Thứ tư 09/10/2024 02:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Nhóm cổ phiếu ngành vận tải biển kỳ vọng phục hồi tăng trưởng năm 2022

16:26 | 12/01/2022

Tính chung cả năm 2021, ngành cảng biển & logistics trên thị trường chứng khoán đã tăng 94% so với năm 2020 và cao hơn 60% so với chỉ số VN-Index.

nhom co phieu nganh van tai bien ky vong phuc hoi tang truong nam 2022
(Ảnh minh họa. Nguồn:Vietnam+)

Sau khi chuỗi cung ứng bị gián đoạn do ảnh hưởng từ đợt dịch COVID-19 lần thứ tư, nhóm ngành kinh doanh vận tải biển và logistics được dự báo sẽ hồi phục mạnh nhờ vào việc tăng giá cước tăng đáng kể trong năm 2022.

Cao hơn 60% so với chỉ số VN-Index

Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu ngành cảng biển và logistics tăng mạnh trong bảy tháng đầu năm và chậm lại trong nửa cuối năm 2021 khi Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4.

Tính chung cả năm, ngành cảng biển và logistics đã tăng 94% so với năm 2020 và cao hơn 60% so với chỉ số VN-Index.

Trong số đó, các cổ phiếu vận tải biển có mức tăng giá tốt nhất, bao gồm HAH (+295%), VOS (+722%), VNA (+673%) và MVN (+205%). Bên cạnh đó, các cổ phiếu khác trong ngành cũng tăng trưởng khả quan, như GMD (+44%), VSC (+45%), SGP (+183%), PHP (+72%) và TMS (+142%).

Kết quả kinh doanh 9 tháng/2021:

nhom co phieu nganh van tai bien ky vong phuc hoi tang truong nam 2022

Về hoạt động kinh doanh, theo báo cáo phân tích từ Công ty Chứng khoán SSI, sản lượng container qua các cảng biển tăng 26% trong 6 tháng đầu năm và giảm 8% trong 6 tháng cuối năm, dẫn đến mức tăng trưởng cả năm 2021 là 6%.

Song về cuối năm, các cảng nước sâu đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng vượt trội trong bối cảnh nhu cầu vận chuyển bằng tàu mẹ tiếp tục gia tăng do 12 lượng hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Mỹ tăng mạnh. Theo đó, khu vực Cảng Cái Mép dẫn đầu về tăng trưởng 12% về sản lượng trong 11 tháng của năm 2021. Cụm cảng sông ở Hải Phòng cũng khôi phục đà tăng tốt với 13% trong 11 tháng.

Số liệu từ SSI cho thấy phần lớn các công ty trong ngành có mức tăng trưởng lợi nhuận cao và biên lợi nhuận được cải thiện trong năm 2021; trong đó các công ty vận tải biển có mức tăng trưởng lợi nhuận hàng đầu nhờ vào sự phục hồi bất ngờ trong thời gian dịch bệnh.

Nhóm phân tích của SSI tính toán mức định giá P/E (hệ số giá/lợi nhuận) của các công ty vận tải biển vẫn ở mức hợp lý, ngay cả khi giá cổ phiếu đã tăng mạnh. Tuy nhiên, mức tăng giá mạnh tại nhiều cổ phiếu cảng biển đã đưa định giá P/E của các cổ phiếu này lên mức cao nhất trong lịch sử.

Kỳ vọng tăng trưởng trong năm 2022

Theo đánh giá chung từ thị trường, tình trạng tắc nghẽn cảng trên toàn cầu và năng lực vận chuyển container hạn chế khó có thể giải quyết trong ngắn hạn. Trên thực tế, sự gián đoạn chuỗi cung ứng hiện đang ở mức đỉnh điểm với thời gian vận chuyển hàng hóa kéo dài kỷ lục, số lượng tàu lớn chờ đợi tại các cảng, tình trạng thiếu tài xế xe tải, khung trọng tải và kho bãi.

