Trong các ngày cao điểm dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, lượng hành khách đi-đến tại Sân bay Tân Sơn Nhất tăng đột biến, dẫn đến tình trạng ùn ứ, ảnh hưởng đến lịch trình bay của không ít hành khách.
Nhân viên hải quan kiểm tra hành lý khách nhập cảnh qua hệ thống máy soi tại sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN)
Trước tình hình đó, nhiều đơn vị liên quan đã phối hợp triển khai biện pháp nhằm giúp hành khách thuận tiện hơn trong di chuyển cũng như giảm áp lực giao thông tại sân bay.
Mới đây, Đoàn thanh niên Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Sài Gòn, Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất và Khối văn phòng Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã đồng loạt ra quân phong trào thanh niên tình nguyện tại ga đi quốc nội, điểm đón taxi, khu vực làm thủ tục check-in hàng không của Hãng hàng không Vietjet Air, khu vực máy soi an ninh ga đi quốc nội, chân cầu thang cuốn, cửa ra tàu bay.
Ghi nhận của phóng viên, giữa dòng người đông đúc, các tình nguyện viên, chủ yếu là sinh viên Học viện Hàng không Việt Nam đã ân cần, lịch sự giúp đỡ hành khách đi lại như hướng dẫn làm thủ tục, đỡ hành lý cho phụ nữ có con nhỏ, dìu người già, phụ nữ mang thai lên cầu thang cuốn… qua đó giúp nhiều người tiết kiệm được thời gian, an tâm làm thủ tục, góp phần giải tỏa kịp thời, an toàn hành khách tại ga đi quốc nội, tạo ấn tượng tốt trong mắt du khách, nhất là du khách nước ngoài và Việt kiều về quê ăn Tết.
Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng vừa triển khai thêm máy soi chiếu và sử dụng máy tính bảng làm thủ tục check-in trong dịp Tết Nguyên đán 2016. Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất còn đưa thêm 1 sảnh đón taxi vào sử dụng, tăng gấp đôi công suất khai thác nhằm giải tỏa nhanh hành khách vào các khung giờ cao điểm.
Đối với khu vực nhà ga quốc nội từ ngày 22/12/2015, Cảng đã tiến hành việc di dời, bố trí và khai thác lại khu vực làm thủ tục soi chiếu an ninh tại sảnh B nhằm tăng diện tích xếp hàng cho hành khách, tạo sự thông thoáng tại khu vực làm thủ tục an ninh, lắp đặt thêm một máy soi chiếu an ninh để tăng năng lực soi chiếu.
Đối với quy trình làm thủ tục check-in tại ga quốc tế, bên cạnh các hình thức web/mobile check-in đang được hành khách sử dụng, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang triển khai 8 máy tablet (máy tính bảng) để làm thủ tục cho hành khách, rút ngắn tối đa thời gian chờ đợi làm thủ tục.
Lực lượng Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cũng triển khai các giải pháp để làm thủ tục cho khách thuận lợi nhất. Theo đó, tại Đội Thủ tục hành lý nhập khẩu sẽ mở toàn bộ 6 bàn làm thủ tục tại 2 đảo khu vực ga đến.
Cùng với đó, để phục vụ lượng khách nhập cảnh tăng cao, trong đó có Việt kiều về nước, Hải quan Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã chuẩn bị nhân lực sẵn sàng hỗ trợ, làm thủ tục cho hành khách một cách thuận tiện và nhanh chóng nhất.
Không chỉ vậy, các hãng hàng không cũng chủ động tăng chuyến để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách. Đơn cử, Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam Vietnam Airlines tăng thêm khoảng 800 chuyến bay một chiều trên các đường bay có nhu cầu lớn (nội địa và quốc tế), tương ứng 136.000 chỗ trên 22 đường bay, nâng tổng số ghế cung ứng trong dịp cao điểm Tết lên gần 2,1 triệu chỗ, tăng 7% so với thường lệ và tăng 18% so với cùng kỳ năm 2015.
Các chuyến bay được bổ sung trên 15 đường bay nội địa và 7 đường bay quốc tế giữa các thành phố như Hà Nội đi Thành phố Hồ Chí Minh, Nha Trang, Phú Quốc, Pleiku, Đà Nẵng, Đồng Hới; Thành phố Hồ Chí Minh đi Đà Nẵng, Hải Phòng, Vinh, Huế, Nha Trang, Phú Quốc, Buôn Mê Thuột, Pleiku, Đồng Hới…
Hãng Hàng không Vietjet Air tăng cường hơn 800 chuyến bay, cung ứng thêm 150.000 vé máy bay cho người dân với một số đường bay trọng tâm như Thành phố Hồ Chí Minh đi Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Quy Nhơn, Pleiku, Phú Quốc…
Theo Trần Xuân Tình/Vietnamplus.vn
Theo