Thứ sáu 29/03/2024 03:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhập hai sổ đỏ làm một, thủ tục thế nào?

18:44 | 06/11/2021

(Xây dựng) – Hà Nguyễn Thu Hằng (Hà Nội) có câu hỏi liên quan đến việc nhập hai sổ đỏ làm một thì thủ tục thực hiện như thế nào gửi tới Bộ Tài nguyên và Môi trường nhờ hướng dẫn giải đáp.

nhap hai so do lam mot thu tuc the nao
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Nội dung câu hỏi như sau:

Theo phản ánh của bà Nguyễn Thu Hằng (Hà Nội), nhà đất gia đình bà sinh sống có nguồn gốc từ Bằng khoán điền thổ thời Pháp thuộc. Sau năm 1954, Nhà nước quản lý gian mặt tiền của ngôi nhà, nóc nhà tầng 2 vẫn thuộc sở hữu của gia đình bà Hằng.

Vừa qua, bố mẹ bà mua lại gian mặt tiền từ Nhà nước, vì thế, từ 1 nhà đất trên cùng 1 Bằng khoán điền thổ, nay được tách làm 2 phần: Gian mặt tiền và phần còn lại của ngôi nhà cùng với toàn bộ tầng 2 gồm cả tầng 2 của gian cửa hàng.

Bố mẹ bà Hằng đã làm thủ tục và được cấp 2 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở với gian mặt tiền có hình thức sử dụng là sử dụng chung, và phần còn lại cùng với toàn bộ tầng 2 có hình thức sử dụng là sử dụng riêng.

Sau khi được thừa kế, cho tặng từ bố mẹ, bà Hằng đã được cấp lại 2 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở như trên mang tên bà.

Hiện bà Hằng muốn làm thủ tục nhập thửa để tiện quản lý và sửa chữa sau này. UBND phường và Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội khu vực Ba Đình - Hoàn Kiếm - Đống Đa đều trả lời là không thuộc thẩm quyền giải quyết.

Bà Hằng hỏi, trường hợp của nhà bà thì phải đến cơ quan nào để được làm thủ tục nhập thửa?

Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời vấn đề này như sau:

Theo quy định tại Điều 60, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai (được sửa đổi tại Khoản 18, Điều 1, Nghị định số 148/2020/NĐ-CP) thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản khác gắn liền với đất; cấp, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận là Văn phòng đăng ký đất đai.

Trường hợp hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư có nhu cầu nộp hồ sơ tại UBND cấp xã thì UBND cấp xã nơi có đất tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.

Đối với địa phương đã tổ chức bộ phận một cửa để thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định của Chính phủ thì thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thông qua bộ phận một cửa theo quyết định của UBND cấp tỉnh, trừ trường hợp tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản khác gắn liền với đất, cấp, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận tại địa điểm ngoài trụ sở Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai theo nhu cầu của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Căn cứ quy định nêu trên, đề nghị bà Hằng liên hệ với Bộ phận một cửa của địa phương để được giải quyết theo quy định.

Khánh Diệp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load