Thứ năm 25/04/2024 04:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhà trên giấy

10:01 | 06/04/2020

Cho đến khi ngồi viết bài này, tôi vẫn nhận được những tin nhắn của hai vợ chồng anh Nguyễn Văn Hùng trú tại quận Hoàng Mai cách đây chục năm trước đã bỏ ra nhiều tỷ đồng mua nhà của dự án chung cư Usilk City (Hà Đông, Hà Nội). Anh Hùng hỏi tôi về khả năng phục hồi dự án khi Công ty CP Sông Đà Thăng Long hợp tác với doanh nghiệp khác triển khai tiếp tòa nhà CT1-104.

nha tren giay

“Hàng ngày đi làm bận thì tạm quên đi chứ mấy ngày nay ngồi nhà nghĩ lại thấy đau lòng lắm. Em oán chủ đầu tư một thì giận cơ quan quản lý nhà nước mười lần. Tại sao lại đẻ ra cơ chế cho phép bán nhà trên giấy để cho chủ đầu tư được huy động hàng nghìn tỷ đồng rồi “bùng vốn” đi đâu không ai hay biết?”. Anh Hùng nói trong nghẹn ngào.

Không riêng vợ chồng anh Hùng, hàng nghìn gia đình khác nhiều năm ngồi trên đống lửa. Có trường hợp vợ chết, chồng tai biến từ giã cõi đời cũng không biết ngày nào nhận được nhà. Trong khi đó, tiền vay ngân hàng lãi mẹ đẻ lãi con khiến người mua nhà còng lưng trả nợ. Đơn thư gửi cơ quan điều tra, thanh tra, UBND thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng đã hàng chồng mà phương án giải quyết vẫn biệt tăm!

Hẳn nhiều người vẫn không quên vụ bà Châu Thị Thu Nga (cựu chủ tịch HĐQT công ty tập đoàn xây dựng nhà – Housing Group) cùng 8 thuộc cấp bị kết tội Lừa đảo, chiếm đoạt tiền của hơn 700 người mua nhà tại dự án B5 Cầu Diễn (Từ Liêm, Hà Nội). Công ty TNHH một thành viên xuất nhập khẩu và đầu tư xây dựng phát triển nhà - HAIC do ông Nguyễn Văn Tuẫn (chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc, đã bị kết án trong vụ án khác) được nhà nước giao và cho thuê đất để phục vụ sản xuất kinh doanh. Trong số này có khu đất B5 (diện tích gần 29.000 m2, thuộc thị trấn Cầu Diễn), nằm trong dự án xây dựng công trình khu tái định cư thuộc lô CT1 và HH2.

Ngày 1/8/2008, bà Nga và ông Tuẫn ký hợp đồng hợp tác đầu tư về thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình khu chung cư và biệt thự nhà vườn tại khu đất B5, tổng diện tích hơn 22.000 m2. Tuy nhiên, hai năm sau (cuối 2010), Hà Nội chỉ đồng ý duyệt liên danh giữa hai công ty ở lô đất B5 và hướng dẫn lập quy hoạch điều chỉnh lô đất chứ chưa cấp phép xây dựng. Tòa án nhận định đến nay Housing Group vẫn chưa được cấp phép xây dựng Dự án B5 Cầu Diễn nhưng từ năm 2009 bà Nga vẫn chỉ đạo thuộc cấp rao và “bán căn hộ trên giấy”.

Riêng tại huyện Mê Linh (Vĩnh Phúc), Hoài Đức, Đan Phượng, Quốc Oai (Hà Tây)…ngay trước khi “tháo khoán” đất chờ sáp nhập vào Hà Nội, hàng chục dự án đã được chấp thuận đầu tư, lập quy hoạch. Chỉ chờ có vậy, các chủ đầu tư ào ào huy động tiền của người dân thông qua hình thức “bán nhà trên giấy” bằng đủ mọi chiêu thức như hợp đồng vay vốn, hợp đồng góp vốn… mà ngay cả đến nay sau chục năm dự án đắp chiếu người mua nhà vẫn không nhìn thấy căn nhà của mình ở đâu.

Thực tế nhức nhối như vậy nhưng nhiều chuyên gia bất ngờ khi mới đây, Hiệp hội bất động sản Việt Nam lại có đề xuất Thủ tướng đề nghị chỉ đạo và ban hành cơ chế tháo gỡ cho nhà đầu tư bất động sản trong thực hiện Điều 56 Luật Kinh doanh bất động sản về bảo lãnh ngân hàng khi bán nhà hình thành trong tương lai. Hiệp hội đề xuất để doanh nghiệp và người mua tự thỏa thuận về nội dung này; bỏ quy định bảo lãnh và thay bằng quy định khác như với chủ đầu tư uy tín thì không phải thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh…

Điều 56 quy định trách nhiệm của chủ đầu tư phải thực hiện, nay nếu để chủ đầu tư tự thỏa thuận với người mua nhà sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro vì người mua nhà thường thiếu thông tin dự án và thực tế thị trường rất khó lường!

