Thứ sáu 29/03/2024 06:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhật Bản: Chính quyền địa phương hoạt động  thế nào?

14:46 | 15/03/2022

(Xây dựng) - Ở một quốc gia liên quan đến nhiều thảm họa thiên nhiên và nhiều thập kỷ suy thoái kinh tế trước khi đăng cai Thế vận hội Olympic bị hoãn lại vào năm 2021, hệ thống chính quyền địa phương của Nhật Bản hiện giờ ra sao?

nhat ban chinh quyen dia phuong hoat dong the nao

Hệ thống chính quyền địa phương của Nhật Bản, tồn tại hơn 70 năm, tương đối dễ hiểu, mặc dù điều này không thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện đại chúng bên ngoài Nhật Bản và do đó, nhiều chính quyền địa phương trên thế giới không hiểu. Nhật Bản là một trong những nền kinh tế hàng đầu thế giới trong vài thập kỷ và ngày nay đóng vai trò ngày càng lớn trong các vấn đề quốc tế. Trên các phương tiện truyền thông, các vấn đề của Chính phủ đóng vai trò nổi bật ở một quốc gia nổi tiếng về xã hội hóa đối với các vấn đề cộng đồng. Chính quyền địa phương cũng không ngoại lệ.

Hệ thống cấp tỉnh được kế thừa từ các tổ chức; trước khi bắt đầu xây dựng cấp quốc gia vào thế kỷ XIX. Mỗi tỉnh có Thống đốc điều hành được bầu cử riêng. Con số 47 không thay đổi kể từ thời Minh Trị (1868 -1912) và những tỉnh này ra đời do kết quả của các cấu trúc tồn tại trong thời kỳ Edo của chế độ phong kiến. Như vậy , ranh giới và bản sắc của mỗi tỉnh vẫn được tôn trọng trong hầu hết các khía cạnh của xã hội Nhật Bản, Chính phủ hoặc các lĩnh vực khác.

Mặt khác, hệ thống thành phố hiện đại của Nhật Bản là sự sáng tạo gần đây, là kết quả của làn sóng sáp nhập do chính quyền Trung ương thúc đẩy vào đầu những năm 1950. Một phần, sự phát triển này được thúc đẩy bởi nhu cầu tăng cường quyền tự chủ nhưng quan trọng hơn là do quá trình đô thị hóa nhanh chóng diễn ra sau quá trình tái thiết đất nước.

Cần lưu ý chính quyền địa phương Nhật Bản được giao trách nhiệm mà thông thường sẽ là lĩnh vực của chính quyền Trung ương ở nhiều cấp bậc khác. Đặc biệt, chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm về bảo hiểm xã hội và chăm sóc sức khỏe. Các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương hành động cùng với chính quyền trong việc cung cấp phúc lợi. Một số ranh giới diễn ra giữa các cấp khác nhau - ví dụ, các thành phố tự quản chịu trách nhiệm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản trong khi các quận quản lý các bệnh viện. Chính quyền địa phương chịu trách nhiệm về các vấn đề cảnh sát và dịch vụ cứu hỏa và quản lý thiên tai, đảm nhận vai trò quan trọng trong đời sống quốc gia. Sở cảnh sát địa phương được quản lý thông qua Ủy ban An toàn Công cộng cấp tỉnh trong khi dịch vụ cứu hỏa là mối quan tâm của thành phố. Về mặt cung cấp giáo dục, hội đồng giáo dục địa phương là tổ chức độc lập với chính quyền địa phương nhưng được bổ nhiệm bởi các Thống đốc và Thị trưởng với sự chấp thuận của hội đồng.

Nói về mặt cấu trúc, hệ thống chính quyền địa phương ở Nhật Bản phần lớn là đồng nhất so với Vương quốc Anh hoặc Hoa Kỳ, với mỗi thành phố tự trị do một thị trưởng điều hành được bầu trực tiếp đứng đầu và cũng có một hội đồng thành phố được bầu, với những đặc điểm này được nhân rộng trong trường hợp của các quận mặc dù với các danh pháp khác nhau. Các trường hợp ngoại lệ duy nhất đối với điều này là 20 thành phố được chỉ định, được hưởng nhiều quyền tự chủ hơn so với các thành phố tự trị cơ bản, và Tokyo, nơi là thủ đô của quốc gia có các thỏa thuận đặc biệt để có một Chính quyền đô thị được bầu cử đứng đầu bởi Thống đốc và 23 phường là các thành phố trực thuộc cho khu trung tâm Tokyo. Theo sự sắp xếp này, việc phân chia trách nhiệm thường diễn ra giữa các tỉnh và thành phố là khác nhau.

Các hoạt động của chính quyền địa phương Nhật Bản được tài trợ từ nhiều loại thuế khác nhau, trong đó người Nhật có gánh nặng thuế đáng kể đối với các dịch vụ mà họ được hưởng. Ví dụ, các quận có thể đánh thuế tiêu thụ thuốc lá, nhiên liệu, mua ô tô và thuế bán hàng chung, trong khi các thành phố tự quản có thể đánh thuế tài sản, cư trú và quy hoạch thành phố.

Các nhân viên trong chính quyền địa phương Nhật Bản được coi là công chức địa phương và được hưởng về địa vị như những người đồng cấp trong nước. Thông thường, các công chức địa phương vẫn ở lại chính quyền địa phương trong suốt cuộc đời làm việc của họ, điều này trái ngược với việc ký hợp đồng có thời hạn ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, có kế hoạch trao đổi giữa chính quyền Trung ương và địa phương, cũng như giữa các cấp chính quyền địa phương cho phép các công chức được biệt phái ở nơi khác để đảm bảo cuộc sống làm việc của họ ở một mức độ nào đó.

Những người thuộc hội đồng ở cấp thành phố hoặc tỉnh thường xuất thân như vậy. Các thành viên hội đồng được bầu với nhiệm kỳ 4 năm và không được đảm nhiệm các chức vụ Nhà nước khác hoặc làm công chức địa phương. Ngày nay, chính quyền địa phương ở Nhật Bản được hưởng các mức độ tự trị địa phương tương tự như trong thời kỳ trước trong hiến pháp nhưng trong môi trường chính trị thay đổi. Áp lực tài chính quốc gia buộc các dịch vụ địa phương phải có trách nhiệm hơn đối với số tiền họ chi tiêu. Tuy nhiên, Chính phủ đã chọn giải quyết vấn đề này bằng cách gọi "phân quyền".

Hiện tại, 47 ranh giới tỉnh được thiết lập và chấp nhận trên toàn quốc, tuy nhiên việc tạo ra các vùng không có ranh giới xác định (ngoài các nhóm đảo) cũng là vấn đề mà Nhật Bản phải cân nhắc. Vào tháng 12/2006, chính quyền Trung ương bắt đầu thí điểm đảo Hokkaido, nằm tách biệt với đất liền Nhật Bản và giống như Okinawa, là một trong những đơn vị lãnh thổ cuối cùng được gia nhập vào hệ thống ranh giới tỉnh dựa trên sự phân cấp đã có.

Nhật Bản đang phải đối mặt với tình trạng dân số già nhanh hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Do đó, chính quyền địa phương phải xem xét khả năng phúc lợi và chính sách nhà ở có tính đến vấn đề này. Chính quyền địa phương đang chuyển dịch nhiều hơn vào dịch vụ văn hóa và quảng bá du lịch đã trở thành điều tối quan trọng trong việc kích thích nền kinh tế, đặc biệt là ở Tokyo. Chính quyền địa phương Nhật Bản chú trọng liên kết quốc tế, hướng tới xã hội toàn cầu.

Khánh Phương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load