Thứ năm 28/03/2024 20:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhìn lại 15 năm ra đời Khu công nghiệp cơ khí và ôtô THACO – Chu Lai

18:11 | 17/12/2018

(Xây dựng) - Sau 15 năm đầu tư tại Chu Lai, Cty CP Ôtô Trường Hải (THACO) trở thành tập đoàn tư nhân hàng đầu tại Việt Nam, với hơn 18.000 cán bộ, công nhân viên THACO nói chung và hơn 8.000 cán bộ nhân viên Khu công nghiệp cơ khí và ôtô THACO – Chu Lai.

 
Sau 15 năm đầu tư tại Chu Lai, THACO trở thành tập đoàn tư nhân hàng đầu tại Việt Nam.

Đi đầu đầu tư Khu Kinh tế mở Chu Lai

Nhìn lại hành trình đã qua, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT THACO chia sẻ: “Năm 2003, Chu Lai là vùng đất nghèo, còn hoang sơ và THACO chỉ là một doanh nghiệp kinh doanh và sửa chữa ôtô tại Đồng Nai. Bản thân tôi chỉ mơ ước là làm kinh tế để lo cho gia đình và cuộc sống của 300 anh chị em cộng sự.

Sau 15 năm, THACO đã trở thành tập đoàn tư nhân hàng đầu tại Việt Nam và tôi cũng đã trở thành một doanh nhân lớn của đất nước. Có thể nói, 15 năm Chu Lai là giai đoạn vươn mình trưởng thành của THACO và cuộc đời doanh nhân của tôi”.

Đúng 15 năm trước, vào thời điểm năm 2003, tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ công bố Quyết định thành lập Khu kinh tế mở Chu Lai và THACO khởi công xây dựng nhà máy xe tải, bus có công suất 25.000 xe/năm, diện tích 38ha, tổng vốn đầu tư 2.800 tỷ đồng, là nhà máy đầu tiên tại Khu KTM Chu Lai.

Cũng như để giải quyết 2 điểm nghẽn lớn của Quảng Nam và miền trung là nhân lực và logistics, THACO thành lập trung tâm đào tạo và Cty vận tải biển với tàu container có trọng tải phù hợp. Cùng sự chuyển giao công nghệ từ Tập đoàn Hyundai - Kia Motors (Hàn Quốc), THACO đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động nhà máy xe du lịch Thaco-Kia có công suất 30.000 xe/năm với diện tích 20ha, với tổng vốn đầu tư 3.500 tỷ đồng.

Đó là lúc THACO trở thành nhà đầu tư tiên phong và nhà máy tại Khu KTM Chu Lai có quy mô lớn nhất Việt Nam, sản xuất, lắp đầy đủ các chủng loại xe tải, xe bus, xe du lịch thời bấy giờ.

Từ năm 2010, THACO đã bước vào chu kỳ đầu tư lớn thứ 2 tại Chu Lai với mục tiêu là: Mở rộng quy mô; phát triển công nghiệp hỗ trợ để gia tăng tỷ lệ nội địa hóa.

Đồng thời, phát triển logistics có quy mô phù hợp hướng đến giảm giá thành sản phẩm, thông qua các dự án chủ lực: Nhà máy xe bus chuyên biệt với công suất 5.000 xe/năm diện tích 14,3ha, tổng vốn đầu tư 3.000 tỷ đồng; Nhà máy xe du lịch Mazda, có công suất 10.000 xe/năm với diện tích 7,5ha, tổng vốn đầu tư 2.500 tỷ đồng; Tổ hợp cơ khí có công suất 300.000 sản phẩm/năm với diện tích 19ha, tổng vốn đầu tư 900 tỷ đồng; Cụm các nhà máy công nghiệp hỗ trợ sản xuất linh kiện phụ tùng ôtô có diện tích 85ha với tổng vốn đầu tư 24.350 tỷ đồng...


 
Dây chuyền sơn tĩnh điện với công nghệ nhúng liên tục tự động 100%.

