Thứ sáu 04/10/2024 01:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Nhà thầu xây dựng bị trảm: Cần phải được nhìn nhận khách quan

15:50 | 03/11/2011

Dư luận thời gian vừa qua đều đồng tình với Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng khi đưa ra những quyết định quyết liệt “trảm” hàng loạt các nhà thầu xây dựng vì thi công chậm chạp các công trình giao thông lớn của quốc gia do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Bên cạnh việc “trảm” nhà thầu, Bộ trưởng cũng chỉ đạo về vai trò BQL, cá nhân tổng chỉ huy công trường, chính sách về vốn và GPMB kèm theo. Tuy nhiên vấn đề đặt ra là, nếu như các biện pháp này được giải quyết từ đầu thì các nhà thầu có bị trảm như vậy không?

  
Chậm tiến độ, lỗi không hoàn toàn do các nhà thầu.

Nhiều nguyên nhân chậm tiến độ

Nhìn lại các nhà thầu xây dựng bị trảm đều là các thương hiệu lớn ở nước ta. Từ Constrexim Holding (dự án Nhà ga Sân bay quốc tế Đà Nẵng), TCty Xây dựng Hà Nội, đến một loạt nhà thầu như VINACONEX, Cienco 8, TCty Thăng Long, TCty Trường Sơn (dự án Đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên)… Việc bị trảm là một tổn thất về hình ảnh thương hiệu, nhưng với những khó khăn cơ bản để giải quyết khâu tiến độ mà lỗi không phải do nhà thầu thì các DN này biết kêu ai?

Với các nhà thầu xây dựng, khi ký kết hợp đồng nhận thi công dự án nhà nước làm chủ đầu tư thì nỗi lo lớn nhất là vấn đề giải ngân nguồn vốn. Tiền lệ, chuyện nợ đọng, chậm giải ngân đã trở thành đề tài muôn thuở. Theo Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam (VACC), nợ đọng xây dựng cơ bản của nhà nước đối với nhà thầu có lúc lên đến 11 nghìn tỷ đồng, riêng ngành GTVT chiếm 2.500 tỷ. Ngành điện nợ các nhà thầu hàng chục tỷ đồng, có những DN nhận thầu công trình thủy điện đến 4 - 5 năm sau hoàn thành mới được chủ đầu tư thanh toán mà không nhận thêm được một đồng tiền lãi nào.

Tình trạng cơ quan chức năng chậm thanh toán gây nhiều khó khăn khiến nhiều DN điêu đứng, thậm chí phá sản do bị ngậm vốn. Còn về việc nhà thầu không có mặt bằng để thi công như công trình nhà ga sân bay Nội Bài, Đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên thì rõ ràng trách nhiệm thuộc về Ban GPMB chứ nhà thầu không thể cho máy móc vào thi công ở khu vực đất vẫn chưa được bàn giao.

Bài học đắt giá

Việc loại bỏ nhà thầu chậm tiến độ ra khỏi dự án cho thấy quyết tâm của lãnh đạo đầu ngành GTVT. Nhưng hành động này sẽ thuyết phục hơn khi xử lý luôn được cả vấn đề bức bối khách quan khiến nhà thầu chậm tiến độ. Quan điểm này trùng lặp với ý kiến của ông Vũ Gia Quỳnh - Phó chủ tịch VACC ủng hộ việc loại nhà thầu nếu họ chậm chạp, thiếu trách nhiệm. Tuy nhiên, theo ông Quỳnh, nếu các nhà thầu chứng minh được lỗi không phải ở họ thì VACC sẽ có ý kiến bảo vệ quyền lợi cho thành viên, đồng thời nêu một số lo ngại nếu thay nhà thầu. Cụ thể như việc nhà thầu cũ vận chuyển hệ thống máy móc, nhân công đi, nhà thầu mới chuyển đến thiết lập lại từ đầu liệu khi đó dự toán công trình có bị đội lên?

Một số chuyên gia đánh giá rằng, làm Bộ trưởng thì phải ra luật, nghị định, cơ chế quản lý để tất cả mọi dự án xây dựng Việt Nam đều phải thi công theo đúng nguyên tắc, quy định đã đề ra. Còn rất nhiều công trình khác nữa, liệu Bộ trưởng có đi hết tất cả dự án, làm thay việc của thanh tra xây dựng mà đôn đốc và trảm tướng, trảm nhà thầu được hết không?

