Thứ bảy 20/04/2024 20:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhà siêu nhỏ ở Tokyo chỉ rộng bằng 3 tấm chiếu

08:10 | 21/03/2023

Ngay khi cửa mở ra, mọi ngóc ngách của không gian sống 9 m2, trừ chỗ ngủ trên cao, đều có thể trông thấy. Đây là lựa chọn của những người trẻ độc thân, thu nhập thấp ở Nhật Bản.

Nhà siêu nhỏ ở Tokyo chỉ rộng bằng 3 tấm chiếu
Bên trong căn hộ rộng vỏn vẹn 9 m2 ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Noriko Hayashi/New York Times.

Một lối vào nhỏ xíu, dường như chỉ đặt vừa 3 đôi giày, dẫn đến buồng tắm có vòi sen ở bên phải, cạnh nhà vệ sinh chật chội. Cách đó 50 cm là khu vực nấu nướng với bếp điện và bồn rửa đơn.

Phóng viên Justin McCurry của The Guardian đã dành một đêm trong căn hộ siêu nhỏ của công ty Shanti Casa, thuộc quận Yotsuya của Tokyo, để khám phá nơi ngày càng được săn đón bởi những người trẻ tuổi, không đủ khả năng chi trả giá thuê nhà cao của thủ đô.

Mỗi căn hộ có diện tích chỉ 9 m2 - bằng 1/2 kích thước căn hộ studio điển hình ở Tokyo hoặc 3 tấm chiếu tatami - với một cửa sổ lớn và trần nhà cao 3,6 m. Chúng nằm trong số 100 tòa nhà được nhà phát triển bất động sản Spilytus xây dựng tại Tokyo trong 7 năm qua.

Chật chội nhưng yên tĩnh

Giá thuê căn hộ siêu nhỏ khoảng 50.000 yen/tháng (376 USD), có thể tăng lên 80.000 yen ở những địa điểm thời thượng hơn. Tại Shanti Casa, giá thuê hàng tháng vào khoảng 70.000 yen, thấp hơn 20.000-30.000 yen so với mức trung bình trong khu vực.

Nhiều ý kiến cho rằng sự bùng nổ của các căn hộ siêu nhỏ làm nổi bật tình trạng thiếu nhà ở đô thị giá rẻ cho những người lao động trẻ, thu nhập thấp. Họ hy sinh chất lượng cuộc sống để đổi lấy sự thuận tiện và khả năng chi trả.

Tuy nhiên, Keisuke Nakama, người có 1.500 căn hộ siêu nhỏ với tỷ lệ lấp đầy 98%, cho biết ý tưởng này nhằm tạo điều kiện cho người thuê nhà dễ thở hơn về mặt tài chính trong khi cân nhắc về tương lai lâu dài.

“Không giống như các thế hệ trước, nhiều người trẻ ngày nay không có nhiều tài sản. Họ chỉ có ít quần áo và không có nhiều tiền. Vì vậy, những căn hộ này rất lý tưởng cho họ”.

Nhà siêu nhỏ ở Tokyo chỉ rộng bằng 3 tấm chiếu
Căn hộ siêu nhỏ có nhà vệ sinh, vòi hoa sen, bếp nhỏ, giường gác xép. Ảnh: Justin McCurry/The Guardian.

Nakama cho biết công ty của anh không kỳ vọng người thuê sẽ sống ở đây trong 10-20 năm. Họ muốn cung cấp nơi ở cho những người từ bên ngoài thành phố chuyển đến Tokyo và không đủ khả năng chi trả giá thuê cao ở đây.

“Hầu hết ở trong những căn hộ này trong 2-3 năm, tiết kiệm tiền và chuyển đến nơi lớn hơn, có thể sau khi họ gặp đối tượng kết hôn và muốn ổn định cuộc sống”, Nakama nói thêm.

Trong 24 giờ trải nghiệm căn hộ siêu nhỏ, McCurry phải hủy kế hoạch nấu mì ramen vì không có dụng cụ nấu ăn. Do kích thước chật chội, anh cảm thấy thoải mái hơn khi để cửa nhà vệ sinh mở khi đang ngồi để duỗi chân thoải mái.

“Tôi ở đó một mình, nhưng có thể mời thêm bạn, miễn là người đó không phản đối việc ngồi bắt chéo chân trên sàn để ăn”, anh chia sẻ.