Nhờ làm chủ công nghệ, THACO gia tăng tỷ lệ nội địa hóa cho các dòng xe như: Xe bus trên 60%, xe tải từ 35% và xe du lịch bước đầu đạt 17 %. Đồng thời mở trường dạy nghề đầu tiên do doanh nghiệp tư nhân trong lĩnh vực sản xuất và đào tạo được hơn 4.000 kỹ thuật viên trung cấp và kỹ sư thực hành.

Cảng Chu Lai có công suất 3 triệu tấn/năm, cầu cảng dài 500m tiếp nhận được tàu có trọng tải đến 20 nghìn tấn (mà trước đó tỉnh đã 2 lần giao cho các nhà đầu tư khác nhưng không triển khai). Đây cũng là cảng sông có quy mô lớn duy nhất tại miền trung được định hướng là cảng container lớn nhất miền trung và mở các tuyến hàng hải quốc tế đến các cảng biển lớn ở Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc.

THACO trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành

Chia sẻ trong lễ công bố Quyết định điều chỉnh quy hoạch khu kinh tế mở Chu Lai và kỷ niệm 15 năm THACO – Chu Lai, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nói: “Vấn đề đặt ra cho THACO là phải gia tăng hàm lượng, nâng cao chất lượng sản xuất, ôtô của THACO sản xuất ra phải được thị trường trong nước và thế giới ưa chuộng và phải phải cạnh tranh lành mạnh, công bằng…

Tôi thống nhất với quyết tâm của ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT trước cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, THACO phấn đấu và phải trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành ở các lĩnh vực trọng yếu của đất nước và lấy cơ khí và ôtô là chủ lực”.

Trước nhiệm vụ nặng nề này, từ năm 2015, THACO đã xây dựng chiến lược để hội nhập khu vực ASEAN khi thuế xe ôtô về 0% vào năm 2018 và sự thay đổi công nghệ trên tinh thần cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. THACO đã bước vào chu kỳ đầu tư lớn thứ 3 tại Chu Lai, với định hướng là mở rộng khu phức hợp cơ khí ôtô; xây dựng mới và nâng cấp toàn bộ các nhà máy lắp ráp ôtô, tổ hợp cơ khí, các nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng theo hướng tự động hóa, ứng dụng số hóa trong quản trị, nhằm đáp ứng yêu cầu sản xuất hàng loạt, nhưng theo yêu cầu riêng biệt của khách hàng.


 
Dây chuyền hàn bằng robot với công nghệ hàn laser tại nhà máy THACO -Mazda.

Như nhà máy THACO – Mazda đã được đưa vào hoạt động từ tháng 3/2018 có diện tích 30ha, vốn đầu tư 12 nghìn tỷ đồng, công suất 100.000 xe/năm (giai đoạn 1: 50.000 xe/năm), với định vị là nhà máy Mazda hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á và xe Mazda sản xuất tại Việt Nam có chất lượng tương đương Nhật Bản.

Nhà máy Bus THACO trên diện tích 17ha công suất 20.000 xe/năm có tổng vốn đầu tư 7.000 tỷ, đồng với định vị là nhà máy sản xuất xe bus lớn nhất và xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á.

Nhà máy ôtô du lịch cao cấp từ châu Âu trong đó có thương hiệu Peugeot-Pháp với công suất 20.000 xe/năm, diện tích 7,5ha, vốn đầu tư 4.500 tỷ đồng. Nhà máy sản xuất xe tải mới có công suất 50.000 xe/năm, trên diện tích 11ha với tổng vốn đầu tư 4.500 tỷ đồng, đáp ứng yêu cầu sản xuất các dòng sản phẩm xe tải cao cấp nhãn hiệu Mitsubishi Fuso - Nhật Bản và xe tải châu Âu, đạt tiêu chuẩn quốc tế, tham gia xuất khẩu.

