Thứ sáu 29/03/2024 09:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhật Bản hỗ trợ 2,4 tỷ USD giúp các nước ASEAN xây dựng đô thị thông minh

21:44 | 21/12/2020

(Xây dựng) – Bí thư Ban Kinh tế, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam Toriyama Jin cho biết, Chính phủ Nhật Bản sẽ tiến hành khảo sát để triển khai gói hỗ trợ khoảng 2,4 tỷ USD giúp các nước ASEAN xây dựng đô thị thông minh.

nhat ban ho tro 24 ty usd giup cac nuoc asean xay dung do thi thong minh
Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh đồng chủ trì hội nghị cấp cao Mạng lưới đô thị thông minh ASEAN – Nhật Bản lần thứ 2.

PV: Thưa ngài, xin ngài cho biết mục đích của hội nghị cấp cao Mạng lưới đô thị thông minh ASEAN – Nhật Bản lần thứ 2?

Bí thư Ban Kinh tế, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam Toriyama Jin: Hội nghị cấp cao mạng lưới thành phố thông minh Nhật Bản – ASEAN (ASCN) bắt đầu được tổ chức từ năm ngoái (2019) nhằm thúc đẩy hợp tác của Nhật Bản với các nước ASEAN về ASCN.

Tại hội nghị năm ngoái, các nước đã xác nhận rằng sẽ nỗ lực hợp tác trong việc xây dựng Mạng lưới thành phố thông minh thông qua hoạt động của tổ chức JASCA, đứng đầu là Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT), tổ chức JICA và các doanh nghiệp tư nhân của Nhật Bản. Đây là các doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm và sở hữu những công nghệ cần thiết để thực hiện thành phố thông minh.

Năm nay, do ảnh hưởng của Covid-19 nên hội nghị được tổ chức trực tuyến với mục tiêu thúc đẩy hơn nữa việc thực hiện Mạng lưới đô thị thông minh thông qua việc chia sẻ những ví dụ tiêu biểu của Nhật Bản và các nước ASEAN.

PV: Vậy hội nghị hôm nay đã đạt được những thành quả gì?

Bí thư Ban Kinh tế, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam Toriyama Jin: Bản thân việc tổ chức thành công hội nghị này là thành quả lớn nhất. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc đồng tổ chức thành công hội nghị này có sự hợp tác rất lớn của Bộ Xây dựng, trong đó phải kể đến sự quan tâm của Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh. Tôi xin chân thành cảm ơn sự hợp tác quý báu này.

Ngoài mục đích chia sẻ những nỗ lực hoạt động của các thành phố sau khi tham dự hội nghị ASCN năm ngoái và những hoạt động của tổ chức JASCA, thành quả của cuộc họp lần này là Chính phủ Nhật Bản đã tuyên bố sẽ tiến hành khảo sát và thực hiện gói hỗ trợ mới với khoản đầu tư cho vay lên tới 250 tỷ yên (khoảng 2,4 tỷ USD). Gói hỗ trợ này sẽ đẩy nhanh tiến độ hình thành dự án và được các nước, các thành phố rất hoan nghênh.

nhat ban ho tro 24 ty usd giup cac nuoc asean xay dung do thi thong minh
Bí thư Ban Kinh tế, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam Toriyama Jin.

PV: Trong thời gian tới, Nhật Bản sẽ hợp tác với các nước ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng như thế nào để xây dựng các thành phố thông minh, thưa ngài?

Bí thư Ban Kinh tế, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam Toriyama Jin: Chúng tôi sẽ tiến hành một cuộc khảo sát để định hình các dự án và sẽ tiến hành hợp tác triển khai khoản đầu tư cho vay 2,4 tỷ USD được công bố lần này. Để khảo sát tiến tới hình thành dự án, Chính phủ Nhật Bản sẽ thực hiện khảo sát nguyện vọng của 26 thành phố trong mạng lưới các nước tham gia ASCN.

Trong trường hợp cần thiết, Chính phủ Nhật Bản sẽ ủy thác cho các doanh nghiệp Nhật Bản có trình độ công nghệ tiến hành khảo sát. Các nước, các thành phố có nguyện vọng tham gia xin vui lòng tham khảo tài liệu (catalog) về thành phố thông minh sẽ được Nhật Bản công bố trong thời gian tới, Chính phủ Nhật bản rất mong chờ sự tham gia tích cực của các nước thành viên.

PV: Xin cảm ơn ngài về cuộc phỏng vấn này. Chúc Nhật Bản sẽ hợp tác thành công với các nước ASEAN để xây dựng được nhiều thành phố thông minh.

Dịch Phong

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load