Thứ sáu 29/03/2024 16:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhiều kiến trúc sư đề xuất xây phần mái của Nhà thờ Đức Bà bằng gỗ

14:52 | 10/01/2020

Một trong số những người đứng đầu Hiệp hội kiến trúc Pháp Eric Wirth cho rằng việc xây dựng lại phần mái của Nhà thờ bằng bất cứ vật liệu khác mà không phải bằng gỗ là một sai lầm.

nhieu kien truc su de xuat xay phan mai cua nha tho duc ba bang go
Nhà thờ Đức Bà (Notre-Dame) ở Paris, Pháp, ngày 15/4/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Các kiến trúc sư đang hy vọng phần mái của Nhà thờ Đức Bà ở Paris (Pháp) bị cháy sẽ được xây dựng lại bằng vật liệu gỗ thay vì sử dụng vật liệu kim loại hoặc bêtông.

Một trong số những người đứng đầu Hiệp hội kiến trúc Pháp Eric Wirth cho rằng việc xây dựng lại phần mái của Nhà thờ bằng bất cứ vật liệu khác mà không phải bằng gỗ là một sai lầm.

Việc làm mái bằng gỗ như nguyên bản sẽ đảm bảo sự thuần khiết của cấu trúc Nhà thờ Đức Bà, vốn có nguy cơ đổ sập sau khi Nhà thờ này xảy ra cháy lớn vào tháng 4/2019.

Ông Wirth cho rằng gỗ là vật liệu thân thiện và hiện đại nhất hiện nay.

Nhận định trên được đưa ra trong bối cảnh có nhiều tranh cãi về việc Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kỳ vọng mái vòm của công trình có từ thế kỷ 13 sẽ mang phong cách đương đại.

Trước đó, Đại tướng quân đội Jean-Louis Georgelin, phụ trách việc khôi phục Nhà thờ Đức Bà, đã bác bỏ các báo cáo cho rằng việc phần mái sẽ được làm lại bằng gỗ sồi là do quá trình vận động hành lang của ngành gỗ.

Ông Jean-Louis Georgelin tuyên bố sẽ tiến hành một cuộc nghiên cứu về vấn đề này và mọi lựa chọn sẽ được xem xét kỹ càng.

Vụ cháy ở Nhà thờ Đức Bà Paris tháng 4/2019 kéo dài tới 15 giờ đồng hồ đã làm sập ngọn tháp và thiêu rụi một phần mái của di tích lịch sử này.

Hiện, nguyên nhân gây cháy chưa được xác định nhưng truyền thông Pháp dẫn lời lực lượng cứu hỏa cho rằng hỏa hoạn "có thể liên quan tới" dự án tôn tạo trị giá 6,8 triệu USD phần tháp của Nhà thờ với 250 tấn chì.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cam kết phục dựng Nhà thờ Đức Bà trong vòng 5 năm, theo đó Chính phủ Pháp sẽ tổ chức một cuộc thi thiết kế kiến trúc quốc tế để xây dựng lại ngọn tháp của nhà thờ đã bị hư hại hoàn toàn trong vụ cháy.

Bộ Văn hóa Pháp hồi tháng 10/2019 cho biết quỹ đóng góp phục dựng Nhà thờ Đức Bà đã nhận được cam kết 1,1 tỷ USD.

Theo Viết Tuân (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load