Thứ năm 18/04/2024 11:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhiều bất cập trong việc thu hồi, đền bù dự án và cho thuê đất tại thị trấn Bích Động

15:55 | 24/11/2022

(Xây dựng) - Nhiều hộ gia đình tại thôn Văn Xá, thị trấn Bích Động (huyện Việt Yên, Bắc Giang) xung phong dồn điền đổi thửa và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến năm 2063. Nhưng họ đang có nguy cơ mất trắng hàng trăm triệu đồng đầu tư làm trang trại, ao vườn khi chính quyền huyện Việt Yên thu hồi đất để làm Dự án Khu dân cư Văn Xá. Bên cạnh đó, việc cán bộ thôn tự ý cho thuê hàng nghìn m2 đất trái thẩm quyền cũng khiến người dân vô cùng bức xúc.

Nhiều bất cập trong việc thu hồi, đền bù dự án và cho thuê đất tại thị trấn Bích Động
Dự án Khu dân cư Văn Xá, thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên.

Người dân bức xúc vì chính quyền thu hồi đất để làm dự án

Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của người dân ở thôn Văn Xá, thị trấn Bích Động (huyện Việt Yên, Bắc Giang) về việc khu vực Xứ đồng Dộc Sau, Dộc Mõ là đất dồn điền đổi thửa, được UBND huyện Việt Yên cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến 2063, nhưng bị chính quyền thu hồi để làm Dự án Khu dân cư Văn Xá. Việc thu hồi nhưng đền bù không thỏa đáng khiến người dân vô cùng bức xúc.

Bởi nhiều hộ dân khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến 2063 đã đầu tư xây dựng trang trại, ao vườn lên tới vài trăm triệu đồng (mới đầu tư, chưa được thu hoạch). Nhưng giá đền bù chỉ được tính khoảng 90 triệu/1 sào (chính quyền chỉ đền bù đất, không đền bù tài sản trên đất). Đặc biệt, việc đền bù giải phóng mặt bằng chưa xong, chưa nhận được sự đồng thuận của người dân nhưng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Việt Yên đã cho khởi công xây dựng ngày 6/10/2022.

Cụ thể, theo nội dung đơn kêu cứu, ông Nguyễn Hữu Nho, trú tại tổ dân phố Văn Xá, thị trấn Bích Động (Việt Yên, Bắc Giang) cho biết, năm 2003, trong đợt dồn điền đổi thửa lần thứ nhất, gia đình ông đã xung phong đi đầu, dồn đất ruộng thu lại còn 973m2 đất và lập trang trại nuôi trồng thủy sản. Hai vợ chồng ông đã dồn biết bao mồ hôi, công sức và cả máu để từ một nơi đất thùng đấu, vùng trũng để lập nên một trang trại nhỏ, nuôi trồng thủy sản để mưu sinh. Năm 2017, UBND huyện Việt Yên đã cấp cho gia đình ông Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CN 953200 tại thửa đất số 564, tờ bản đồ số 51, địa chỉ khu Xứ đồng Dộc Sau, thôn Văn Xá, xã Bích Sơn (nay là thị trấn Bích Động), huyện Việt Yên với mục đích sử dụng đất là nuôi trồng thủy sản, thời hạn sử dụng đến năm 2063.

Tuy nhiên, đến năm 2022, gia đình ông Nho nhận được tin UBND huyện Việt Yên phê duyệt Dự án Khu dân cư mới Văn Xá trên khu đất hiện gia đình ông đã được cấp Giấy chứng nhận khiến gia đình ông vô cùng hoang mang. “Dự án Khu dân cư Văn Xá, theo Nghị quyết HĐND huyện Việt Yên khoá XIX, Kỳ họp thứ 17 thông qua ngày 15/12/2021 có tổng mức đầu tư là 120 tỷ đồng. Gói thầu lớn này được khởi công ngày 6/10/2022 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Việt Yên làm chủ đầu tư”, ông Nho cho biết.

Ông Nho bức xúc: “Gia đình tôi không còn chỗ ở nào khác, không còn ruộng sản xuất. Bây giờ huyện lấy đất của chúng tôi, đền bù rẻ mạt, vậy chúng tôi biết đi đâu, làm gì với số tiền đền bù ít ỏi đó. Gia đình tôi và nhiều gia đình khác cảm giác “như bị lừa” khi nghe theo lời vận động của chính quyền, bán nhà cửa, ruộng vườn, dồn điền đổi thửa để rồi giờ đây rơi vào hoàn cảnh trắng tay”.

Ngoài gia đình ông Nho còn một số hộ dân khác là hộ ông Nguyễn Quang Nguyên, hộ bà Tống Thị Ngân, Nguyễn Thị Mỹ Lệ cũng thực hiện chương trình dồn điền đổi thửa, đầu tư trăm triệu đồng làm trang trại nuôi trồng thuỷ sản để rồi nhận thông báo thu hồi đất.