Nỗi sợ lớn nhất của McCurry là ngã ​​khỏi giường và lao xuống sàn. Nhưng trên thực tế, anh thấy đêm trôi qua yên tĩnh hơn cảm giác anh thường có trong căn hộ rộng hơn gần gấp 4 lần của mình.

Nhà siêu nhỏ ở Tokyo chỉ rộng bằng 3 tấm chiếu
Khoảng cách từ nhà vệ sinh đến bếp chỉ khoảng 50 cm. Ảnh: Justin McCurry/The Guardian.

Những người thuê nhà sống trong 30 căn hộ của Shanti Casa trải rộng trên 3 tầng. Mỗi căn hộ đều có không gian sinh hoạt ở tầng trệt, vòi sen, nhà vệ sinh và chỗ ngủ ở tầng trên có lối lên bằng thang.

Khoảng 60% khách thuê nhà là nam giới và hầu hết ở độ tuổi 20 hoặc 30. Chỉ 1/10 trên 40 tuổi. Khoảng 2/3 trong số này đang ở giai đoạn đầu của sự nghiệp, cùng với một số ít sinh viên.

Không giống như thuê các căn hộ thông thường, họ không phải trả tiền đặt cọc hoặc “tiền chìa khóa” - món quà không hoàn lại cho chủ nhà.

Các cư dân cho biết họ chấp nhận diện tích khiêm tốn để đổi lấy giá thuê thấp và sự thuận tiện khi sống gần nơi làm việc, cửa hàng, nhà hàng ở những vị trí trung tâm nhộn nhịp.

Không sống lâu dài

Ý tưởng về những không gian sống nhỏ gọn, tiết kiệm diện tích, nhưng không tốn kém đến với Nakama sau khi anh chuyển từ Oita đến Tokyo để làm việc cho công ty bất động sản. Anh bị sốc khi biết rằng căn hộ tương tự với giá thuê khoảng 30.000 yen/tháng ở quê có giá cao gấp 4 lần tại Tokyo.

Kiệt sức vì những chuyến đi kéo dài hàng ngày, bắt đầu với chuyến tàu sớm nhất vào thành phố và chuyến cuối cùng để về nhà, Nakama hình dung ra chỗ ở chỉ đủ không gian để ăn, ngủ và cất giữ đồ đạc thiết yếu, tọa lạc tại địa điểm có thể đi bộ hoặc đạp xe đi làm.

Nhà siêu nhỏ ở Tokyo chỉ rộng bằng 3 tấm chiếu
Các khu chung cư siêu nhỏ mọc lên khắp trung tâm Tokyo. Ảnh: Justin McCurry/The Guardian.

Reina Suzuki (30 tuổi), nhân viên văn phòng đến từ tỉnh Gunma, bắt đầu sống trong căn hộ siêu nhỏ ở phía tây Tokyo vào mùa hè năm ngoái. Ban đầu, cô kinh ngạc trước không gian quá nhỏ hẹp.

“Tôi đã xem xét các căn hộ thông thường, chúng lớn hơn thế này nhưng giá thuê rất cao. Lúc đầu, tôi cảm thấy khó duỗi người và thư giãn song có ưu điểm là chỉ cách chỗ làm 10 phút đi bộ. Tôi thích nội thất bên trong và đã quen với việc ngủ ở tầng trên”.

Suzuki xoay xở để tìm chỗ đặt máy giặt, nhưng quyết định không sắm những tiện ích khác.

“Tôi chưa bao giờ thực sự bận tâm đến việc tắm bồn, nên không phiền nếu không có ở đây. Tôi từng nghĩ đến việc mua một chiếc bàn, nhưng quyết định sẽ tốt hơn nếu có khoảng trống trên sàn để có thể duỗi chân”.

Chỉ với chiếc bếp điện duy nhất trong nhà bếp, Suzuki là khách quen của những hàng quán ăn địa phương. Thỉnh thoảng, cô mới làm món xào và salad khi không muốn đi ăn ở ngoài.

Giống như những người thuê nhà khác, Suzuki dự định chuyển đi trong vài năm tới.

“Tôi sẽ tiết kiệm để có thể sống ở nơi nào đó lớn hơn. Khi mới chuyển đến, nhiều lúc tôi cảm thấy mệt mỏi, nhưng qua nhiều tháng, tôi dần thấy thích nơi này. Tôi thậm chí có thể thư giãn ở đây”, cô nói.

Theo Thiên Nhi/Zingnews.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load