Thứ sáu 29/03/2024 18:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhà ở xã hội có giá hàng trăm nghìn USD tại Singapore

10:39 | 02/09/2022

Hàng trăm nhà ở xã hội ở Singapore đang được bán với mức giá hơn một triệu đôla Singapore (tương đương 716.000 USD).

Theo Reuters, giá bán của ít nhất 2 căn hộ đã vượt mốc triệu SGD (đôla Singapore). Việc giá nhà tăng cao đang thúc đẩy Chính phủ Singapore phải nhanh chóng đưa ra các biện pháp mới nhằm hạ nhiệt thị trường bất động sản đang phát triển mạnh.

Mức giá cao không tưởng

Hệ thống nhà ở xã hội do Chính phủ xây dựng trực tiếp cho người dân theo dạng hợp đồng cho thuê thời hạn 99 năm. Chính sách đó đã giúp hơn 80% người Singapore sở hữu nhà, một trong những tỷ lệ cao nhất thế giới.

Nhiều căn hộ thuộc Cục Nhà ở và Phát triển Singapore (HDB) sở hữu vị trí rất đắc địa khi chúng thường nằm gần ga tàu, trung tâm thương mại và phục vụ cho nhiều nhóm kinh tế xã hội khác nhau.

nha o xa hoi co gia hang tram nghin usd tai singapore
Việc cho thuê hoặc bán lại nhà ở xã hội đã trở thành một hình thức kinh doanh của người Singapore. Ảnh: Reuters.

Việc quyền sở hữu nhà ở có thể chuyển nhượng cho cả công dân và thường trú nhân sau 5 năm đã khiến thị trường mua đi, bán lại xuất hiện. Một số căn hộ được mua ban đầu với giá khoảng 500.000 SGD (tương đương 357.000 USD). Tuy nhiên, hiện nay, chúng đã tăng giá gấp đôi, tùy thuộc vào diện tích và vị trí.

Căn nhà ở xã hội có giá bán lại đắt nhất có diện tích 122 m2 và nằm gần ga tàu, trường học, thời hạn thuê còn 92 năm. Căn hộ này được bán trong năm nay với giá 1,418 triệu SGD (tương đương 1,015 triệu USD).

Trong nhiều thập kỷ, người Singapore đã sử dụng nhà ở xã hội của họ để kiếm thêm tiền bằng cách cho thuê hoặc bán lại kiếm lời. Hầu hết người mua nhà ở xã hội lần đầu có thể nộp đơn xin trợ cấp và cho vay từ Chính phủ.

"Khoản thế chấp hàng tháng cho căn hộ HDB của tôi là khoảng 3.400 SGD (2.433 USD). Nếu thuê một căn hộ tương tự thì mức giá phải đến 5.000 SGD (3.579 USD)", ông Rajiv Malhotrai, người đã mua một căn hộ thuộc nhà ở xã hội rộng 94 m2 với giá 1,08 triệu USD vào năm ngoái.

Những động thái chấn chỉnh

Ngành xây dựng của Singapore phụ thuộc rất nhiều vào lao động nước ngoài. Trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, các công trình xây dựng tại Singapore đã liên tục bị gián đoạn do nguồn cung cấp vật liệu khan hiếm.

Các nhà phân tích kỳ vọng việc hạn chế nguồn cung sẽ giảm bớt vào đầu năm 2023.

nha o xa hoi co gia hang tram nghin usd tai singapore
Khu chung cư Duxton thuộc diện nhà ở xã hội tại Singapore. Ảnh: Reuters.

Bộ Phát triển Quốc gia (MND) cho biết vào chính phủ đã lên kế hoạch tăng cường cung cấp các căn hộ xây dựng theo đơn đặt hàng (BTO) để đáp ứng nhu cầu mua nhà của người dân.

Singapore đã công bố các biện pháp hạ nhiệt thị trường bất động sản vào tháng 12 năm 2021, bao gồm việc tăng thuế trước bạ và thắt chặt hạn mức cho vay. Động thái này đã giúp tổng lượng giao dịch giảm nhẹ.

"Có khả năng chính phủ sẽ xem xét thêm các biện pháp hạ nhiệt bất động sản khác, bao gồm cả nhà ở xã hội. Tuy nhiên, điều đó sẽ không hề dễ dàng", ông Christine Sun, Phó Chủ tịch cấp cao tại Tập đoàn OrangeTee & Tie, cho biết.

Theo Thanh Vũ/Zingnews.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load