Tính chung cả năm 2021, ngành cảng biển & logistics trên thị trường chứng khoán đã tăng 94% so với năm 2020 và cao hơn 60% so với chỉ số VN-Index.
(Ảnh minh họa. Nguồn:Vietnam+) |
Sau khi chuỗi cung ứng bị gián đoạn do ảnh hưởng từ đợt dịch COVID-19 lần thứ tư, nhóm ngành kinh doanh vận tải biển và logistics được dự báo sẽ hồi phục mạnh nhờ vào việc tăng giá cước tăng đáng kể trong năm 2022.
Cao hơn 60% so với chỉ số VN-Index
Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu ngành cảng biển và logistics tăng mạnh trong bảy tháng đầu năm và chậm lại trong nửa cuối năm 2021 khi Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4.
Tính chung cả năm, ngành cảng biển và logistics đã tăng 94% so với năm 2020 và cao hơn 60% so với chỉ số VN-Index.
Trong số đó, các cổ phiếu vận tải biển có mức tăng giá tốt nhất, bao gồm HAH (+295%), VOS (+722%), VNA (+673%) và MVN (+205%). Bên cạnh đó, các cổ phiếu khác trong ngành cũng tăng trưởng khả quan, như GMD (+44%), VSC (+45%), SGP (+183%), PHP (+72%) và TMS (+142%).
Kết quả kinh doanh 9 tháng/2021:
Về hoạt động kinh doanh, theo báo cáo phân tích từ Công ty Chứng khoán SSI, sản lượng container qua các cảng biển tăng 26% trong 6 tháng đầu năm và giảm 8% trong 6 tháng cuối năm, dẫn đến mức tăng trưởng cả năm 2021 là 6%.
Song về cuối năm, các cảng nước sâu đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng vượt trội trong bối cảnh nhu cầu vận chuyển bằng tàu mẹ tiếp tục gia tăng do 12 lượng hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Mỹ tăng mạnh. Theo đó, khu vực Cảng Cái Mép dẫn đầu về tăng trưởng 12% về sản lượng trong 11 tháng của năm 2021. Cụm cảng sông ở Hải Phòng cũng khôi phục đà tăng tốt với 13% trong 11 tháng.
Số liệu từ SSI cho thấy phần lớn các công ty trong ngành có mức tăng trưởng lợi nhuận cao và biên lợi nhuận được cải thiện trong năm 2021; trong đó các công ty vận tải biển có mức tăng trưởng lợi nhuận hàng đầu nhờ vào sự phục hồi bất ngờ trong thời gian dịch bệnh.
Nhóm phân tích của SSI tính toán mức định giá P/E (hệ số giá/lợi nhuận) của các công ty vận tải biển vẫn ở mức hợp lý, ngay cả khi giá cổ phiếu đã tăng mạnh. Tuy nhiên, mức tăng giá mạnh tại nhiều cổ phiếu cảng biển đã đưa định giá P/E của các cổ phiếu này lên mức cao nhất trong lịch sử.
Kỳ vọng tăng trưởng trong năm 2022
Theo đánh giá chung từ thị trường, tình trạng tắc nghẽn cảng trên toàn cầu và năng lực vận chuyển container hạn chế khó có thể giải quyết trong ngắn hạn. Trên thực tế, sự gián đoạn chuỗi cung ứng hiện đang ở mức đỉnh điểm với thời gian vận chuyển hàng hóa kéo dài kỷ lục, số lượng tàu lớn chờ đợi tại các cảng, tình trạng thiếu tài xế xe tải, khung trọng tải và kho bãi.
Nhìn nhận về tình hình trên, nhóm phân tích của SSI cho rằng sự mất cân bằng về cung và cầu sẽ mất vài tháng để giải quyết. Thêm vào đó, sự xuất hiện của biến thể Omicron và có thể cả những biến thể khác trong tương lai sẽ tiếp tục thách thức chuỗi cung ứng toàn cầu. Mặc khác, tình hình vận tải biển có thể sẽ trở nên trầm trọng hơn bởi chính sách “Không COVID-19” của trung Quốc. Do đó, SSI cho rằng tình trạng tắc nghẽn sẽ chưa thể giảm bớt, ít nhất là tới quý 2/2022.
