Thứ bảy 20/04/2024 01:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhiều nước biến thành lò nướng, nhà bị bật ngói, đường sá nóng chảy

14:47 | 22/07/2022

Nhiều nơi trên thế giới nóng đến độ cơ sở hạ tầng gặp phải những hiện tượng bất thường. Đường sá và mái nhà một số nơi đã nóng chảy.

Những sự kiện ấy cũng phản ánh thực tế là cơ sở hạ tầng trên thế giới - bao gồm cầu đường, nhà cửa, đường sắt - đang dần xuống cấp và phần lớn không sẵn sàng cho những làn sóng nhiệt chết chóc trút xuống vào tuần qua.

Nắng nóng khiến một sân bay của London nóng chảy

Nước Anh trải qua ngày nóng nhất trong lịch sử vào hôm 19/7, khi nhiệt độ vượt quá mức 40 độ C.

nhieu nuoc bien thanh lo nuong nha bi bat ngoi duong sa nong chay
Sửa chữa đoạn đường băng bị chảy nhựa ở sân bay Luton, London, ngày 18/7. Ảnh: Reuters.

Cái nóng kỷ lục khiến một đoạn đường băng thuộc sân bay Luton London ở ngoại ô thủ đô Anh nóng chảy. Nhà chức trách buộc phải đóng cửa đường băng.

“Các chuyến bay tạm thời bị hoãn để tạo điều kiện cho công tác sửa chữa đoạn đường băng thiết yếu, sau khi nhiệt độ bề mặt cao khiến một phần ở đây nhô lên trên”, sân bay Luton London thông báo trên Twitter.

Cái nóng sẽ khiến các loại vật liệu nở ra và nứt gãy khi nhiệt độ gia tăng, theo Trường Kỹ thuật, Đại học bang Pennsylvania. Bê tông và nhựa đường trên đường băng và đường bộ cũng không ngoại lệ.

Mái bảo tàng Trung Quốc xô lệch

Cho tới nay, sóng nhiệt đã bao trùm một nửa đất nước Trung Quốc, gây ảnh hưởng tới cuộc sống của hơn 900 triệu người dân, xấp xỉ 64% dân số.

Toàn bộ các tỉnh Đông Bắc của Trung Quốc, trừ 2 tỉnh, đã ra cảnh báo nhiệt độ cao, trong khi 64 thành phố ra báo động đỏ - mức cao nhất - vào tuần trước.

Tại thành phố Trùng Khánh, cũng là một trong những thành phố được báo động đỏ, nắng nóng đã khiến phần mái bị bật ngói trên tòa nhà thuộc Bảo tàng Di tích Văn hóa Cố cung nóng chảy.

nhieu nuoc bien thanh lo nuong nha bi bat ngoi duong sa nong chay
Mái một bảo tàng ở Trùng Khánh bị xô lệch. Ảnh: Weibo/Kafeinaipaoqishuiwei.

Nguyên nhân là nhiệt độ cao làm chảy lớp nhựa đường ở dưới nền, khiến lớp ngói xô lệch khỏi vị trí.

Tại một thị trấn ở tỉnh Giang Tây ở miền Nam, một đoạn đường đã nhô lên ít nhất 15 cm vì nắng nóng, Reuters dẫn thông tin từ truyền thông Trung Quốc.

Một cây cầu London được bọc thiếc

Cầu Hammersmith ở London đang được bao phủ bằng một lớp thiếc bạc vì làn sóng nhiệt tại đây.

Một số người có thể đặt câu hỏi tại sao lại dùng lá thiếc và liệu cách làm này có thể làm tăng nhiệt độ hay không. Trên thực tế, đây là một phần của hệ thống làm mát có thể phản chiếu ánh nắng và giữ cho nhiệt độ ở mức trung bình, từ đó giúp vật liệu xây cầu không nở ra và nứt gãy.

“Các kỹ thuật viên đang làm việc xuyên ngày đêm để giữ cho cây cầu Hammersmith đã 135 tuổi được mở cửa trong đợt nóng cực đoan này”, Hội đồng Hammersmith và Fulham tuyên bố.

nhieu nuoc bien thanh lo nuong nha bi bat ngoi duong sa nong chay
Cầu Hammersmith được bọc thiếc. Ảnh: Hội đồng Hammersmith và Fulham.

Cơ quan nói trên đã thuê những kỹ sư hàng đầu thế giới để phủ lên cây cầu “hệ thống kiểm soát nhiệt độ trị giá 503.000 USD để giữ cho nhiệt độ của cầu ở mức an toàn, loại bỏ áp lực lên các trụ đỡ”.

“Hệ thống này về cơ bản có vai trò như một máy điều hòa khổng lồ cho bốn đoạn xích nối bệ đỡ cầu”, tuyên bố từ hội đồng nói.

Trước đó, cầu Hammersmith từng phải đóng cửa vào tháng 8/2020 do sóng nhiệt gây ra “nứt gãy nhỏ ở trụ đỡ”.

Nắng nóng khiến đường ray được sơn trắng

Đường sắt ở London đã phải chịu cái nóng hừng hực trong đợt nhiệt này, khiến cơ quan phụ trách phải phủ lên đường ray lớp sơn trắng.

“Nhiệt độ đường sắt ở đây ở mức hơn 48 độ C nên chúng tôi sơn trắng đường ray để ngăn nhiệt độ tăng cao hơn”, cơ quan vận hành đường sắt Anh thông báo hồi đầu tuần.

nhieu nuoc bien thanh lo nuong nha bi bat ngoi duong sa nong chay
Một đoạn đường ray được sơn trắng ở London. Ảnh: PA.

Theo cơ quan trên, việc sơn trắng đường ray sẽ khiến vật liệu hấp thụ ít nhiệt hơn và nở ra ít hơn. Điều này sẽ làm giảm tình trạng trễ chuyến trong thời tiết nóng, cơ quan trên viết trên Twitter.

Nắng nóng khiến ống nước vỡ ở Texas

Nhiệt độ khắc nghiệt cùng cảnh khô hạn đã làm lay chuyển nền đất ở thành phố Fort Worth, bang Texas (Mỹ), theo trang web thành phố. Điều này đã gây ra hiện tượng “ống dẫn nước bị vỡ với số lượng cao bất thường” trong hè.

“Tính đến 8h ngày 18/7, cơ quan quản lý nguồn nước ở Fort Worth ghi nhận 476 trường hợp vỡ ống nước trong năm 2022, trong đó 221 vụ xảy ra trong 90 ngày qua”, thành phố cho biết. “Con số biết nói nhất là 182 vụ đã xảy ra trong 30 ngày qua, chiếm hơn 38% tổng số vụ”.

Việc vỡ ống nước góp phần tạo nên sự hỗn loạn ở Fort Worth. Tình trạng thiếu hụt lao động do Covid-19 khiến công tác sửa chữa đường ống vỡ bị tồn động trì trệ, theo tuyên bố từ thành phố. Và cũng vì nắng nóng, nhu cầu sử dụng nước đã gia tăng.

“Thành phố đang khẩn cấp đưa thêm nhà thầu bên ngoài để hỗ trợ giải quyết tình trạng tồn đọng này”, tuyên bố viết.

Theo Quốc Đạt/Zingnews.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load