Nhìn nhận về tình hình trên, nhóm phân tích của SSI cho rằng sự mất cân bằng về cung và cầu sẽ mất vài tháng để giải quyết. Thêm vào đó, sự xuất hiện của biến thể Omicron và có thể cả những biến thể khác trong tương lai sẽ tiếp tục thách thức chuỗi cung ứng toàn cầu. Mặc khác, tình hình vận tải biển có thể sẽ trở nên trầm trọng hơn bởi chính sách “Không COVID-19” của trung Quốc. Do đó, SSI cho rằng tình trạng tắc nghẽn sẽ chưa thể giảm bớt, ít nhất là tới quý 2/2022.

Mặc dù vậy, giá cước vận chuyển container giao ngay dự kiến sẽ giảm dần trên thị trường quốc tế khi tình trạng tắc nghẽn giảm bớt (nhiều khả năng sẽ xảy ra trong nửa cuối năm 2022). Hơn nữa, nhóm phân tích chỉ ra doanh thu thực tế của các công ty vận tải đến từ giá hợp đồng được ký vào đầu năm. Giá cước giao ngay vào cuối năm 2021 đã tăng gấp đôi so với cuối năm 2020, theo đó giá hợp đồng sẽ tăng đáng kể trong năm 2022. Điều này cũng sẽ giữ cho giá cho thuê tàu ở mức cao trong một thời gian dài và sẽ có lợi cho các công ty niêm yết, như mã HAH và GMD.

Mặt khác, SSI dự kiến giá cước vận tải nội địa cũng sẽ tăng đáng kể, bởi nhu cầu vận chuyển nội địa sẽ phục hồi từ mức thấp trong năm 2021, khi hoạt động sản xuất hồi phục trở lại nhờ tỷ lệ tiêm chủng cao. Mặt khác, nguồn cung tàu đang khan hiếm do một nửa đội tàu trong nước hiện đang ký hợp đồng cho thuê ra thị trường quốc tế.

“Tình hình này dự kiến sẽ kéo dài trong ít nhất 2 năm trước khi các hợp đồng cho thuê tàu kết thúc. Điều này sẽ có lợi cho tất cả các công ty vận tải có tàu container vận hành ở thị trường nội địa,” báo cáo chỉ ra.

Về hoạt động tại các cảnh biển, SSI kỳ vọng mức tăng trưởng sản lượng có thể cải thiện từ mức thấp trong năm 2021, do hoạt động sản xuất phục hồi sau khi nới lỏng giãn cách xã hội. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng cả năm ước đạt khoảng 10%-20%, cao hơn mức tăng trưởng hàng năm trong điều kiện thông thường. Ngoài ra, các cảng biển nước sâu còn dư công suất có thể có mức tăng trưởng cao hơn, trong khi các cảng sông có thể tăng trưởng ở tốc độ tăng của ngành.

SSI nhấn mạnh việc tăng giá dịch vụ cảng biển sẽ là yếu tố hỗ trợ tích cực nếu được thông qua. Việc tăng này là để tiến tới ngang tầm các nước trong khu vực ASEAN và đây cũng là mục tiêu chiến lược của các cảng biển Việt Nam.

“Việc tăng giá 10% có thể sẽ được thực hiện trong năm 2022 nếu tình hình dịch COVID-19 được cải thiện,” báo cáo dự kiến.

Trên cơ sở đó, SSI khuyến nghị các công ty vận tải container sẽ có tiềm năng tăng lợi nhuận đáng kể do giá cho thuê tàu và giá cước vận tải nội địa cao. Mức tăng trưởng lợi nhuận của các công ty cảng có thể khác nhau, với tiềm năng tăng trưởng cao hơn cho các cảng biển nước sâu còn dư công suất như Gemalink (thuộc sở hữu của GMD) và SSIT (SGP và MVN). Ngoài ra, các cảng ở khu vực Hải Phòng có thể tiếp tục đà tăng trưởng do hoạt động kém khả quan của cảng nước sâu Lạch Huyện, tuy nhiên vẫn có rủi ro cảng Lạch Huyện có thể sớm giải quyết xong các vấn đề về luồng và nhờ đó lấy lại vị thế cạnh tranh./.

Theo Hạnh Nguyễn (Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Bình Phước: Đẩy mạnh triển khai đồng bộ các giải pháp về quy hoạch để thu hút đầu tư

    (Xây dựng) - Nhằm hiện thực hóa hiệu quả các mục tiêu đề ra trong quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước yêu cầu các Sở, ngành tham mưu cơ chế, chính sách, giải pháp thu hút đầu tư cho địa phương.

