Thứ sáu 29/03/2024 14:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho vận tải đường sắt

22:28 | 10/04/2020

(Xây dựng) - Theo Bộ Giao thông vận tải, trước tình trạng dịch còn diễn biến phức tạp, mức thiệt hại về vận tải đường sắt khó có thể dự báo chính xác. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã kiến nghị giảm các loại thuế, phí, khoản nộp ngân sách, miễn giảm lãi vay cho các dự án đầu tư đã vay vốn ngân hàng.

nhieu giai phap thao go kho khan cho van tai duong sat
Ngành Đường sắt có số lao động trực tiếp bị ảnh hưởng khá lớn (Nguồn: Báo Lao động).

Trong văn bản của Bộ Giao thông vận tải gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhằm tổng hợp các kiến nghị của các doanh nghiệp ngành Giao thông lên Thủ tướng Chính phủ, trong đó đáng lưu ý là Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã chuyển đến Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước (CMSC) nhiều đề nghị miễn giảm do đại dịch Covid-19.

Cụ thể, đề nghị miễn thuế thu nhập cá nhân năm 2020, miễn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp năm 2020. Ước tính số tiền xin miễn giảm là 661 tỷ đồng. Miễn đóng phí Công đoàn năm 2020 với ước tính 51 tỷ đồng.

Bộ Giao thông vận tải cho biết, Tổng Công ty Đường sắt đề nghị Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp vận tải đường sắt được miễn khoản phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt 8% trên doanh thu vận tải 2020. Ước tính số tiền là 11,9 tỷ đồng.

Ngành Đường sắt đề nghị Chính phủ xem xét miễn giảm, giãn thời gian thu thuế sử dụng đất cho doanh nghiệp vận tải đường sắt. Dự kiến, số tiền thuê đất, thuế đất phi nông nghiệp nộp ngân sách Nhà nước năm 2020 là 36,58 tỷ đồng. Như vậy, tổng số tiền đề nghị miễn giảm nêu trên có thể tính được là 990,08 tỷ đồng.

Tổng Công ty Đường sắt cũng đề nghị Chính phủ giao ngân hàng Nhà nước xem xét khoanh nợ gốc và miễn giảm lãi vay cho các khoản vay ngân hàng cho các dự án đầu tư của doanh nghiệp này và các công ty vận tải đường sắt nhằm giảm áp lực trả nợ gốc và lãi vay trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh. Dự kiến, cả nợ gốc và lãi vay năm 2020 các doanh nghiệp vận tải đường sắt phải trả ngân hàng là 333,16 tỷ đồng. Quý I năm nay, Tổng Công ty Đường sắt lỗ 100 tỷ đồng. Trong đó, các Công ty Cổ phần vận tải đường sắt dự kiến lỗ 120 tỷ đồng.

Bộ Giao thông vận tải đề nghị ngành Đường sắt cắt giảm các đoàn tàu khách Thống Nhất và địa phương có hệ số sử dụng ghế thấp; dừng các đoàn tàu liên vận quốc tế với Trung Quốc do lệnh cấm xuất nhập cảnh từ hai nước trong giai đoạn bùng phát dịch. Ngoài ra, Bộ cũng yêu cầu tổ chức thêm các đoàn tàu hàng bù vào năng lực chạy tàu dư thừa, đặc biệt là khai thác thêm các đoàn tàu chở container lạnh xuất khẩu hoa quả, thủy hải sản sang Trung Quốc.

Giải pháp của Bộ Giao thông vận tải đối với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam là tăng cường, đẩy mạnh thực hiện các giải pháp đồng bộ: Nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, thu hút khách đi tàu và tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách muốn hủy trả vé; điều chỉnh giá vé theo từng cung đường, giảm giá vé đối với tàu Thống Nhất và một số tàu địa phương để thu hút thêm hành khách đi tàu.

Tổ chức thêm các đoàn tàu hàng bù vào phần năng lực dư thừa do tàu khách bị cắt giảm. Phối hợp với Ðường sắt Trung Quốc nâng cao khai thác các đoàn tàu hàng liên vận quốc tế đặc biệt là tổ chức chức thêm nhiều đoàn tàu cho container lạnh xuất khẩu hoa quả, thủy hải sản sang Trung Quốc; Xây dựng các giải pháp tiết giảm chi phí xuống mức tối thiểu nhất, cố gắng duy trì thu nhập của người lao động, nhất là lao động trực tiếp.

Tổng Công ty Đường sắt có kế họach cho người lao động nghỉ luân phiên, nhưng vẫn bố trí đảm bảo được đầy đủ các quyền lợi bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội của người lao động; Đồng thời rà soát tất cả các hoạt động, nguồn lực trong phạm vi đơn vị quản lý để tăng cường khai thác tối đa các nguồn lực hiện có một cách hiệu quả nhất; Tăng cường truyền thông để hành khách, khách hàng nắm bắt được các biện pháp phòng chống dịch, các chương trình ưu đãi khách hàng của ngành Ðường sắt trong giai đoạn dịch bệnh.

Lê Mỹ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load