Thứ sáu 19/04/2024 12:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhớ những ngày “Tết làm việc” trên công trường điện Phả Lại

16:00 | 25/01/2020

(Xây dựng) - Năm hết Tết đến, những ngày nghỉ Tết Nguyên đán từ bao đời nay ở Việt Nam có ý nghĩa thiêng liêng lắm. Là ngày gia đình sum họp, thắp nén hương tưởng nhớ về tổ tiên, những người đã khuất, là những ngày mọi người dành cho nhau những lời chúc tụng tốt đẹp nhất, trong đó điều đặc biệt có ý nghĩa hơn đó là ngày đoàn tụ gia đình, dù đi làm đâu xa cũng nhớ ngày tết để “về nhà”, “về quê”. Điều này xã hội ngày nay càng được phát huy tạo điều kiện nhiều hơn, Tết được nghỉ từ 5 ngày cộng với 2 ngày cuối tuần thì tối thiểu cũng được nghỉ 7 ngày, mọi người làm việc xa nhà đều chuẩn bị mọi điều kiện để về nhà ăn Tết, cơ quan đơn vị đều tạo điều kiện tối đa cho sự kiện này ít nhất cũng là tiền lương, tiền thưởng tết, nhiều đơn vị còn chủ động tặng quà, thuê xe, tặng vé về quê.

nho nhung ngay tet lam viec tren cong truong dien pha lai
Ảnh minh họa.

Điều đó thật là đáng mừng đối với những người công nhân ngành Xây dựng chúng ta, đa số đã làm việc xa nhà, sau một năm lao động được hưởng trọn niềm vui ngày sum họp, ăn Tết cùng gia đình, họ hàng bạn bè vui mừng đón Tết mừng năm mới. Nhưng cũng làm tôi nhớ lại câu chuyện cách đây gần 40 năm - năm 1981 - 1982 chúng tôi - những người công nhân xây dựng trên công trường trọng điểm Nhà nước - xây dựng Nhà máy Điện Phả Lại - đã làm việc cả 3 ngày Tết (hồi đó chỉ được nghỉ 3 ngày 30, mùng 1, mùng 2) vì một mục tiêu duy nhất “Tất cả là vì dòng điện của Tổ quốc” công việc cần phải tập trung đẩy mạnh tiến độ đảm bảo sớm phát điện tổ máy I Nhiệt điện Phả Lại hòa vào điện lưới Quốc gia. Vì thời kỳ đầu thập niên 1980, đất nước đang được xây dựng lại sau những năm dài chiến tranh đang rất thiếu điện, đang thiếu một vế của câu nói “Chủ nghĩa Xã hội là Chính quyền Xô Viết cộng với điện khí hóa toàn quốc”.

Với tình thân và trách nhiệm đó, nhiều cán bộ công nhân trên công trường xây dựng Điện Phả Lại đã tình nguyện ở lại làm việc trong những ngày Tết. Thực ra hiệu quả công việc của 3 ngày Tết cũng không cao nhưng lại rất quan trọng chính là do thời gian nghỉ dài làm công việc xây dựng bị ngừng trệ, gián đoạn, không ít người lấy lý do này, lý do khác nghỉ Tết kéo dài, sau nghỉ tết làm ăn uể oải, mệt mỏi. Chính vì vậy lúc bấy giờ tinh thần không nghỉ Tết đã mang lại những hiệu quả rất cao, góp phần quan trọng vào việc đẩy mạnh tiến độ đảm bảo thời gian xây dựng để phát điện tổ máy I trước thời hạn. Đạt tiến độ như các công trình đã xây dựng ở Liên Xô (lời phát biểu của trưởng đoàn chuyên gia Liên Xô tại công trường) cũng cần lưu ý rằng cách đây gần 40 năm điều kiện làm việc, thiết bị thi công còn rất lạc hậu, chưa có máy bơm, xe trộn bê tông; bê tông phải chở bằng xe ben ZIL 555, chở lên tầng cao bằng cẩu tháp và nhiều công trình bằng máy vận thăng cùng với xe cải tiến… Đời sống cán bộ công nhân còn rất thấp, cơm độn ngô, bo bo, bữa ăn ca 3 chỉ là 1 bát mỳ, bát cháo, kết thúc giao ban ca 3 của ban chỉ huy thống nhất chỉ là chai rượu nút là chuối và đĩa lạc rang là quà quê người nhà gửi lên.

Nhớ lại những ngày tết làm việc đó những ngày kỷ niệm khó quên nhưng là niềm tự hào trong đời Người Xây dựng. Ngày nay ngành Xây dựng đã lớn mạnh lên, trưởng thành hơn, chúng ta đã đang xây dựng các công trình to lớn hơn, phức tạp hơn với tiến độ nhanh hơn, chất lượng hơn phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, là các công trình đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiên đoán, những Người Xây dựng chúng ta đang và sẽ xây dựng các công trình “Cho ngày nay cho ngày mai và cho muôn đời sau”.

Trần Ngọc Hùng
Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nguyên Phó giám đốc Công ty 18 Xây dựng Nhà máy Điện Phả Lại (1981 - 1984)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load