Thứ năm 28/03/2024 16:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhà đầu tư tiếp tục “săn hàng” đẹp để đi đường dài

19:34 | 28/02/2023

(Xây dựng) - 2023 vẫn là năm đáng để đầu tư bất động sản, thậm chí, với nhiều người, đây còn là “cơ hội vàng” gia tăng lợi nhuận khi chu kỳ phục hồi đã bắt đầu được kích hoạt. Thực tế đã cho thấy, các nhà đầu tư có chiến lược “đi đường dài” luôn thu được “mùa quả ngọt”.

Cơ hội hiếm có cho các nhà đầu tư sẵn tiềm lực

Là một nhà đầu tư có hàng chục năm kinh nghiệm, ông Hoàng Trọng Phú (Quận 3, TP.HCM) đã chứng kiến nhiều phen thăng trầm của thị trường bất động sản. Tuy nhiên, đúc kết lại, mức lợi nhuận mà kênh đầu tư này mang lại vẫn khiến ông hài lòng vì cao hơn nhiều so với các hướng đầu tư khác. “Với tình hình của năm nay, tôi đã chuyển hướng, không “săn” đất nền nữa mà tìm kiếm các dự án được quy hoạch bài bản, lựa chọn các loại hình phù hợp hướng tới khách hàng ở thực và thuê kinh doanh. Có thể một số người cho rằng xuống tiền vào thời điểm này là không khôn ngoan nhưng tôi không xác định lướt sóng và nhìn thấy triển vọng lớn trong 3-5 năm tới. Hơn nữa, kinh doanh nhiều năm, đã có tích lũy khá nên tôi không bị lệ thuộc vào các đòn bẩy tài chính”, ông Phú chia sẻ.

Giống như ông Phú, không ít nhà đầu tư đang có niềm tin vào thị trường BĐS khi thấy được nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản mà Chính phủ, các bộ, ngành đang đồng loạt triển khai. Đặc biệt, Ngân hàng nhà nước Việt Nam mới đây đã chỉ đạo, hướng dẫn các ngân hàng thương mại cho vay, giải ngân nhanh chóng, đúng trọng tâm, đối tượng đối với các doanh nghiệp, dự án bất động sản đủ điều kiện theo quy định cùng với mở rộng tín dụng cho người mua nhà với lãi suất phù hợp.

Bên cạnh tiềm năng hồi phục của thị trường, giới đầu tư có tiềm lực đang tranh thủ “chốt đơn” vào thời điểm này còn để tận dụng cơ hội sở hữu sản phẩm tốt với giá cả phải chăng, ưu đãi lớn. Đó là các chương trình khuyến mãi với quà tặng có giá trị lớn, có thể lên tới cả tỉ đồng; nới tiến độ thanh toán thành nhiều đợt khác nhau; hỗ trợ lãi suất ngân hàng hay cam kết lợi nhuận với mức hấp dẫn…

Nhà đầu tư tiếp tục “săn hàng” đẹp để đi đường dài
Bất động sản vẫn là kênh đầu tư hiệu quả, an toàn trong năm 2023.

Về mặt dài hạn, điều giới đầu tư nhiều kinh nghiệm nhìn thấy là tiềm năng tăng giá bền vững, trong điều kiện cầu vẫn vượt xa cung. Theo đánh giá, nguồn cung nhà ở tại các thành phố lớn vẫn chưa được cải thiện, như quý I/2023, nguồn cung mới đã giảm tới 80% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, với tốc độ tăng dân số như hiện nay, mỗi năm, các đô thị phải tăng thêm khoảng 70 triệu m2 nhà ở thì mới đáp ứng đủ nhu cầu về nhà ở cho người dân. Đây là con số rất khó để đáp ứng trong một sớm một chiều.

Cú hích từ giải ngân vốn đầu tư công

Ngoài sức hút nhờ tiềm năng sẵn có, tín hiệu tích cực cho BĐS còn tới từ cú hích giải ngân vốn đầu tư công đang được Chính phủ, bộ, ngành và các địa phương tăng tốc.

Cụ thể, năm 2023, Quốc hội đã thông qua kế hoạch đầu tư công của 63 tỉnh, thành phố với tổng vốn trên 700.000 tỉ đồng, tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó khoảng 100.000 tỉ đồng dành cho các dự án giao thông. Với khối lượng vốn đầu tư trên, Thủ tướng Chính phủ mới đây đã yêu cầu các bộ ngành, địa phương phải giải ngân đạt ít nhất 95%. Tại thời điểm này, các bộ, ngành, địa phương đã triển khai các giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt, để tiến độ giải ngân vốn được thúc đẩy ngay từ đầu năm.

Nếu tiến độ giải ngân đảm bảo, các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm sẽ có đủ nguồn lực để về đích. Đơn cử như tại TP.HCM, nguồn vốn được phân bổ lên tới 70.000 tỷ đồng và phần lớn sẽ rót vào lĩnh vực giao thông. Rất nhiều dự án sẽ có cơ hội ưu tiên bố trí nguồn vốn như dự án thành phần đường vành đai 3; tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên; dự án xây dựng nút giao thông An Phú…

Theo giới chuyên gia, đây là cơ hội để các thành phố hút nhà đầu tư, cư dân, từ đó thúc đẩy thanh khoản, giá bất động sản cũng sẽ tăng lên. Đặc biệt, nhờ vai trò kết nối của hạ tầng giao thông, điểm nóng của thị trường sẽ tập trung vào các dự án vùng ven, đô thị vệ tinh với không gian và môi trường sống đảm bảo.

Nhà đầu tư tiếp tục “săn hàng” đẹp để đi đường dài
Phía Đông TP.HCM tiếp tục “thay da, đổi thịt” từng ngày nhờ hạ tầng giao thông hoàn thiện.

Như tại TP.HCM, xung lực bứt phá sẽ tập trung vào khu vực phía Đông, nơi có các đại đô thị được quy hoạch bài bản, sở hữu tiềm năng sống và khai thác, kinh doanh sinh lời vượt trội, điển hình là Vinhomes Grand Park (Quận 9). Đây đã và đang là nơi thu hút một lượng lớn cư dân tinh hoa ở TP.HCM chuyển về sinh sống; chưa kể các chuyên gia nước ngoài tới làm việc ở cả Đồng Nai, Bình Dương và khách quốc tế đến sân bay Long Thành trong tương lai...

Vân Phương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load