Thứ bảy 20/04/2024 01:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhà máy may xây dựng không phép trên đất nông nghiệp

10:26 | 20/03/2020

Một nhà máy may 2 tầng, rộng hàng trăm mét vuông ngang nhiên xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, mặc dù chính quyền đã lập biên bản, yêu cầu tháo dỡ nhưng đơn vị này vẫn ngang nhiên hoàn thiện và đi vào hoạt động.

Chính quyền xử phạt vẫn bất chấp thi công

Thời gian vừa qua, người dân liên tục phản ánh đến Báo Công lý về việc một nhà máy may xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp thuộc địa phận thôn Thanh Bình, xã Thanh Sơn (huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa).

Tại đây, một nhà máy may 2 tầng thuộc Công ty Sông Lam được xây dựng, lắp ghép kiên cố trên nền diện tích khoảng 600m2. Qua quan sát từ bên ngoài, nhà máy với đầy đủ hệ thống gồm nhà xưởng chính, nhà để xe cho công nhân, nhà bảo vệ. Hệ thống nhà máy được bao bọc bởi hệ thống tường rào kiên cố có đường điện cao áp dẫn thẳng vào khu nhà máy để hoạt động. Ngoài phạm vi nhà máy, bên ngoài cổng có 3 thùng công tơ nơ để ngổn ngang chiếm dụng hành lang đê kênh Than.

nha may may xay dung khong phep tren dat nong nghiep
Nhà máy may xây dựng không phép trên hàng trăm mét đất nông nghiệp

Theo một hộ dân sống khu vực lân cận nhà máy may cho biết: “Rõ ràng nhà máy may này có lẽ được chính quyền, các ngành chức năng ưu ái thì mới tồn tại và hoạt động như vậy. Họ còn lắp đặt hệ thống cột điện cao áp dẫn vào nhà máy hoạt động. Nói chính quyền, các ngành chức năng không biết thì thật vô lý, bởi chỉ những công trình nhỏ như dân xây nhà vượt phép 1 vài mét đã bị xử lý gắt gao, triệt để”.

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Xuân, Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn cho biết nhà máy may trên thuộc hộ gia đình ông ông Hồ Bá Lam (Giám đốc công ty Sông Lam) được xây dựng từ tháng 3/2019 trên đất vườn cùng thửa với đất ở. Hiện tại, nhà xưởng này chưa được các cơ quan chức năng cấp phép, chuyển đổi mục đích sử dụng đất,....

“Khu đất mà công ty Sông Lam xây dựng xưởng may là đất ở và đất vườn chưa được chuyển đổi thành đất kinh doanh thương mại. Vào tháng 3/2019, UBND xã đã lập biên bản vi phạm và ra quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vục đất đai, xây dựng và yêu cầu Công ty Sông Lam phải tháo dỡ, khôi phục tình trạng ban đầu. Sau đó, chúng tôi đã báo cáo xuống huyện để tìm hướng xử lý. Đến thời điểm hiện tại, các thủ tục, giấy tờ về xưởng may này đã được công ty cho nộp cho cơ quan chức năng. Ngoài ra, chúng tôi còn liên tục nhắc nhở Công ty Sông Lam phải nhanh chóng hoàn thành các thủ tục hồ sơ. Đến thời điểm hiện tại, xưởng may này đã có hơn 200 công nhân đang làm việc tại đây”, ông Xuân cho biết thêm.

Tuy nhiên ông Xuân đã biện nhiều lý do không cung cấp các hồ sơ có liên quan cho PV.

nha may may xay dung khong phep tren dat nong nghiep
Nhà máy may được xây dựng kiên cố, bất chấp lệnh cấm

Chính quyền buông lỏng quản lý, có dấu hiệu bao che cho sai phạm

Theo hồ sơ mà UBND huyện Tĩnh Gia cung cấp, ngày 1/3/2019, UBND xã Thanh Sơn đã phát hiện hộ gia đình ông Hồ Bá Lam lấn chiếm diện tích đất mặt nước chuyên dụng do UBND xã quản lý với diện tích 810m2, UBND xã đã lập biên bản và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 4 triệu đồng.

Tiếp đến ngày 26/3/2019, UBND xã Thanh Sơn tiếp tục lập biên bản kiểm tra hiện trạng sử dụng đất của hộ gia đình ông Hồ Bá Lam, biên bản thể hiện rõ ông Lam đã xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp (đất vườn và đất ở) với diện tích 550,9 m2 và đất nông nghiệp liền kề 235,8 m2. Quy mô xây dựng nhà khung bằng thép 2 tầng, với tổng diện tích công trình 1.600 m2 (mỗi tầng 800 m2).

Ngay sau dó UBND xã Thanh Sơn tiếp tục ra quyết định số 29 xử phạt hành chính hộ ông Hồ Bá Lam mức phạt 1,5 triệu đồng và yêu cầu dừng xây dựng, khôi phục hiện trạng trong thời gian 10 ngày.

nha may may xay dung khong phep tren dat nong nghiep
Biên bản xử phạt của UBND xã Thanh Sơn

Thế nhưng đến thời điểm hiện tại, gia đình ông Lam vẫn không chấp hành quyết định trên mà vẫn tiếp tục hoàn thiện khu nhà xưởng và đi vào hoạt động rầm rộ.

Lý giải vấn đề trên, ông Trần Văn Xuân, Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn cho rằng rằng đây là 1 doanh nghiệp lớn đóng trên địa bàn, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm công nhân, để xử lý dứt điểm rất khó khăn và ông Lam cũng đang làm thủ tục để hoàn thiện hồ sơ.

Dư luận đang hoài nghi về việc chính quyền có buông lỏng quản lý, có dấu hiệu bao che sai phạm khi để một nhà may được xây dựng không phép và hoạt động trong thời gian dài.

Đề nghị chính quyền huyện Tĩnh Gia cần nhanh chóng vào cuộc xử lý dứt điểm sai phạm trên, đồng thời làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể có liên quan vì để sự việc diễn ra trong thời gian dài, gây bức xúc trong dư luận.

Theo Quốc Huy/congly.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load