Thứ sáu 29/03/2024 15:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhà kho cũ thành ‘gà đẻ trứng vàng’

18:11 | 06/06/2023

Các nhà kho cũ kỹ đang dần trở thành một danh mục đầu tư bất động sản không thể thiếu đối với một tổ chức tài chính lớn ở Phố Wall.

Nhà kho cũ thành ‘gà đẻ trứng vàng’
Nhà kho đã trở thành một khoản đầu tư tiềm năng đối với các quỹ tài chính. Ảnh: Bloomberg.

Ông David Ebbrell, CEO của M7 Real Estate, đã chu du khắp châu Âu để tìm kiếm một loại hình bất động sản vốn bị người đời lãng quên và đánh giá thấp, đó chính là các nhà kho, theo Bloomberg.

Tuy nhiên, trái ngược lại với vẻ ngoài cũ kỹ, những căn nhà kho này lại trở thành “con gà đẻ trứng vàng” cho doanh nghiệp. Theo ông Ebbrell, các bất động sản này đang mang lại hiệu quả kinh doanh không hề thua kém so với các tòa nhà thương mại trăm triệu USD.

Điều tạo ra bước ngoặt

Các nhà kho thường được bắt gặp xung quanh cửa hàng sửa chữa ôtô và bãi phế liệu, thỉnh thoảng sẽ có vài chú chuột ẩn nấp trong đó. Những nơi tưởng chừng bị ngó lơ này lại được ông Ebbrell cùng những người cộng sự thường xuyên ghé qua để thu thập thông tin.

Nhà kho cũ thành ‘gà đẻ trứng vàng’
Nhiều nhà kho đã được cải tạo để phục vụ mục đích kinh doanh. Ảnh: Bloomberg.

Trong nhiều năm, nhóm của ông Ebbrell đã tập hợp thông tin về các nhà kho trong khu vực, bao gồm địa điểm, người sở hữu, đơn vị thuê, giá thành, thời hạn hợp đồng, chất lượng bất động sản… Các nhân viên của M7 sau đó sẽ số hóa dữ liệu này. Đây chính là mấu chốt để công ty này trở thành một doanh nghiệp đáng tin cậy trong lĩnh vực kinh doanh kho bãi.

Ngoài ra, trong 5 năm qua, M7 đã có một mối quan hệ hợp tác đặc biệt với một trong những tên tuổi lớn nhất ở Phố Wall là Blackstone.

Blackstone, giống như các công ty đầu tư khác, đang tìm kiếm những danh mục tài sản mới để dạng hóa danh mục đầu tư của mình. Cái bắt tay giữa M7 với Blackstone cho thấy Phố Wall đang nhắm tới các công ty có thể tận dụng tốt yếu tố công nghệ trong quản lý dữ liệu địa ốc.

“Bất động sản đã khá lỗi thời, bảo thủ và chậm bắt kịp với việc sử dụng công nghệ hiện đại. Thông tin được phân tích bởi các nhà phân tích dữ liệu sẽ cho phép các công ty đưa ra quyết định đầu tư tốt hơn và đạt được lợi thế”, ông Ilkka Tomperi, Giám đốc điều hành của CapMan Real Estate, nhận định.

Dấu hỏi trong khả năng sinh lời

Tuy nhiên, một số người đặt nghi vấn về phân khúc đầu tư này. Việc điều hành hoặc mua bán một căn nhà kho có thể mang lại lợi nhuận cho một cá nhân hoặc doanh nghiệp nhỏ. Tuy nhiên, với một quỹ đầu tư lớn, liệu mô hình này có tương xứng để sinh ra nguồn lợi nhuận khổng lồ.

Đến nay, câu trả lời vẫn là không. Đó là lý do tại sao các nhà đầu tư bất động sản lớn tập trung vào các tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại, thay vì những kho hàng. Tuy nhiên, cơ hội vẫn chờ đợi phía trước.

Nhà kho cũ thành ‘gà đẻ trứng vàng’
Các kho bãi vẫn chưa thể mang lại nguồn lợi lớn cho các quỹ đầu tư. Ảnh: Bloomberg.

“Những gì chúng tôi có là dữ liệu tốt hơn bất kỳ ai khác. Vì vậy, chúng tôi có thể mua một bất động sản trị giá 2 triệu euro (2,1 triệu USD) với mức độ hiệu quả tương đương với việc Blackstone mua một tòa nhà văn phòng trị giá 500 triệu euro (536 triệu USD)”, ông Ebbrell tuyên bố.

Nhờ việc sử dụng dữ liệu số hóa, các đơn vị đầu tư như Blackstone, Colony Capital và Starwood Capital Group đã giành được những lợi thế nhất định. Các ưu điểm này càng được nhân lên khi mua sắm trực tuyến gia tăng, nhiều doanh nghiệp rất cần kho bãi để tối ưu quá trình giao hàng.

Đồng thời, kể cả khi các kho bãi này không có người mua hoặc thuê, những nhà phát triển khác vẫn có thể mua bất động sản công nghiệp ở các thành phố và biến nó thành các căn hộ cao cấp. Những chủ nhà kho vì thế mà nghiễm nhiên ngồi trên “mỏ vàng”.

Nhờ các lợi ích kể trên, nhà kho không còn là một phần phụ trong danh mục đầu tư bất động sản của Blackstone. Giờ đây, đó luôn là danh mục chính.

Đến năm 2022, 5 năm sau khi Blackstone bắt đầu đầu tư vào các nhà kho đô thị, doanh nghiệp này cho biết họ đã lãi 5 tỷ euro (khoảng 5,3 tỷ USD). Nói cách khác, các nhà đầu tư thu về lợi nhuận gấp đôi chỉ sau nửa thập kỷ.

Theo Thanh Vũ/Zingnews.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load