Thứ sáu 29/03/2024 20:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhà ở xã hội: Phân khúc tiềm năng về hiệu quả kinh tế

08:59 | 29/04/2021

(Xây dựng) - Sau khi mở bán dự án nhà ở xã hội (NƠXH) CT-08 tại KĐTM Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 (huyện Mê Linh, TP Hà Nội), quy mô 268 căn hộ, chủ đầu tư, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị (HUD) đã nhận được số lượng hồ sơ đăng ký lớn hơn 2 lần so với số căn hộ của dự án. Điều này cho thấy, dự án có sức hấp dẫn và nhu cầu về NƠXH trên địa bàn rất cao.

nha o xa hoi phan khuc tiem nang ve hieu qua kinh te

Vì sao dự án NƠXH CT-08 Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 “đắt hàng”?

Dự án NƠXH CT-08 Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 gồm 6 tòa nhà 6 tầng được thiết kế kiến trúc hiện đại, hài hòa cảnh quan chung. Với giá bán 8,3 triệu đ/m2 (sau thuế), đây là dự án NƠXH có giá thấp nhất trên địa bàn Hà Nội, tính tới thời điểm hiện nay.

Nhận định về sức hấp dẫn của dự án NƠXH CT-08 Thanh Lâm - Đại Thịnh 2, ông Ngô Duy Đông - Giám đốc BQLDA số 12, Tổng công ty HUD - cho biết: Dự án được đầu tư bài bản với hệ thống sân vườn, bãi đỗ xe, khu sân chơi, tiểu cảnh, khu vui chơi, thể dục thể thao..., đi kèm với các dịch vụ, tiện ích công cộng, phục vụ cho cư dân. Đặc biệt, dự án được kết nối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ của KĐTM Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 cũng như hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội chung của huyện Mê Linh.

Với lợi thế tiếp cận tuyến đường 48 m, kết nối trực tiếp với Trung tâm hành chính huyện Mê Linh, sân bay Nội Bài cũng như các tuyến giao thông huyết mạch trên địa bàn, dự án sẽ là điểm nhấn tiêu biểu về quá trình đô thị hóa của các huyện ngoại thành cửa ngõ phía Bắc Thủ đô.

Ở một góc nhìn khác, ông Đỗ Quốc Toản - Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Mê Linh cho rằng dự án có sức hấp dẫn bởi nằm trong khu vực có nhu cầu cao về nhà ở. Theo ông Toản, nhu cầu NƠXH trên địa bàn huyện Mê Linh rất lớn. Trên địa bàn hiện có KCN Quang Minh 1 đang hoạt động với 265 DN và khoảng 37.000 người lao động làm việc. KCN Bắc Thăng Long cách đó không xa. Mặc dù là NƠXH nhưng dự án có chất lượng tốt, tương đương nhà ở thương mại nên hấp dẫn người mua.

Ông Toản nhận định: Dự án NƠXH CT-08 Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 mới chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu của các đối tượng như cán bộ công chức, viên chức trên địa bàn và công nhân KCN… Trong tương lai, nhu cầu về NƠXH sẽ tiếp tục tăng lên khi trong khu vực có thêm KCN Quang Minh 2…

Lý giải vì sao NƠXH CT-08 Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 có giá bán thấp nhất Hà Nội, ông Ngô Duy Đông cho biết: NƠXH CT-08 là dự án thành phần đầu tiên được triển khai tại dự án NƠXH Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 và cũng là dự án NƠXH đầu tiên được triển khai trên địa bàn Mê Linh nên chủ đầu tư HUD chấp nhận giảm lợi nhuận dưới mức quy định của Nhà nước để bù vào, làm giảm giá thành NƠXH, thiết thực hỗ trợ người mua.

nha o xa hoi phan khuc tiem nang ve hieu qua kinh te

Trong quá trình triển khai đầu tư dự án, HUD luôn theo dõi và quản lý tốt chất lượng, đẩy nhanh tiến độ, góp phần làm giảm mọi chi phí. Địa chất trong khu vực cũng rất tốt, dự án lại không thiết kế tầng hầm, chỉ có 6 tầng nổi nên cũng giảm được chi phí đầu tư cho kết cấu công trình...