Đây không phải lần đầu vấn đề bảo lãnh ngân hàng được đưa ra tranh luận và có nhiều ý kiến khác nhau. Tuy nhiên, một thực tế cho thấy là ngay cả khi hàng loạt dự án bán nhà trên giấy lâm tình trạng đổ bể từ cách đây chục năm trước, vai trò của cơ quan quản lý như UBND các tỉnh, thành phố, Bộ Xây dựng hết sức mờ nhạt, thậm chí có người thời điểm đó đã tung hô cho mô hình bán nhà trên giấy coi như là một sự sáng tạo!

Hỗ trợ nhà đầu tư trong đại dịch Covid 19 là cần thiết nhưng không vì thế mà tạo khe hở cho kiểu kinh doanh chụp giật từng lộng hành những năm qua!

Theo T.M/Tienphong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hàng loạt doanh nghiệp ở Bình Dương chậm đóng bảo hiểm xã hội

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, ông Nguyễn Duy Hiểu - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội Bình Dương cho biết, trong năm 2023 và đầu năm 2024, tình hình chậm đóng bảo hiểm ở Bình Dương thấp hơn so với chỉ tiêu của Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao. Trong đó, một số đơn vị vẫn còn nợ đọng kéo dài gây khó khăn cho cơ quan bảo hiểm xã hội trong công tác thu hồi nợ.

    14:47 | 24/04/2024
  • Hà Nội: Triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư

    (Xây dựng) - UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn.

    11:29 | 24/04/2024
  • Khẩn trương điều chỉnh Dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành

    (Xây dựng) - Trước ngày 30/4/2024, UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải hoàn thiện điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) trình Chính phủ.

    11:17 | 24/04/2024
  • Nghệ An: Báo cáo nguyên nhân vụ sập cầu treo Kẻ Nính

    (Xây dựng) - Sở Giao thông Vận tải Nghệ An vừa có báo cáo kết quả kiểm tra vụ việc nguyên nhân khiến sập cầu treo Kẻ Nính bắc qua sông Hiếu xảy ra vào ngày 6/3/2024.

    10:19 | 24/04/2024
  • Cháy lớn thiêu rụi xưởng gỗ ở Hà Nội

    Khoảng 18h ngày 23/4, xưởng nội thất gỗ ở xã Ngũ Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) bất ngờ cháy lớn lan sang nhà kho bên cạnh chứa nhiều bình gas.

    09:23 | 24/04/2024
  • Quảng Ninh: Nỗ lực thu gom rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long

    (Xây dựng) – Do nhiều nguyên nhân, từ năm 2023 đến nay, tình trạng rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long diễn ra thường xuyên, gây ảnh hưởng xấu đến mỹ quan khu vực vịnh di sản và trải nghiệm cảm xúc của du khách. Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương nhằm khắc phục tình trạng này, đến thời điểm hiện tại, lượng rác thải trên vịnh Hạ Long cơ bản đã được thu gom, xử lý.

    22:04 | 23/04/2024
  • Hà Nội: Tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, UBND Thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cụ thể, Thành phố sẽ triển khai tại 6 điểm với 7 trận địa bắn pháo hoa tầm cao kết hợp pháo hoa tầm thấp.

    21:37 | 23/04/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Chấm dứt hợp đồng với Thuận An nếu tiếp tục chậm trễ 2 gói thầu

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An (Tập đoàn Thuận An), liên danh nhà thầu tư vấn giám sát tại gói thầu XL-05, XL-06 thuộc dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

    20:45 | 23/04/2024
  • Đắk Lắk: Nỗi “ám ảnh” đường vào Cư San

    (Xây dựng) - Tuyến đường liên xã Ea Trang - Cư San, (huyện M'Drắk, tỉnh Đắk Lắk), đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, khiến người dân địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa. Điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường sống, mất an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho người dân và các phương tiện.

    20:18 | 23/04/2024
  • Đắk Lắk: Thiếu vốn, chủ đầu tư xin tạm dừng thi công Tỉnh lộ ngàn tỷ

    (Xây dựng) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk kiến nghị UBND tỉnh cho phép tạm dừng thi công dự án Cải tạo nâng cấp Tỉnh lộ 1 đoạn từ cầu Buôn Ky thành phố Buôn Ma Thuột đến Km49+00 cho đến khi dự án được bố trí vốn.

    19:07 | 23/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load