Thứ sáu 27/09/2024 07:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bất động sản /

Nhà ở xã hội Cần Thơ: “An cư” để phát triển

14:43 | 22/09/2024

(Xây dựng) - Việc Cần Thơ dồn lực triển khai các dự án nhà ở xã hội giá rẻ đã và đang thắp lên hy vọng cho rất nhiều công nhân lao động trên địa bàn với ước mơ sớm “an cư lạc nghiệp”.

Nhà ở xã hội Cần Thơ: “An cư” để phát triển
Chung cư nhà ở xã hội Hồng Loan ở Cần Thơ.

Đảm bảo đúng đối tượng được thụ hưởng

Ông Mai Như Toàn, Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Cần Thơ vừa ký văn bản gửi các đơn vị có liên quan về thông tin, điều kiện, thủ tục mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Toàn Cần Thơ hiện có 5 dự án nhà ở xã hội đã và đang trong quá trình triển khai xây dựng.

Cụ thể là chung cư nhà ở xã hội Gia Phúc (phường Trà Nóc, quận Bình Thủy) với 490 căn, hiện đã bàn giao 236/430 căn hộ đủ điều kiện kinh doanh). Kế đến là chung cư nhà ở xã hội Hồng Loan 5C (quận Cái Răng) với 1.036 căn, hiện đã bàn giao 332 căn/616 căn hộ đủ điều kiện kinh doanh.

Thứ ba là chung cư nhà ở xã hội Nam Long 2 (quận Cái Răng) với 1.602 căn, hiện đang thực hiện 08/12 khối nhà chung cư, tiến độ đạt 80%, có 919 căn hộ nhà ở đủ điều kiện kinh doanh.

Thứ tư là chung cư nhà ở xã hội thuộc Dự án An Phú Eco City (quận Cái Răng) với 176 căn, hiện đang triển khai thực hiện, tiến độ đạt 25%, có 176 căn hộ nhà ở đủ điều kiện kinh doanh.

Ngoài ra, dự kiến trong quý III/2024, sẽ tiếp tục mời gọi đầu tư dự án nhà ở xã hội tại khu thiết chế công đoàn, tại phường Phước Thới, quận Ô Môn. Dự kiến triển khai thực hiện 315 căn hộ nhà ở xã hội.

Các thông tin chi tiết về dự án, thời điểm khởi công, thời điểm mở bán, số căn đã mở bán, giá bán, giá cho thuê, thông tin liên hệ khi đăng ký mua nhà ở xã hội tại được đăng tải công khai trên cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng thành phố Cần Thơ (http://cantho.gov.vn/wps/portal/soxd), chuyên mục Nhà ở - Thị trường bất động sản.

Sở Xây dựng Cần Thơ đề nghị các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện một số nội dung trọng tâm, trong đó, Sở Xây dựng là cơ quan đầu mối, có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan trong việc xác nhận cho hộ gia đình, cá nhân có đề nghị xác nhận về đối tượng, điều kiện thực trạng nhà ở, điều kiện cư trú, điều kiện thu nhập, đóng bảo hiểm xã hội, chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở khi thu hồi đất để được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội theo quy định. Đặc biệt, các đơn vị liên quan rà soát chặt, đảm bảo đúng đối tượng được thụ hưởng.

Giúp người lao động nghèo “an cư lực nghiệp”

Mới đây, UBND thành phố Cần Thơ phê duyệt điều chỉnh một số lô đất có kế hoạch phát triển nhà ở công nhân thành nhà ở xã hội dạng chung cư, chiều cao xây dựng tối đa từ 5 tầng thành 16 tầng nổi và 1 tầng hầm.