Ông Ngô Duy Đông cho biết, hiện tại dự án đã hoàn thành đầu tư xây dựng và đang trong giai đoạn bàn giao cho khách hàng. Thời gian đầu dự án đi vào vận hành, chủ đầu tư HUD sẽ tiếp tục hỗ trợ một phần chi phí quản lý vận hành để góp phần giảm phí dịch vụ đô thị mà người dân phải đóng. Hiện tại, phí dịch vụ đô thị được xây dựng tại dự án vào khoảng 4 nghìn đ/m2.

Ông Đông cũng chia sẻ kỳ vọng: Khi người dân đến định cư ổn định tại dự án NƠXH CT-08 sẽ đồng thời tạo sức sống, sức hấp dẫn cho dự án KĐTM Thanh Lâm - Đại Thịnh 2, tạo tiền đề quan trọng để HUD tiếp tục đầu tư triển khai các dự án thành phần tiếp theo tại KĐTM.

HUD liên tiếp khởi công dự án NƠXH

Dự án NƠXH CT-08 chỉ là một dự án thành phần của dự án NƠXH thuộc KĐTM Thanh Lâm - Đại Thịnh 2, với tổng quy mô 5,24 ha, tổng diện tích sàn 100.000 m2, bao gồm 14 khối nhà cao 6 tầng, 1.030 căn hộ.

Sau dự án NƠXH CT-08, trong năm 2021, HUD sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn tiếp theo của dự án NƠXH Thanh Lâm - Đại Thịnh 2, với quy mô gần 30.000 m2, 280 căn hộ. Cũng trong năm 2021, HUD đồng thời triển khai dự án NƠXH Vân Canh (Hà Nội), với tổng diện tích sàn hơn 53.000 m2 với 463 căn hộ.

Tiếp đó, sang năm 2022, HUD sẽ khởi công đồng loạt một số dự án NƠXH tại cả ba vùng miền trên cả nước với tổng diện tích sàn gần 180.000 m2, gần 2.000 căn hộ. Trong đó, có các dự án NƠXH HUD Sơn Tây quy mô 22.000 m2 sàn, với 187 căn; dự án nhà ở xã hội HUD Phú Mỹ (Quảng Ngãi) hơn 20.000 m2 sàn, với 130 căn hộ; dự án NƠXH An Sinh tại Chánh Mỹ (Bình Dương) hơn 82.000 m2 sàn, với gần 1.000 căn hộ; dự án NƠXH tại Hà Nam hơn 50.000 m2 sàn, với gần 700 căn hộ.

Các dự án nói trên đều nằm trong Kế hoạch phát triển NƠXH giai đoạn 2021 - 2025 của Tổng công ty HUD với hơn 700.000 m2, tương đương gần 8.000 căn hộ. Cùng với những dự án đã triển khai trước đây, HUD phấn đấu cán mốc triển khai 1 triệu m2 sàn NƠXH vào năm 2025.

Chia sẻ lý do Tổng công ty HUD coi trong việc phát triển NƠXH, Phó tổng giám đốc HUD Tạ Trọng Tấn cho biết: Trong lĩnh vực hoạt động chủ yếu của HUD là đầu tư phát triển nhà và đô thị thì phát triển các dự án NƠXH mang nhiều ý nghĩa nhất, thể hiện rõ nhất vai trò của các DN Nhà nước trong lĩnh vực này.

nha o xa hoi phan khuc tiem nang ve hieu qua kinh te

Tham gia phát triển NƠXH, HUD phát huy vai trò, trách nhiệm của DN Nhà nước trong thực hiện các chính sách an sinh xã hội, giải quyết nhu cầu an cư cho các đối tượng chính sách có khó khăn về nhà ở, đóng góp tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu của Chiến lược Phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Đồng thời góp phần kích thích nền kinh tế quốc dân thông qua tăng cường lĩnh vực xây dựng, tạo thêm việc làm; Tăng cường sự hòa nhập xã hội, giúp tăng cường an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; Góp phần hoàn thiện các khu đô thị mới, tăng sức sống của các khu đô thị.

Và “đối với các nhà đầu tư, NƠXH cũng là một phân khúc tiềm năng về hiệu quả kinh tế”- ông Tạ Trọng Tấn nhận định.

Quý Anh – Linh Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load