Theo bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ - nguyên Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Văn Xá, Thanh tra nhân dân thôn cho biết: Quy hoạch Khu dân cư Văn Xá đang cố tình thu hồi khu đất làm trang trại nuôi trồng thuỷ sản của các hộ gia đình chúng tôi, tránh đi khu ruộng công đã bị lãnh đạo thôn Văn Xá bán trái phép cho các hộ dân từ nhiều năm trước. Trong khi đó, những hộ gia đình có diện tích đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lại nằm trong quy hoạch để làm Dự án Khu dân cư Văn Xá. Hiện tại, chúng tôi đã bỏ hàng trăm triệu đồng đầu tư nuôi trồng thủy sản nhưng bây giờ chính quyền lại thu hồi đất để làm dự án với giá rẻ khiến chúng tôi vô cùng bất bình…

Cán bộ thôn tự ý cho thuê đất trái thẩm quyền

Liên quan đến việc cho thuê đất trái thẩm quyền, trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ cho biết: Năm 2017, Bí thư Chi bộ thôn Tống Văn Nhượng, Trưởng thôn Nguyễn Ngọc Hanh, Phó Trưởng thôn Nguyễn Văn Diệp đã ký Hợp đồng thuê đất với hàng loạt hộ dân thực chất là bán đất trái phép. Các diện tích đất trên được thôn phân sẵn các lô đất có diện tích 100m2, quây gạch sẵn với giá 300.000 đồng/m2. Số tiền mua bán trên được chuyển một lần cho thôn, hiện chưa ước lượng chính xác tổng số tiền trên nhưng ước tính có thể lên tới hàng tỷ đồng.

“Hiện nay, không rõ số tiền trên được sử dụng vào mục đích gì và tình trạng ra sao. Chúng tôi rất muốn làm rõ số tiền mà cán bộ thôn đã thu của người dân từ việc cho thuê đất hiện nay đã sử dụng vào việc gì? Và liệu lãnh đạo thị trấn Bích Động có vô can khi để cán bộ thôn tự ý cho thuê đất trái thẩm quyền và thu về hàng tỷ đồng mà không nộp về ngân sách Nhà nước một đồng nào?”, bà Lệ cho hay.

Ông Nguyễn Ngọc Tú là nạn nhân của việc cho thuê đất trái thẩm quyền cho biết, năm 2016, tôi được ông Nguyễn Ngọc Hạnh - Trưởng thôn Văn Xá đứng ra cho thuê 100m2 đất nông nghiệp tại khu ruộng cửa Đình với giá 300.000 đồng/m2, thời hạn thuê lâu dài. Tuy nhiên, thời gian gần đây, cán bộ thôn liên tục đến nhà tôi vận động trả lại đất và họ sẽ trả lại tiền gốc cộng thêm tiền lãi của tiền gốc theo lãi ngân hàng nhưng gia đình tôi không đồng ý. Hiện, có tổng 8 hộ gia đình đã mua đất ở đây thì đã có 2 nhà trả lại đất và nhận lại tiền. Vì sự hiểu biết lúc đấy còn hạn chế, tin tưởng vào cán bộ trong thôn nên đã đứng ra thuê lại diện tích đất trên để sử dụng vào việc canh tác nông nghiệp, bây giờ cán bộ thôn lại yêu cầu chúng tôi trả lại đất khiến chúng tôi rất hoang mang.

Một điều lạ, trong quy hoạch Khu dân cư Văn Xá, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Việt Yên đã “né” đi khu vực đất nông nghiệp bị bán trái phép này mà tập trung thu hồi khu đất được cấp “sổ đỏ” đến tận năm 2063 của các hộ nuôi trồng thuỷ sản. Dư luận cho rằng, trong dự án này có sự khuất tất, không minh bạch và có dấu hiệu “lợi ích nhóm”, phải chăng phía chính quyền sợ thu hồi khu đất trên sẽ bị những người dân đã bỏ tiền mua đất kiện, dẫn đến tranh chấp pháp lý mà bên bị thiệt là chính quyền cơ sở.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Vịnh - Chủ tịch UBND thị trấn Bích Động cho biết: Tại thôn Văn Xá có sự việc cán bộ thôn ký hợp đồng cho 8 hộ dân thuê đất, gần đây tôi mới nắm được việc đó và có mời cán bộ thôn lên để giải trình, UBND thị trấn có ra văn bản chỉ đạo thanh lý hợp đồng trả lại tiền cho các hộ, tuy nhiên cho đến giờ mới có 2 hộ nhận lại tiền. Số tiền cán bộ thôn ký hợp đồng cho thuê đất bao nhiêu thì không có báo cáo về thị trấn. Việc người dân chưa đồng thuận thu hồi đất để giải phóng mặt bằng Khu dân cư Văn Xá là do nguồn gốc đất từ 2004 dồn điền đổi thửa thì chính quyền có cấp Giấy chứng nhận sử dụng đất cho người dân làm đất nông nghiệp đến 2063. Các hộ chưa đồng ý như hộ bà Lệ, ông Minh, ông Nguyên, ông Nho, bà Ngân… vì giá đền bù không thoả đáng.

Trước sự việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang vào cuộc, thanh, kiểm tra những thông tin của người dân thôn Văn Xá, thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên đã cung cấp. Qua đó, làm rõ sai phạm và trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức (nếu có).

Đinh Vũ

Theo

Từ khóa:
Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load