Bản thân các nhà thầu xây dựng Việt cũng cần nhìn nhận lại năng lực và trách nhiệm của mình trong việc đảm bảo uy tín, đảm bảo tiến độ công trình. Bài học về đấu thầu dự án đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khi nhà thầu ngoại đấu thầu vượt 180% dự toán công trình trong khi nhà thầu nội không tính toán được hết biến động giá cả thị trường cho thấy đã qua rồi cái thời “cố đấm ăn xôi” tâm lý hợp đồng rẻ thì chất lượng rẻ theo. Muốn được như các nhà thầu ngoại thì nhà thầu nội cũng phải nhận thức và yêu cầu mức giá phù hợp với chất lượng tương xứng. Tất nhiên, Bộ trưởng Thăng không thể trảm bừa vô căn cứ nên đối với nhà thầu nội, đây thực sự không chỉ là kinh nghiệm xương máu mà còn là bài học đắt giá.

Bộ KH&ĐT cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2011, khối lượng thực hiện đầu tư  bằng vốn nhà nước đạt 236.045 tỷ, bằng 41% kế hoạch năm. Thế nhưng, tỷ lệ dự án đã thực hiện thủ tục quyết toán hoàn thành chỉ bằng 15% tổng số dự án thực hiện trong kỳ (3.904/25.231 dự án) và chiếm 83,19% tổng số dự án kết thúc đầu tư trong kỳ. Đây là con số tương đối thấp, đòi hỏi phải có biện pháp để đẩy nhanh tiến độ quyết toán dự án hoàn thành. Thực trạng này có thể thấy rõ trong dự án Nhà ga sân bay quốc tế Đà Nẵng khi Constrexim Holding thực hiện xong 97% khối lượng công việc nhưng được thanh toán có 48,8%.

Ninh Toàn

Theo baoxaydung.com.vn

Từ khóa:
Cùng chuyên mục
  • Lùi thời điểm mở hồ sơ tài chính gói thầu hơn 11.400 tỷ đồng tại sân bay Long Thành

    (Xây dựng) - Theo lịch trình, 9h ngày 27/9, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sẽ tiến hành mở hồ sơ đề xuất tài chính Gói thầu 4.8. Tuy nhiên, sau 2 tiếng chờ đợi, ACV đã có văn bản thông báo lùi thời điểm này cho tới ngày 3/10 với lý do “để có thời gian cho chủ đầu tư và bên mời thầu xem xét, giải quyết các kiến nghị của nhà thầu”.

  • Hà Nội: Tổng thu ngân sách 9 tháng đầu năm đạt trên 376 nghìn tỷ đồng

    (Xây dựng) – Chiều 3/10, UBND Thành phố Hà Nội tổ chức Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội quý III/2024. Theo đó, 9 tháng đầu năm, Thành phố đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật về hầu hết các lĩnh vực, trong đó tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn là 376.430 tỷ đồng, đạt 92,1% theo dự toán.

  • Thêm doanh nghiệp FDI chuẩn bị đầu tư vào Quảng Ninh

    (Xây dựng) - Tính đến thời điểm tháng 9/2024, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Quảng Ninh năm 2024 đạt hơn 2 tỷ USD. Một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm những tháng cuối năm mà tỉnh Quảng Ninh đề ra là tập trung thu hút nguồn vốn FDI thế hệ mới vào các khu công nghiệp, khu kinh tế nhằm hoàn thành mục tiêu thu hút ít nhất 3 tỷ USD vốn FDI vào địa bàn tỉnh trong năm nay.

  • Rà soát, hoàn thiện các quy định về hoạt động tín dụng chính sách

    (Xây dựng) - Ngày 3/10, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 449/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội.

  • Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa 9 tháng đầu năm đạt 578,47 tỷ USD

    (Xây dựng) – Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước tính đạt 578,47 tỷ USD, tăng 16,3% (tương ứng tăng 81,09 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu đạt 299,63 tỷ USD, tăng 15,4% (tương ứng tăng 39,91 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước và nhập khẩu đạt 278,84 tỷ USD, tăng 17,3% (tương ứng tăng 41,18 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại 9 tháng năm 2024 xuất siêu 20,79 tỷ USD.

  • Khai mạc Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam năm 2024

    (Xây dựng) – Ngày 3/10, Bộ Xây dựng tổ chức lễ khai mạc Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam năm 2024 tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch Xây dựng Quốc gia. Chủ đề của sự kiện năm nay là “Phát triển công trình xanh: Chuyển biến từ chính sách đến hành động”.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load