Thứ sáu 29/03/2024 03:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

NHNN: Nới room giúp tạo nguồn lực cho người dân mua nhà

19:18 | 08/12/2022

Theo Phó thống đốc Đào Minh Tú, sau khi nới thêm room tín dụng, ngoài cho vay những lĩnh vực ưu tiên, người mua nhà ở xã hội cũng là đối tượng được xem xét.

NHNN: Nới room giúp tạo nguồn lực cho người dân mua nhà
Phó thống đốc Đào Minh Tú cho biết việc nới room nhằm khuyến khích các ngân hàng giảm lãi suất cho vay và có thêm nguồn lực cung ứng vốn cho nền kinh tế. Ảnh: NHNN.

Đây là thông tin được Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú chia sẻ trong buổi trả lời phỏng vấn liên quan việc cơ quan quản lý tiền tệ điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng định hướng năm 2022 mới đây.

Tạo điều kiện cho người vay mua nhà

Hiện tại, ông Tú cho biết tăng trưởng tín dụng toàn nền kinh tế đạt khoảng 12,2%. Như vậy, room tín dụng theo phân bổ chỉ tiêu 14% đầu năm vẫn còn khoảng 1,8%, cộng với gần 2% tăng thêm, thị trường sẽ có khoảng 3,8% room tín dụng cho thời gian tới.

“Đây có thể nói là dư địa khá lớn cho các ngân hàng thương mại cung ứng vốn cho các doanh nghiệp, nền kinh tế”, Phó thống đốc chia sẻ.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo NHNN, điều quan trọng khi có thêm room tín dụng là các ngân hàng thương mại phải chủ động huy động các nguồn vốn nhàn rỗi trong xã hội để tạo nguồn cho vay.

NHNN sẽ tiếp tục theo dõi, hướng dòng tiền sử dụng room tín dụng, sẵn sàng tạo điều kiện về nguồn lực vốn dài hạn cho các ngân hàng để cung ứng vốn ổn định, đảm bảo nhu cầu các dự án cần thiết hiện nay.

NHNN: Nới room giúp tạo nguồn lực cho người dân mua nhà

Liên quan vấn đề quản lý dòng tiền, theo dõi hoạt động cho vay của các ngân hàng sau khi được nới room, Phó thống đốc cho biết đối tượng NHNN muốn tập trung cho vay và cũng là chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng, trước hết là các lĩnh vực ưu tiên. Đó là nông nghiệp - nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp phục vụ cho xuất khẩu, công nghiệp phụ trợ. Đặc biệt là phục vụ cho lĩnh vực có vai trò động lực cho tăng trưởng của nền kinh tế.

Tuy nhiên, Phó thống đốc cho biết thời gian vừa qua, Thủ tướng cũng đã chỉ đạo quan tâm đến lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là lĩnh vực người dân mua nhà ở xã hội cũng như nhà ở phục vụ thực sự cho nhu cầu đời sống.

“Từ trước đến nay, NHNN luôn coi đây là một trong những lĩnh vực quan tâm và vẫn chỉ đạo các ngân hàng thương mại tạo điều kiện cho những lĩnh vực mua nhà ở xã hội của người dân được khơi thông, cũng như có nguồn lực để người dân mua nhà”, ông nhấn mạnh.

Điều kiện phân bổ room tín dụng với các ngân hàng

Lý giải nguyên nhân lựa chọn thời điểm cuối năm để nới room, Phó thống đốc Đào Minh Tú cho biết mục tiêu của NHNN là tăng thêm hạn mức tín dụng cho các tổ chức tín dụng, từ đó có điều kiện tăng thêm nguồn lực, khả năng mở rộng tín dụng cho các doanh nghiệp, đối tượng, lĩnh vực cần thiết trong nền kinh tế.

Tại thời điểm quý III, các chỉ số vĩ mô không thuận lợi để tăng room tín dụng. “Hơn nữa, thanh khoản của một ngân hàng lúc đó chưa phải là đã đảm bảo cho việc tăng trưởng tín dụng”.

Hiện tại, còn 3 tuần nữa sẽ kết thúc năm, tuy nhiên, tác động của tình hình thế giới đối với Việt Nam đã dịu bớt. Đặc biệt, trong thời gian vừa qua, một số chỉ tiêu vĩ mô đã có những dấu hiệu tích cực. Vì vậy, cơ quan quản lý tiền tệ đã xem xét và quyết định nới thêm hạn mức tín dụng cho các ngân hàng.

Về chỉ tiêu tín dụng mới tại các ngân hàng, Phó thống đốc cho biết cơ quan quản lý dành room tín dụng, ưu tiên cho những ngân hàng thương mại có khả năng thanh khoản cao và đặc biệt là những ngân hàng đang giảm lãi suất hiện nay.

NHNN: Nới room giúp tạo nguồn lực cho người dân mua nhà
Các ngân hàng có thanh khoản cao và tham gia giảm lãi suất cho vay sẽ được NHNN ưu tiên phân bổ thêm room tín dụng. Ảnh: Hoàng Hà.

Đây là một trong những chính sách để khuyến khích các ngân hàng giảm lãi suất cho vay. Bên cạnh đó là sự cố gắng tích cực của các ngân hàng bằng mọi cách giảm chi phí hoạt động để tạo điều kiện giảm lãi suất cho các doanh nghiệp, dự án, lĩnh vực cần thiết.

“Mặt khác, một số ngân hàng vẫn còn room tín dụng đã phân bổ từ đầu năm, như Agribank, dư địa tín dụng còn khá dồi dào nên không cần thiết phải nới room thêm, hoặc một ngân hàng đang tăng lãi suất ở mức cao thì NHNN thấy rằng cần phải hạn chế tăng trưởng tín dụng…”, Phó thống đốc thông tin.

Với các chỉ tiêu kể trên, ông Đào Minh Tú cho rằng việc phân bổ tín dụng lần này có thể xem là một trong những chính sách khuyến khích các ngân hàng tập trung huy động vốn và giảm lãi suất, tạo điều kiện thuận lợi, tích cực kể cả về vốn, lãi suất cho doanh nghiệp, các dự án, chương trình cần thiết của nền kinh tế.

Về vấn đề lãi suất, hiện NHNN đã giao Hiệp hội Ngân hàng kêu gọi, vận động các ngân hàng thương mại giảm lãi suất, tùy vào mức độ, khả năng cũng như năng lực tài chính.

Tuy nhiên, theo Phó thống đốc, điều kiện kinh tế vĩ mô cũng phải cho phép để các ngân hàng có thể giảm lãi suất, không chỉ đảm bảo hỗ trợ doanh nghiệp mà vẫn phải đảm bảo khả năng thanh khoản, an toàn của mỗi ngân hàng cũng như cả hệ thống.

“Tất cả cơ chế chính sách hiện nay của NHNN đặt ra đều xuất phát từ mục tiêu cuối cùng là hỗ trợ tăng trưởng kinh tế một cách bền vững và tiếp tục quán xuyến thực hiện tốt mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô”, Phó thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Theo Quang Thắng/Zingnews.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load