Thứ sáu 29/03/2024 15:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhà ở nội trú – Ngôi nhà thứ 2 của các em học sinh dân tộc miền núi

16:59 | 21/10/2022

(Xây dựng) – Nhà nội trú của các em học sinh vùng núi cao Tây Bắc chính là nơi ở, nơi sinh hoạt đặc biệt ngay tại điểm trường mà các em theo học. Đây chính là ngôi nhà thứ 2 của các em khi được sống gần bạn, gần thầy cô trong suốt thời gian học tập.

nha o noi tru ngoi nha thu 2 cua cac em hoc sinh dan toc mien nui
Khánh thành khu nhà ở nội trú mới tại điểm trường Hua Bó - Kết Nà.

Vẫn còn thiếu thốn tại các điểm trường

Trường Tiểu học Phiêng Pằn là trường học thuộc vùng III của xã Phiêng Pằn. Đây là vùng đặc biệt khó khăn, vùng cao biên giới của huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. Hiện nay, Trường Tiểu học Phiêng Pằn có 8 điểm trường với 1 điểm trường chính cùng 7 điểm trường lẻ nằm rải rác ở nhiều bản khác nhau. Năm học 2022-2023, nhà trường có 36 lớp với 797 học sinh là con em các dân tộc như Thái, Mông, Khơ Mú, Xinh Mun… cùng học tập.

Trong những năm qua, lớp học tại các điểm trường đã được nhiều đơn vị quan tâm đầu tư, xây dựng kiên cố hóa với thiết bị phòng học tương đối đầy đủ. Thế nhưng, cơ sở vật chất, đặc biệt là phòng sinh hoạt bán trú cho học sinh tại các điểm trường lại vô cùng thiếu thốn. Các em học sinh tại Trường Tiểu học Phiêng Pằn đa phần đều là người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, lại sinh sống tại các bản làng nằm sâu trong những dãy núi. Đường tới trường đa phần là đường đất, địa hình hiểm trở và nhiều nguy hiểm. Có những em học sinh phải dậy từ rất sớm, đi bộ 7-13km từ nhà tới trường dù thời tiết đẹp hay xấu, vô cùng vất vả.

nha o noi tru ngoi nha thu 2 cua cac em hoc sinh dan toc mien nui
Các em học sinh tại điểm trường Hua Bó - Kết Nà.

Điểm trường Hua Bó - Kết Nà là điểm trường chính của Trường Tiểu học Phiêng Pằn hiện đang có 2 khu nhà ở nội trú với 1 nhà làm bằng gỗ và 1 nhà mái tôn. Đây là nơi ở, sinh hoạt của hơn 60 em học sinh dân tộc phải ở lại trường cả tuần vì không thể đi bộ về nhà hàng ngày do nhà cách trường quá xa. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết vùng cao khắc nghiệt, cộng thêm số lượng học sinh đông, 2 khu nhà ở nội trú này đã có dấu hiệu xuống cấp. Chăn màn, đệm ấm đã không còn đủ cho toàn bộ học sinh cho mùa đông giá rét đang đến gần.

Theo thầy Cà Văn Hưng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phiêng Pằn, các em học sinh hiện nay vẫn đang được nhà trường bố trí sinh hoạt, ngủ nghỉ tại hai khu vực này.

“Học sinh tại điểm trường chính vẫn còn may mắn hơn khi có chỗ ăn, chỗ ngủ tại trường bởi tại những điểm trường khác nằm trong các bản vùng sâu vùng xa, khó tiếp cận, học sinh vẫn chưa có nhà ở nội trú. Việc học tập, đến trường của các em còn rất gian nan. Các em vẫn phải đi chục cây số đi học và đi về nhà mỗi ngày. Nhiều gia đình vì vậy mà không muốn cho con đi học vì xa quá”, thầy Cà Văn Hưng cho biết.

Xây mới và tổ chức khánh thành nhà nội trú

Thấu hiểu được những khó khăn mà thầy cô và các em học sinh Trường Tiểu học Phiêng Pằn đã và đang phải trải qua, Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam đã cùng các đơn vị tài trợ tạo điều kiện, xây dựng khu nhà ở nội trú mới với đầy đủ thiết bị ngay tại điểm trường Hua Bó - Kết Nà. Trong ngày 20/10, Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam đã phối hợp với Công ty TNHH FM Trading cùng Hội Thiện nguyện Nghĩa Phương tổ chức khánh thành nhà ở nội trú, công trình phụ trợ cho các em học sinh.

nha o noi tru ngoi nha thu 2 cua cac em hoc sinh dan toc mien nui
Các em học sinh nữ sống trong cùng một căn nhà nội trú bằng gỗ.

