Thứ năm 28/03/2024 23:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhiều công trình cổ sụp đổ sau động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

15:47 | 07/02/2023

Trận động đất mạnh 7,8 độ richter vào sáng 6/2 đã khiến hàng nghìn người chết, cũng như gây thiệt hại lớn đối với các công trình cổ xưa của Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Nhiều công trình cổ sụp đổ sau động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Trong đó, lâu đài Gaziantep, một di tích lịch sử được UNESSCO công nhận và là điểm tham quan hút khách ở phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, đã sụp sau trận động đất kinh hoàng ảnh hưởng nặng nề đến Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Tờ Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: “Một số tháp canh ở phía đông, các phần phía nam và đông nam của lâu đài Gaziantep lịch sử tại trung tâm huyện Şahinbey (tỉnh Gaziantep) đã bị trận động đất phá hủy, vụn đất đá rơi xuống con đường phía dưới. Các lan can sắt xung quanh lâu đài đổ xuống lối đi. Tường chắn cạnh lâu đài cũng đổ sụp. Một số tháp canh có những vệt nứt lớn”.

Nhiều công trình cổ sụp đổ sau động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria
Lâu đài Gaziantep trước và sau trận động đất. Ảnh: Reuters.

Mái vòm và tường phía đông của nhà thờ Hồi giáo Şirvani, được cho là có lịch sử từ thế kỷ 17, nằm cạnh lâu đài, cũng bị hư hại.

Theo các đợt khai quật khảo cổ, lâu đài Gaziantep ban đầu được xây dựng làm tháp canh vào thời La Mã, hoàn tất trong thế kỷ 2 và 3, sau đó được mở rộng dần theo thời gian.

Kiến trúc hiện tại của lâu đài được hình thành vào thời Hoàng đế Justinian (năm 527-565 sau Công nguyên). Gần đây nhất, di tích này là lâu đài phòng thủ kiêm bảo tàng Heroism Panoramic.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, nhà thờ Hồi giáo Yeni của Malatya cũng đã bị hư hại. Nhà thờ này được xây dựng lại vào năm 1894, thay thế nhà thờ cũ bị phá hủy bởi động đất vào cùng năm đó. Năm 1964, nhà thờ này cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi một trận động đất.

Nhiều công trình cổ sụp đổ sau động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria
Nhà thờ ở Malatya bị hư hại nặng. Ảnh: DHA/Dailysabah.

Một khu thành cổ ở Aleppo, Syria cũng đã bị phá hủy nhiều phần, gồm một phần tháp kiểu thời Ottoman và một phần mái vòm của tháp ở nhà thờ Ayyubid nằm trong khu tổ hợp.

Trận động đất mạnh 7,8 độ Richter vào sáng 6/2 và một trận khác vào đầu giờ chiều đã khiến các công trình, tòa nhà tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sụp đổ.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, số người chết được ghi nhận lên tới 2.921, và có hơn 15.834 người bị thương.

Tại Syria, ít nhất 1.444 người thiệt mạng và khoảng 3.500 người bị thương. Công tác tìm kiếm cứu nạn vẫn đang tiếp tục và gặp nhiều khó khăn do tình hình thời tiết diễn biến xấu, với mưa lớn và mưa đá khiến nhiệt độ giảm mạnh.

Theo An Ngọc (CNN và Reuters)/Zingnews.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load