    15:05 | 08/10/2024
  • Có được giao thêm phần việc cho công ty con khi trúng thầu?

    (Xây dựng) - Công ty A (công ty mẹ) và công ty B (công ty con) cùng liên danh tham gia đấu thầu gói thầu xây lắp và đã trúng thầu với tỷ lệ liên danh: Công ty A chiếm 65% giá trị gói thầu; công ty B chiếm 35% giá trị gói thầu.

    14:44 | 08/10/2024
  • Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu

    (Xây dựng) - Để thúc đẩy sản xuất công nghiệp những tháng cuối năm, Bộ Công Thương xác định đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở vật chất để hình thành các Trung tâm hỗ trợ phát triển công nghiệp miền Bắc và miền Nam, đóng vai trò hỗ trợ đổi mới sáng tạo, cải thiện năng lực sản xuất cho doanh nghiệp trong các ngành công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển.

    14:44 | 08/10/2024
  • Đoàn công tác của Bộ Công thương khảo sát cơ sở hạ tầng thương mại tại Trung Quốc

    (Xây dựng) - Đoàn công tác do đồng chí Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) làm Trưởng đoàn vừa có chuyến công tác khảo sát cơ sở hạ tầng thương mại, hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu tại cửa khẩu Long Bang, Pò Chài, Hà Khẩu (Trung Quốc); làm việc trao đổi với Sở Thương mại tỉnh Vân Nam, Quảng Tây.

    14:38 | 08/10/2024
  • Bến Tre - Tầm nhìn hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững

    (Xây dựng) - Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bến Tre năm 2024 với chủ đề “Bến Tre - Tầm nhìn hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững” vừa diễn ra đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng các nhà đầu tư. Với sự tham gia của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, sự kiện khẳng định cam kết của tỉnh trong việc thu hút đầu tư và những nỗ lực không ngừng nghỉ nhằm tạo nên một môi trường kinh doanh năng động và cạnh tranh.

    11:43 | 08/10/2024
  • Bình Dương triển khai Chiến dịch cao điểm đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

    (Xây dựng) - Chiến dịch cao điểm "Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công" từ ngày 15/10-15/12, phấn đấu giải ngân cao nhất Kế hoạch đầu tư công 2024.

    11:41 | 08/10/2024
  • Hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh

    (Xây dựng) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 103/CĐ-TTg ngày 7/10/2024 về hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh trong cuối năm 2024 và những năm tiếp theo.

    11:38 | 08/10/2024
  • Làm gì để hướng tới Net Zero vào năm 2050

    (Xây dựng) – Tại buổi tọa đàm “Xanh trong xây dựng” do Báo Giao thông tổ chức chiều 7/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, chuyên gia cho rằng để hiện thực hóa mục tiêu hướng tới Net Zero vào năm 2050 là thách thức rất lớn. Tuy nhiên, đây là xu hướng tất yếu và doanh nghiệp cũng đã chuẩn bị sẵn sàng nhập cuộc hướng đến xây dựng các khu đô thị xanh, lối sống xanh từ vật liệu xanh, giảm phát thải nhà kính.

    11:17 | 08/10/2024
  • Bà Rịa – Vũng Tàu: Quyết liệt phát triển nhà ở xã hội và các dự án tái định cư

    (Xây dựng) - Đẩy nhanh thủ tục đầu tư các dự án công nghiệp, đô thị, dịch vụ trọng điểm của tỉnh và các khu, cụm công nghiệp theo quy hoạch. Thực hiện quyết liệt công tác phát triển nhà ở xã hội và các dự án tái định cư là một trong các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong 3 tháng cuối năm 2024 mà Đảng bộ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề ra.

    11:04 | 08/10/2024
  • Ngành công nghiệp sản xuất giấy nguy cơ thiếu nguyên liệu trong thời gian tới

    (Xây dựng) - Bão số 3 đổ bộ vào khu vực Đông Bắc bộ gây thiệt hại nặng nề về kinh tế - xã hội, trong đó có rừng sản xuất. Đây là tín hiệu xấu cho ngành công nghiệp sản xuất giấy trong nước và xuất khẩu vì nguy cơ bị thiếu nguyên liệu trong thời gian tới.

    11:02 | 08/10/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load