Đây là điểm trường thứ 2 ở huyện Mai Sơn, Sơn La và là điểm trường thứ 4 trong cả nước do Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam quyên góp kinh phí, thuê thiết kế, thi công và trao tặng các địa phương.

Khu nhà ở nội trú tại điểm trường Hua Pó - Kết Nà được khởi công xây dựng từ tháng 8/2022 với tổng kinh phí xây dựng khoảng 650 triệu đồng. Đây là số tiền được những người lao động tại các đơn vị thành viên của Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam quyên góp, trong đó đơn vị tài trợ chính là Công ty TNHH FM Trading - một đơn vị thành viên của Hiệp hội.

Sau gần 3 tháng thi công liên tục, hiện công trình nhà ở nội trú đã hoàn thành với quy mô gồm 2 phòng 96m2, mỗi phòng 48m2; hai khu vệ sinh, tắm giặt cho nam và nữ cùng sân lát gạch 70m2. Mỗi phòng đã có 30 chiếc giường tầng và 60 chiếc đệm, đáp ứng chỗ ngủ cho 60 học sinh bán trú tại trường.

Vật liệu được sử dụng trong quá trình xây dựng khu nhà ở nội trú này có tấm lợp phibro xi măng sóng, màu, tấm tường sanwich bê tông nhẹ, tấm phẳng, ngói xi măng sợi, tấm cách nhiệt… Trong đó, tấm tường Cemboard, tấm ốp tường Siding vân gỗ, tấm trần, tấm sàn là sản phẩm mới, công nghệ mới do các đơn vị thành viên của Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam sản xuất và cung cấp. Các vật liệu này an toàn, có tính bền cao, giúp cho công trình tồn tại tốt ngay cả trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt của vùng núi cao.

nha o noi tru ngoi nha thu 2 cua cac em hoc sinh dan toc mien nui
Toàn cảnh khu nhà ở nội trú.

Ông Võ Quang Diệm - Chủ tịch Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam khẳng định, đây là món quà ý nghĩa mà Hiệp hội cùng các nhà tài trợ dành cho các thầy cô và học sinh với mong muốn giảm bớt những khó khăn, giúp các cháu học sinh yên tâm, học tập tốt, thầy cô an tâm dạy và học.

Không chỉ được sống trong khu nhà ở mới, các em học sinh và thầy cô tại điểm trường Hua Bó - Kết Nà còn được Hội Từ thiện Nghĩa Phương trao tặng nhiều phần quà là 127 bộ chăn chiếu, đệm cùng các vật dụng, trang thiết bị như giá phơi quần áo, giá để dép, cốc sứ, khăn mặt, quạt cây, bát ăn cơm, chảo nhôm, chậu rửa, xô múc nước… phục vụ cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của thầy cô và trò tại trường.

Giờ đây, các em học sinh đã có thể được sinh hoạt bên trong khu nhà ở nội trú mới khang trang, sạch đẹp, an toàn, không sợ mưa nắng, gió lùa vào mùa đông. Phụ huynh học sinh của các em cũng sẽ an tâm khi cho con em mình đến trường học và sống trong khu nhà ở nội trú này.

Cảm ơn tấm lòng cùng sự quan tâm, kết nối của Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam và các đơn vị tài trợ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phiêng Pằn Cà Văn Hưng cho biết, trường sẽ sử dụng hiệu quả công trình, bố trí cho học sinh sinh hoạt tại khu nhà ở nội trú mới. Nhà trường bày tỏ mong muốn sẽ tiếp tục được các đơn vị quan tâm, giúp đỡ xây dựng thêm những căn nhà ở nội trú khang trang, sạch đẹp cho các điểm trường khác còn khó khăn để các em học sinh có nơi ở tại trường trong thời gian dài.

Một số hình ảnh tại Lễ khánh thành nhà ở nội trú:

nha o noi tru ngoi nha thu 2 cua cac em hoc sinh dan toc mien nui
nha o noi tru ngoi nha thu 2 cua cac em hoc sinh dan toc mien nui
Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam và các đơn vị tài trợ trao quà cho nhà trường và các em học sinh.
nha o noi tru ngoi nha thu 2 cua cac em hoc sinh dan toc mien nui
Các em học sinh sẽ được ở trong khu nhà mới khang trang, sạch đẹp.
nha o noi tru ngoi nha thu 2 cua cac em hoc sinh dan toc mien nui
Cuộc sống của thầy và trò sẽ được cải thiện.

Yến Mai

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load