Thứ sáu 29/03/2024 20:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhà trong ngõ đột ngột rớt giá hàng trăm triệu đồng vẫn khó bán

08:21 | 08/06/2023

Sau thời gian liên tục tăng giá "nóng", không ít chủ các căn nhà trong ngõ tại Hà Nội đã đột ngột giảm giá để thu hồi vốn, song sức cầu trên thị trường vẫn ở mức thấp.

Chủ nhà giảm giá bán hàng trăm triệu đồng

Nhà đất trong ngõ ở Hà Nội luôn là phân khúc "ăn khách" suốt nhiều năm qua. Đặc biệt, từ năm 2021 đến hết 2022, phân khúc nhà ở này liên tục tăng mạnh, thậm chí còn ngang ngửa với giá nhà liền kề tại vùng ven nếu tính theo giá m2.

Tuy nhiên, sau khi trải qua giai đoạn tăng nóng, đến nay phân khúc này có dấu hiệu rơi vào trầm lắng. Không ít chủ nhà đã chấp nhận giảm giá vài trăm triệu đồng mỗi căn để nhanh thu hồi vốn, nhưng vẫn khó tìm khách mua.

Nhà trong ngõ đột ngột rớt giá hàng trăm triệu đồng vẫn khó bán
Không ít nhà trong ngõ ở Hà Nội đã giảm giá bán sau thời gian tăng "nóng" (Ảnh minh họa: Hà Phong).

Theo khảo sát của phóng viên Dân trí, hiện nay, tại quận Hoàng Mai giá nhà trong ngõ ở các khu vực như Định Công, Lĩnh Nam, Minh Khai... dao động 90-130 triệu đồng/m2.

Tương tự, tại quận Nam Từ Liêm, các khu vực Mễ Trì, Phú Đô, Mỹ Đình... giá nhà trong ngõ rộng 2-3m đang được rao bán với mức giá 90-120 triệu đồng/m2. Giá nhà trong ngõ rộng 3m khu vực như Xuân Phương, Cầu Diễn, Tây Mỗ, Trung Văn... dao động 90-100 triệu đồng/m2, còn tại mặt ngõ 2-2,5m giá bán dao động 70-80 triệu đồng/m2.

Riêng tại khu vực quận Cầu Giấy, nếu muốn sở hữu một căn nhà trong ngõ rộng 30-35m2, người mua cần bỏ từ gần 4 tỷ đồng đến hơn 6 tỷ đồng. Cụ thể, giá nhà trong ngõ rộng 2-2,5m dao động 125-150 triệu đồng/m2, còn nhà ở ngõ trên 3m trở lên 150-180 triệu đồng/m2.

Thực tế, các mức giá ghi nhận hiện tại đều đã giảm khoảng 10-15% so với giữa năm 2022. Đơn cử, một căn nhà rộng 41m2 đã xây dựng 5 tầng, mặt ngõ 2,5m tại Mễ Trì, thời điểm tháng 11/2022 được rao bán với mức giá là 5,4 tỷ đồng, tương đương gần 132 triệu đồng/m2. Song, sau nửa năm chủ nhà chưa tìm được chủ mới và đã nhiều lần điều chỉnh giá bán. Đến nay, giá bán căn nhà này đã hạ xuống 4,7 tỷ đồng, tương đương 114 triệu đồng/m2.

Theo anh Nguyễn Đức Huy (Hà Nội), năm 2021, anh có mua một căn nhà 30m2, diện tích 5 tầng trong ngõ của phố Nam Dư, quận Hoàng Mai với giá 3,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, do cần tiền, anh giảm chỉ còn 3 tỷ đồng nhưng không có người mua.

Giá nhà vẫn cao, vượt mức chi trả của người có nhu cầu thực

Báo cáo thị trường bất động sản quý I của một đơn vị nghiên cứu thị trường cho thấy, mức độ quan tâm và sức mua đối với thị trường nhà riêng Hà Nội giảm. Cụ thể, mức quan tâm nhà riêng quận Cầu Giấy giảm 22%, quận Đống Đa giảm 26%, quận Thanh Xuân giảm 23%, quận Long Biên giảm 11%...

Nguyên nhân thực trạng trên được giới đầu tư và chuyên gia nhìn nhận do thời gian qua, lãi suất neo cao, tâm lý của người mua đang có sự e dè, tiếp tục chờ giảm giá sâu hơn khiến thanh khoản sụt giảm. Theo đó, dù phục vụ được nhu cầu thực của người mua nhưng vẫn phải hạ giá tìm khách.

Nhà trong ngõ đột ngột rớt giá hàng trăm triệu đồng vẫn khó bán
Hiện tại, không ít chủ nhà hạ giá bán để tìm khách (Ảnh minh họa: Hà Phong)

Theo anh Nguyễn Văn Hải, chủ phòng giao dịch nhà đất thổ cư tại Hà Nội, so với giữa năm 2022, hiện nay giá nhà trong ngõ đã giảm giá 10-15%. Song, mức giá của phân khúc này vẫn cao hơn rất nhiều so với khả năng chi trả của người có nhu cầu thực.

"Năm ngoái, giá nhà tăng đột biến do nhiều chủ nhà dựa vào cớ nguồn cung khan hiếm nhưng sức cầu lớn nên bị "thổi" lên cao, thậm chí vượt giá trị thực. Tuy nhiên, sau một năm nhiều căn nhà rao bán nhưng không có khách mua. Theo đó, các chủ nhà phải hạ kỳ vọng, giá bán", Anh Hải chia sẻ.

Cũng theo môi giới này, có rất nhiều căn nhà trong ngõ đã rao bán nửa năm nhưng không tìm được khách mua. Nguyên nhân do hiện nay lãi suất vay vẫn ở mặt bằng cao, khiến nhiều người chần chừ ra quyết định.

"Thực tế, nhu cầu về nhà ở vẫn rất lớn nhưng hiện nay kinh tế bị ảnh hưởng nên một số người cũng tạm hoãn kế hoạch mua nhà. Bên cạnh đó, có những gia đình vẫn đợi giá sẽ tiếp tục giảm sâu thêm", anh Hải nói thêm.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), thị trường nhà đất bị "thổi" cao hơn so với thực tế từ nhiều năm nay. Trong những quý đầu năm, dự báo thị trường sẽ có ít biến động, lượng giao dịch cũng sẽ tiếp tục giảm sút so với cùng kỳ năm 2022.

"Khách đã rục rịch xuống tiền với tâm lý chờ bắt đáy, song thị trường đã chạm đáy chưa thì vẫn là câu hỏi cần thời gian trả lời, vì không có một thước đo nào để có thể xác định được đâu là đáy của thị trường bất động sản", ông Đính nói.

Theo Hà Phong/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load