Mặc dù vậy, giá cước vận chuyển container giao ngay dự kiến sẽ giảm dần trên thị trường quốc tế khi tình trạng tắc nghẽn giảm bớt (nhiều khả năng sẽ xảy ra trong nửa cuối năm 2022). Hơn nữa, nhóm phân tích chỉ ra doanh thu thực tế của các công ty vận tải đến từ giá hợp đồng được ký vào đầu năm. Giá cước giao ngay vào cuối năm 2021 đã tăng gấp đôi so với cuối năm 2020, theo đó giá hợp đồng sẽ tăng đáng kể trong năm 2022. Điều này cũng sẽ giữ cho giá cho thuê tàu ở mức cao trong một thời gian dài và sẽ có lợi cho các công ty niêm yết, như mã HAH và GMD.
Mặt khác, SSI dự kiến giá cước vận tải nội địa cũng sẽ tăng đáng kể, bởi nhu cầu vận chuyển nội địa sẽ phục hồi từ mức thấp trong năm 2021, khi hoạt động sản xuất hồi phục trở lại nhờ tỷ lệ tiêm chủng cao. Mặt khác, nguồn cung tàu đang khan hiếm do một nửa đội tàu trong nước hiện đang ký hợp đồng cho thuê ra thị trường quốc tế.
“Tình hình này dự kiến sẽ kéo dài trong ít nhất 2 năm trước khi các hợp đồng cho thuê tàu kết thúc. Điều này sẽ có lợi cho tất cả các công ty vận tải có tàu container vận hành ở thị trường nội địa,” báo cáo chỉ ra.
Về hoạt động tại các cảnh biển, SSI kỳ vọng mức tăng trưởng sản lượng có thể cải thiện từ mức thấp trong năm 2021, do hoạt động sản xuất phục hồi sau khi nới lỏng giãn cách xã hội. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng cả năm ước đạt khoảng 10%-20%, cao hơn mức tăng trưởng hàng năm trong điều kiện thông thường. Ngoài ra, các cảng biển nước sâu còn dư công suất có thể có mức tăng trưởng cao hơn, trong khi các cảng sông có thể tăng trưởng ở tốc độ tăng của ngành.
SSI nhấn mạnh việc tăng giá dịch vụ cảng biển sẽ là yếu tố hỗ trợ tích cực nếu được thông qua. Việc tăng này là để tiến tới ngang tầm các nước trong khu vực ASEAN và đây cũng là mục tiêu chiến lược của các cảng biển Việt Nam.
“Việc tăng giá 10% có thể sẽ được thực hiện trong năm 2022 nếu tình hình dịch COVID-19 được cải thiện,” báo cáo dự kiến.
Trên cơ sở đó, SSI khuyến nghị các công ty vận tải container sẽ có tiềm năng tăng lợi nhuận đáng kể do giá cho thuê tàu và giá cước vận tải nội địa cao. Mức tăng trưởng lợi nhuận của các công ty cảng có thể khác nhau, với tiềm năng tăng trưởng cao hơn cho các cảng biển nước sâu còn dư công suất như Gemalink (thuộc sở hữu của GMD) và SSIT (SGP và MVN). Ngoài ra, các cảng ở khu vực Hải Phòng có thể tiếp tục đà tăng trưởng do hoạt động kém khả quan của cảng nước sâu Lạch Huyện, tuy nhiên vẫn có rủi ro cảng Lạch Huyện có thể sớm giải quyết xong các vấn đề về luồng và nhờ đó lấy lại vị thế cạnh tranh./.
Theo Hạnh Nguyễn (Vietnam+)