Các nhà máy công nghiệp hỗ trợ nhằm gia tăng thêm tỷ lệ nội địa hóa cho xe du lịch với công nghệ được chuyển giao và máy móc thiết bị được nhập khẩu từ Nhật Bản, Hàn Quốc và được phân kỳ đầu tư theo doanh số bán hàng tăng dần: Nhà máy sản xuất linh kiện nhựa mới với công suất 160.000 sản phẩm/năm, diện tích 3,5ha, vốn đầu tư 600 tỷ đồng; Nhà máy sản xuất linh kiện thân vỏ xe du lịch, công suất thiết kế: 100.000 bộ/năm…

Đến nay, sau 15 năm đầu tư tại Chu Lai, THACO có 32 Cty, nhà máy, 1 tổ hợp cơ khí, trường cao đẳng nghề, hệ thống logictics với tổng vốn đầu tư trên 80.500 tỷ đồng và được chia thành 2 khu: Khu phức hợp cơ khí và ôtô Chu Lai - Trường Hải và Khu cảng và hậu cần cảng Chu Lai.


 
Khánh thành công trình nút giao vòng xuyến 2 tầng Chu Lai đáp ứng nhu cầu giao thông trong tương lai theo sự phát triển của Khu Kinh tế mở Chu Lai.

Khu phức hợp cơ khí và ô tô Chu Lai – Trường Hải có quy mô hơn 210ha, được chia làm 2 phân khu: Phân khu 7 nhà máy lắp ráp ôtô bao gồm: Xe du lịch Thaco Kia, NM xe Bus, Thaco Premium Auto, Thaco Mazda và nhà máy xe du lịch chuyên dụng cao cấp, NM xe tải, NM xe chuyên dụng hạng nặng.

Phân khu công nghiệp hỗ trợ gồm 11 nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng. Khu cảng và hậu cần cảng Chu Lai có diện tích 140ha bao gồm cảng, kho bãi, công ty vận tải biển và vận tải đường bộ.

Hiện Chu Lai – Trường Hải đã có tên trên bản đồ sản xuất lắp ráp ôtô của các thương hiệu quốc tế như: Kia - Hàn quốc, Mazda; Mitsubishi Fuso -Nhật bản, Peugeot - Pháp và đang được xem là cứ điểm sản xuất ôtô lớn và hiện đại trong khu vực Asean với đầy đủ các chủng loại ôtô: Tải, bus và du lịch; đầy đủ các phân khúc trung cấp đến cao cấp theo thương hiệu, đã bán ra hơn 594 nghìn xe chiếm 38% thị phần trong nước và đã xuất khẩu linh kiện phụ tùng với giá trị gần 20 triệu USD.

Với kinh nghiệm quản trị công nghiệp trong sản xuất kinh doanh ôtô theo chuỗi giá trị khép kín từ nghiên cứu phát triển sản phẩm, cùng tinh thần cách mạng công nghiệp 4.0, THACO đã đề ra chiến lược phát triển sau 2018 là trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành trong đó lấy cơ khí và ôtô là chủ lực.

Đồng thời phát triển các ngành sản xuất kinh doanh khác như: Nông nghiệp; Đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, Đô thị và khu công nghiệp; Logistics và thương mại - dịch vụ.

Tại Chu Lai, THACO tiếp tục bước vào chu kỳ đầu tư lần thứ 4 với các dự án lớn và sau 5 năm nữa THACO - Chu Lai sẽ là khu công nghiệp - đô thị bao gồm: Khu công nghiệp cơ khí và ô tô; khu công nghiệp chuyên nông lâm nghiệp; khu cảng và hậu cần cảng và khu đô thị - nhà ở cho chuyên gia và công nhân. Đồng thời, có đóng góp lớn vào sự phát triển khu KTM Chu Lai trở thành khu kinh tế lớn nhất miền trung, hàng đầu trong cả nước, mang tầm khu vực và quốc tế.

Nguyễn Tuấn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load