Thứ năm 18/04/2024 15:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhà đầu tư TP.HCM sẽ mang 'làn gió mới' cho bất động sản Hà Nội?

09:29 | 23/10/2020

Theo Phó Giám đốc Bộ phận Tư vấn đầu tư Savills Hà Nội, nguồn đất tại Thành phố Hồ Chí Minh đang ngày càng khan hiếm nên các nhà đầu tư tạo ra một làn sóng dịch chuyển để tìm kiếm cơ hội mới.

nha dau tu tphcm se mang lan gio moi cho bat dong san ha noi
Một góc thành phố Hà Nội. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)

Theo nhận định của Công ty Savills Việt Nam, thị trường Hà Nội đang được kỳ vọng có những diễn biến mới nhờ sự góp mặt của các chủ đầu tư từ Thành phố Hồ Chí Minh và nước ngoài. Điều này cũng thể hiện sức hấp dẫn của thị trường bất động sản Thủ đô trong tương lai.

Đánh giá về xu hướng này, bà Đỗ Thị Thu Hằng - Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội khẳng định thị trường Thủ đô đang sở hữu các yếu tố thuận lợi nhất định, giàu tiềm năng.

Bà Hằng dẫn chứng pháp lý là một trong những yếu tố khiến các nhà đầu tư yên tâm. Cùng với đó, các nhà đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh và nước ngoài mong muốn mang lại một làn gió mới, xu hướng phát triển mới cho thị trường Hà Nội, sẽ tạo ra sự cạnh tranh trực tiếp với các chủ đầu tư Hà Nội.

Hầu hết các chủ đầu tư này đều có nhiều kinh nghiệm về phát triển bất động sản. Theo họ, mặc dù các chủ đầu tư ở Hà Nội bắt đầu chú trọng đến việc phát triển điều kiện hạ tầng, đầu tư tiện ích và cải thiện quy trình bàn giao nhưng nhìn chung, chất lượng các dự án ở Hà Nội vẫn còn "đi sau" thị trường phía Nam.

Bản thân các chủ đầu tư có đủ khả năng và năng lực để kết hợp với nhà đầu tư tạo ra sản phẩm vừa túi tiền mà vẫn có thể đáp ứng được kỳ vọng của chủ đầu tư.

Dưới góc độ đầu tư, bà Hoàng Nguyệt Minh - Phó Giám đốc Bộ phận Tư vấn đầu tư Savills Hà Nội phân tích các chủ đầu tư tại Thành phố Hồ Chí Minh có thế mạnh trong việc phát triển đa dạng mô hình kinh doanh nhà ở.

Việc các chủ đầu tư lớn, bao gồm cả trong nước và nước ngoài, đều tập trung ở Thành phố Hồ Chí Minh như Capital Land, Mitsubishi, Nam Long, Masterise... giúp nâng cao tính cạnh tranh và chất lượng sản phẩm cho các dự án tại đây.

Tuy nhiên, tại thị trường Hà Nội, các chủ đầu tư từ Thành phố Hồ Chí Minh lại không có nhiều lợi thế. Hiện, đa phần dự án nhà ở của Hà Nội được đầu tư bởi các chủ đầu tư của địa phương này và chất lượng có phần thấp hơn so với Thành phố Hồ Chí Minh.

Lý do "Bắc tiến" được chuyên gia này nêu ra là do nguồn đất tại Thành phố Hồ Chí Minh đang ngày càng khan hiếm, tạo ra một làn sóng dịch chuyển để tìm kiếm những cơ hội mới.

Hiện, khó khăn lớn nhất của nhà đầu tư từ Thành phố Hồ Chí Minh là tìm kiếm các dự án tiềm năng và cơ hội hợp tác với chủ đất tại Hà Nội, bà Minh nhận xét.

Để khắc phục điều đó, các nhà đầu tư đang đưa ra những cấu trúc giao dịch linh hoạt, đẩy mạnh ưu thế về tính sáng tạo trong phát triển dự án để khuyến khích cơ hội hợp tác với các chủ đầu tư tại Hà Nội.

Nếu tỷ lệ đầu tư trước đây các nhà đầu tư yêu cầu chiếm ưu thế trên 76% thì bây giờ có thể linh động hơn, với mức 51%, để có thể có cơ hội đặt chân vào thị trường Hà Nội.

Các chuyên gia cũng đưa ra khuyến cáo chủ đầu tư từ Thành phố Hồ Chí Minh nên cân nhắc tâm lý khách hàng bởi đây là một trong những thách thức lớn, nhất là yếu tố giá.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, những dự án tại trung tâm thành phố có thể vọt lên mức hơn 10.000 USD/m2. Tuy nhiên, ở Hà Nội, những dự án như vậy rất ít và khó bán.

Do đó, dù có nhiều kinh nghiệm trong phát triển bất động sản nhà ởnhưng các chủ đầu tư này vẫn cần thấu hiểu thị trường Hà Nội để đạt được thành công./.

Theo Thu Hằng (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load