Thứ sáu 29/03/2024 09:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhà ở tầm trung “hút” khách

19:19 | 06/06/2019

(Xây dựng) - Trong khi nhà ở xã hội (NƠXH) nơi cháy hàng, nơi lại “ế ẩm” không có người thuê thì mảng nhà ở tầm trung tại các TP lớn lại đang rất “hút” khách hàng. Tuy vậy, nguồn cung ở phân khúc này đang khan hiếm do nhà đầu tư chưa chú trọng đến nhu cầu này của người mua nhà.


Năm 2019 phân khúc căn hộ tầm trung sẽ tiếp tục lên ngôi mạnh mẽ.

Theo thống kê gần đây tại TP.HCM, mỗi năm TP có khoảng 50.000 cặp vợ chồng mới kết hôn. Điều đó cho thấy nhu cầu về nhà ở của nhóm khách này là rất cao. Tuy nhiên, đa số các cặp mới kết hôn, các gia đình trẻ đều rơi vào tình trạng khó tìm cho mình nơi an cư phù hợp, đảm bảo sự hợp lý giữa các yếu tố về giá cả - tiện nghi - diện tích - cộng đồng cư dân.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại Hà Nội. Chị Hoàng Mai - đang thuê nhà tại Q.Hai Bà Trưng chia sẻ, thu nhập của cả 2 vợ chồng chị ở mức ổn định từ 25 - 30 triệu đ/mỗi tháng. Trong khi đó, đa phần các căn hộ cao cấp đều có giá tương đối cao. Vợ chồng chị chỉ mong muốn có thể mua được một căn hộ không cần quá rộng nhưng vị trí thuận tiện, tiện nghi đầy đủ, giá bán dưới 2 tỷ đồng.

Có thể nói, mong muốn của chị Hoàng Mai cũng là mơ ước của nhiều gia đình trẻ hiện nay. Với nguồn thu nhập ở mức trung bình khá, việc sở hữu một căn hộ cao cấp không hề dễ dàng. Mua nhà phố lại đòi hỏi về vốn tích luỹ và đầu tư ban đầu rất cao, không phù hợp với thu nhập của đa phần khách trẻ. Căn hộ cao cấp tại khu vực trung tâm, diện tích rộng, tiện nghi sang trọng… với mức giá dao động từ 2 - 3 tỷ đồng/căn cũng khiến các cặp vợ chồng trẻ “đau đầu” với bài toán tài chính.

Nhìn lại năm 2018 có thể thấy, nguồn cung căn hộ bình dân đã giảm đi đáng kể.  Nếu như phân khúc nhà ở cao cấp chiếm 30%, tăng 4,5% so với năm 2017; phân khúc trung cấp chiếm 45,3% tương đương năm 2017 thì phân khúc bình dân chỉ còn chiếm 24,7%, giảm 4,4% so với năm 2017.

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch hiệp hội BĐS TP.HCM thì đây là biểu hiện lệch pha cung cầu và cũng là chỉ dấu rõ rệt nhất của sự phát triển thị trường BĐS thiếu bền vững. Bởi lẽ, trong thị trường BĐS phát triển bền vững, thì phân khúc căn hộ giá vừa túi tiền phải chiếm tỷ lệ lớn nhất. Còn phân khúc căn hộ cao cấp nên chiếm tỷ lệ nhỏ nhất.

Lượng căn hộ cao cấp tồn dư nhiều cũng cho thấy giới đầu tư không còn quá mặn mà đầu tư căn hộ cao cấp. Thay vào đó là nhu cầu ở thực, tìm kiếm các căn hộ phù hợp với khả năng chi trả tài chính của họ.

Về phía chủ đầu tư, các DN BĐS cũng đã dần chuyển sang đầu tư căn hộ tầm trung, đưa dòng sản phẩm này trở thành phân khúc chủ đạo của thị trường. Đó là lý do trái ngược với sự ảm đạm của căn hộ cao cấp, căn hộ tầm trung có mức giá phù hợp lại đông khách tới tham dự và mua nhà. Chẳng hạn như dự án tại khu Đông của Khang Điền, dự án tại Cát Lái của Kiến Á…

Theo các chuyên gia thì đây là xu hướng tất yếu của thị trường, bởi phân khúc dự án có giá bán tầm trung có nhiều lợi thế hơn các phân khúc khác trong thời điểm này.

Điểm lợi đầu tiên đó là các dự án đánh vào nhu cầu ở thực của khách hàng, bởi đa phần người dân có nhu cầu mua nhà để ở đều là những người có thu nhập vừa phải.

Bên cạnh đó, những dự án có giá trên dưới 2 tỷ đ/căn thường nằm ở các địa chỉ mật độ cư dân không nhiều, hạ tầng giao thông tương đối tốt. Một lợi thế nữa của các dự án căn hộ tầm trung là được ngân hàng hỗ trợ vay vốn. Tiện ích đầy đủ cũng là một lợi thế của phân khúc tầm trung khi hiện trạng thị trường thiếu nhà ở thu nhập thấp đang diễn ra, chất lượng các dự án nhà thu nhập thấp rất kém, xuống cấp nhanh, không nhiều tiện ích khiến khách hàng còn ngại ngần khi chọn lựa các căn hộ này.

Từ thực tế trên, các chuyên gia nhận định, năm 2019, phân khúc căn hộ tầm trung sẽ tiếp tục lên ngôi mạnh mẽ, là dòng sản phẩm chủ đạo, đặc biệt tại các TP lớn.

Hà Vy

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load