Theo đó, vị trí điều chỉnh đầu tiên có diện tích khoảng 1,52ha, tại 3 lô đất chung cư nhà ở công nhân trong khu công nghiệp, 1 lô đất công trình dịch vụ và 1 lô đất cây xanh; Vị trí thứ hai có diện tích 0,35ha, tại lô đất nhà ở liền kề và đất đê bao; Vị trí thứ ba có diện tích 0,48ha, là khu vực đất đê bao tiếp giáp phía sau các lô nhà liền kề. Như vậy, diện tích điều chỉnh trong quy hoạch là hơn 2,3ha trên tổng diện tích quy hoạch gần 26ha, quy mô dân số tăng gần 550 người, đạt mức khoảng 6.300 người.

Nhà ở xã hội Cần Thơ: “An cư” để phát triển
Nhà ở xã hội sẽ giúp người lao động thu nhập thấp có nơi để “an cư lạc nghiệp”.

Trước đó, UBND thành phố Cần Thơ cũng đã giao Sở Xây dựng Cần Thơ nghiên cứu triển khai lập "Đề án phát triển nhà ở xã hội thành phố Cần Thơ đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030". Đây là hành động cụ thể hóa lộ trình thực hiện các chỉ tiêu do Thủ tướng Chính phủ giao về việc phát triển nhà ở xã hội tại thành phố Cần Thơ, mục tiêu đến năm 2030 hoàn thành 9.100 căn nhà ở xã hội (giai đoạn 2022-2025 là 4.100 căn và giai đoạn 2026-20230 là 5.000 căn).

Trong năm 2024, thành phố Cần Thơ cũng đã đăng ký với Bộ Xây dựng sẽ hoàn thành 2 dự án với số lượng 1.535 căn hộ nhà ở xã hội, tiến độ thi công hiện nay đã đạt 65-70% khối lượng. Ngoài ra, tính đến ngày 30/4/2024, Cần Thơ đã hoàn thành 847 căn hộ nhà ở xã hội.

Việc Cần Thơ dồn lực triển khai các dự án nhà ở xã hội giá rẻ đã và đang thắp lên hy vọng cho rất nhiều công nhân lao động trên địa bàn với ước mơ sớm an cư lạc nghiệp.

Anh Võ Duy Phong (công nhân ở Khu công nghiệp Trà Nóc) cho biết: Quê anh ở Cà Mau, anh lên Cần Thơ đã 5 năm và hiện đang sống trong căn nhà trọ lụp xụp chỉ khoảng 12m2 với giá thuê mỗi tháng 1,5 triệu đồng chưa kể tiền điện nước và nhiều chi phí khác.

Tổng thu nhập của hai vợ chồng anh mỗi tháng khoảng 12 triệu đồng, trong khi phải nuôi mẹ già, con nhỏ mới 2 tuổi. “Chúng tôi luôn ao ước có căn hộ tử tế để ở, tập trung lo cho con cái ăn học, mẹ già có nơi an dưỡng lúc đau ốm. Hy vọng, nhà ở xã hội sẽ là một giải pháp giúp chúng tôi thực hiện ước mơ này”.

Hiện thị trường bất động sản (BĐS) Cần Thơ đang cho thấy những dấu hiệu phục hồi tích cực sau một thời gian dài trầm lắng. Bên cạnh nhà ở xã hội, sản phẩm nhà ở chung cư thương mại tại Cần Thơ có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Bởi Cần Thơ đang có tốc độ đô thị hóa nhanh chóng. Dân số tăng, cùng với sự phát triển kinh tế và thu nhập bình quân đầu người tăng sẽ tạo ra nhu cầu lớn về nhà ở, đặc biệt là các sản phẩm nhà ở chất lượng cao như chung cư thương mại.

Các chuyên gia dự báo thị trường BĐS Cần Thơ sẽ tiếp tục phục hồi trong những tháng cuối năm 2024 ở một số phân khúc tiềm năng và tăng trưởng phục hồi rõ nét hơn khi bước sang năm 2025 và những năm tiếp theo. Phân khúc nhà ở xã hội, chung cư thương mại và đất nền tiếp tục là điểm sáng trên thị trường, thu hút nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư. Nhìn chung, thị trường BĐS Cần Thơ cuối năm 2024 đang cho thấy những tín hiệu tích cực.

Phạm Hổ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load