Thứ sáu 19/04/2024 03:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhã Nam tổ chức giao lưu trực tuyến với tác giả tiểu thuyết “Hố đen sâu thẳm”

16:03 | 27/09/2022

(Xây dựng) - Để giới thiệu tác giả và tác phẩm, cũng như đưa văn học Hàn Quốc đến với đông đảo bạn đọc hơn, vừa qua, Viện Dịch thuật văn học Hàn Quốc (LTI Korea) và Nhã Nam đã phối hợp tổ chức buổi giao lưu trực tuyến cùng nữ nhà văn Pyun Hye-Young, và cô đã có nhiều chia sẻ thú vị xung quanh tiểu thuyết “Hố đen sâu thẳm”.

nha nam to chuc giao luu truc tuyen voi tac gia tieu thuyet ho den sau tham
Nữ nhà văn Pyun Hye-Young, tác giả tiểu thuyết “Hố đen sâu thẳm.

Những năm gần đây, nhờ những thành tích đáng chú ý trên trường quốc tế, cùng nỗ lực miệt mài của những tổ chức chuyên chú tài trợ quảng bá văn học Hàn Quốc và những dịch giả tâm huyết, văn học Hàn Quốc đã từng bước tiến vào thị trường Việt Nam và xây dựng được tầng độc giả riêng. Càng ngày, văn học Hàn Quốc càng định hình và nhấn mạnh được nét độc đáo của riêng mình – không chỉ so với các nền văn học châu Á khác mà với chính các hình thức văn hóa đã sớm phổ biến khác của Hàn Quốc (phim ảnh, ca nhạc).

Để giới thiệu tác giả và tác phẩm, cũng như đưa văn học Hàn Quốc đến với đông đảo bạn đọc hơn, vừa qua, Viện Dịch thuật văn học Hàn Quốc (LTI Korea) và Nhã Nam đã phối hợp tổ chức buổi giao lưu trực tuyến cùng nữ nhà văn Pyun Hye-Young, và cô đã có nhiều chia sẻ thú vị xung quanh cuốn sách “Hố đen sâu thẳm”.

Pyun Hye-young sinh năm 1972 tại Seoul. Cô hoàn thành bằng cử nhân Sáng tác và thạc sĩ Văn học Hàn Quốc tại Đại học Hanyang, hiện đang giảng dạy môn Sáng tác tại Đại học Myongji. Cô có hai tiểu thuyết đã được Nhã Nam xuất bản tại Việt Nam, là Tro tàn sắc đỏ và Hố đen sâu thẳm (tác phẩm giành giải Shirley Jackson năm 2017).

Chủ đề thường thấy trong các tác phẩm của Pyun Hye Young là nỗi sợ và cái đáng sợ tiềm ẩn trong sự lặp đi lặp của đời sống hằng ngày ở đô thị hiện đại. Nhưng thế giới văn chương Pyun Hye Young không đơn thuần chỉ u ám như những công viên về đêm tối tăm, bãi rác, công trường xây dựng hay cống rãnh làm bối cảnh cho những câu chuyện của cô.

“Hố đen sâu thẳm” là một tiểu thuyết tâm lý rùng rợn của Pyun Hye Young, đã từng đoạt giải Shirley Jackson Award (giải thưởng văn học được đặt theo tên của Shirley Jackson, nhà văn Mỹ nổi tiếng với các tác giả kinh dị/bí ẩn) năm 2017 và lọt top 10 sách ly kỳ rùng rợn cần đọc mùa hè cùng năm của tạp chí TIME.

Qua câu chuyện có phần kịch tính như phim truyền hình Hàn Quốc này, ta nhận thấy Pyun Hye Young đã dệt nên một tấm lưới dị thường bao phủ tác phẩm của mình từ chính những chất liệu bình thường nhất của đời sống – và có lẽ cũng chính bởi vậy mà nó càng đáng sợ và rợn người hơn bao giờ hết.

nha nam to chuc giao luu truc tuyen voi tac gia tieu thuyet ho den sau tham
“Hố đen sâu thẳm” – tấm màn dị thường được dệt nên từ chất liệu đời sống thường ngày.

Hố đen sâu thẳm triển khai mạch truyện một cách chậm rãi. Câu chuyện không phát triển dồn dập hay kịch tính nghẹt thở mà chậm rãi trong sự bất an và căng thẳng. Cường độ căng thẳng tăng dần theo từng chương với sự tăng dần mức độ Ogi bị mẹ vợ hành hạ và sự rơi rụng của những lớp hình ảnh Ogi tự tô vẽ cho mình. Pyun Hye Young đã thành công trong việc duy trì nhịp truyện vừa đủ gây hiếu kỳ vừa tạo một bầu không khí bí bách và ngột ngạt rất riêng.

Tại buổi giao lưu, tác giả chia sẻ: “Khi viết một tiểu thuyết, chủ đích của tôi ban đầu không phải là truyền tải thông điệp, mà muốn mô tả chân thật nhất mối quan hệ và cảm xúc của nhân vật chính. Tôi đặc biệt tập trung vào mối quan hệ giữa Ogi với vợ và mẹ vợ. Theo tôi nghĩ, nhân vật này dù đáng phê phán, nhưng có hai mặt đối lập: một mặt, anh ta có nhiều điểm tiêu cực, mặt khác, cuộc sống của anh ta cũng có sự thiếu thốn. Thông qua nhân vật này, tôi muốn chia sẻ thông điệp đó. Nhiều độc giả cảm thấy rất đồng cảm với việc anh ta đã phải chịu đau khổ sau tai nạn và gặp khó khăn như vậy, nhưng một phần nào đó thì cũng có độc giả cho thấy cần phải phê phán thái độ sống của Ogi. Thông qua các nhân vật như thế này, người đọc có thể rút ra rằng cần phải đón nhận, phải nhận diện những mặt bất an trong lòng, để hướng đến một cuộc sống ổn định về mặt tinh thần và cảm xúc…”.

Mộc Miên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load