều địa phương khác trong cả nước, ngay từ ngày đầu bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, huyện Như Thanh gặp nhiều khó khăn như: Xuất phát điểm thấp, địa bàn rộng, dân cư không tập trung, cơ sở hạ tầng còn thiếu và yếu, sản xuất nông nghiệp chủ yếu vẫn là kinh tế hộ gia đình, nhỏ lẻ, phân tán và manh mún...

Tuy nhiên, nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các Sở ngành cấp tỉnh và sự lãnh chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, HĐND, UBND, các ngành đoàn thể và Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới từ huyện đến cơ sở và đặc biệt là các tầng lớp nhân dân đồng tình ủng hộ và tích cực tham gia.

Đến nay, sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Như Thanh đã có một diện mạo mới và những con số ấn tượng, bê tông hoá gần 600km đường giao thông, xây dựng hơn 78km kênh mương; xây mới 12 trụ sở và 15 Trung tâm văn hóa, 08 trạm y tế xã; nâng cấp, xây mới 137 nhà văn hóa thôn, 162 phòng học; Xây mới 43 trạm biến áp, làm mới và cải tạo nâng cấp 60km đường dây trung thế, 220km hạ thế và nhiều công trình hạ tầng khác.

Xây mới, cải tạo, nâng cấp 5.658 nhà; Vận động nhân dân hiến tặng hơn 53ha đất và tài sản trên đất, đến hết năm 2019 toàn huyện có 10 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới; Năm 2010 thu nhập bình quân đầu người đạt 10,4 triệu đồng, năm 2018 đạt 29,55 triệu đồng/người (tăng 19,15 triệu đồng trong vòng 9 năm). Tổng giá trị huy động xây dựng nông thôn mới trong 10 năm đạt gần 2.000 tỷ đồng. Trong đó, giá trị huy động nguồn lực từ nhân dân chiếm 61,57%, tiền mặt chiếm khoảng 22%.

Bên cạnh nguồn ngân sách của tỉnh, huyện đã bố trí trên 209 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách huyện để hỗ trực tiếp cho chương trình, huy động nhân dân, các doanh nghiệp, hợp tác xã đóng góp, đối ứng 1.300 tỷ đồng để thực hiện các dự án, công trình trong xây dựng nông thôn mới. Các nhóm tiêu chí trong bộ tiêu chí nông thôn mới cấp huyện, xã đã được triển khai toàn diện.

Để hoàn thành mục tiêu kế hoạch huyện Như Thanh tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo của cấp ủy, sự điều hành của chính quyền, sự vào cuộc của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội trong xây dựng nông thôn mới. Tập trung lãnh đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.

Khai thác tốt tiềm năng thế mạnh của từng địa phương, tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa có giá trị kinh tế cao.

Ngoài ra, lồng ghép có hiệu quả các nguồn vốn từ các chương trình, dự án; Làm tốt công tác huy động nguồn lực, thu hút các nguồn lực trong toàn xã hội cùng tham gia thực hiện chương trình, đặc biệt quan tâm khai thác tốt các nguồn thu, phát huy dân chủ trong huy động nguồn lực để xây dựng nông thôn mới.

Như Thanh (Thanh Hóa): Khởi sắc sau 10 năm xây dựng nông thôn mới
Dự kiến đến năm 2025, Như Thanh sẽ trở thành huyện nông thôn mới.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhân thức cho cán bộ đảng viên và nhân dân về chủ trương, chính sách của đảng, Nhà nước và những kết quả đã đạt được trong xây dựng nông thôn mới để nhân dân tiếp tục nhận thức sâu sắc hơn nữa về chủ trương xây dựng nông thôn mới là một chương trình phát triển toàn diện các lĩnh vực kinh tế - văn hoá xã hội, quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thông chính trị.

Với những kết quả đạt được trong thời gian qua chính là động lực để đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Như Thanh thực hiện tốt hơn Chương trình Mục tiêu Quốc qua xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới nhằm góp phần nâng tầm huyện Như Thanh, tạo được sự phấn khởi, niềm tin trong nhân dân và đến năm 2025 đạt huyện nông thôn mới.

Hà Chi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load