Thứ năm 25/04/2024 05:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhà đầu tư nước ngoài phải mở tài khoản vốn đầu tư trực tiếp?

14:16 | 24/02/2020

Theo phản ánh của bà Lương Thị Hương (TPHCM), Công ty bà thành lập từ năm 2017 do người Việt Nam làm chủ sở hữu. Năm 2018, Công ty bán lại 100% vốn cho người nước ngoài. Người nước ngoài này có cư trú tại Việt Nam, có tài khoản thanh toán tại Việt Nam. Giá bán bằng số tiền vốn điều lệ.

nha dau tu nuoc ngoai phai mo tai khoan von dau tu truc tiep
Ảnh minh hoạ

Đến năm 2019, công ty bà tăng vốn điều lệ và đã được Phòng Đầu tư chấp thuận. Bà Hương hỏi, Công ty có cần mở tài khoản vốn đầu tư không (Do người sở hữu cư trú tại Việt Nam, nguồn tiền từ Việt Nam và chuyển từ Việt Nam vào tài khoản công ty, sau này không chuyển tiền đó ra nước ngoài)?

Nếu công ty góp vốn không mở tài khoản vốn đầu tư thì ảnh hưởng như thế nào? Người chủ sở hữu là người nước ngoài cư trú tại Việt Nam khi góp vốn có cần mở tài khoản đầu tư không (vì nguồn tiền đó từ Việt Nam)? Có thể chuyển tiền từ tài khoản thanh toán tại Việt Nam góp vốn được không? Nếu người chủ sở hữu nước ngoài cư trú tại Việt Nam góp vốn bằng tài khoản thanh toán có ảnh hưởng gì không?

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trả lời vấn đề này như sau:

Tại Khoản 1, Điều 3 Thông tư số 06/2019/TT-NHNN quy định: “Nhà đầu tư nước ngoài” bao gồm: cá nhân có quốc tịch nước ngoài, tổ chức thành lập theo pháp luật nước ngoài thực hiện hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam”.

Khoản 2 (b) (i) Điều 3 Thông tư số 06/2019/TT-NHNN quy định doanh nghiệp sau là doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài: “Doanh nghiệp có nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp vào doanh nghiệp (hoạt động trong ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện hoặc không có điều kiện áp dụng đối với nhà đầu tư nước ngoài) dẫn đến nhà đầu tư nước ngoài sở hữu từ 51% vốn điều lệ trở lên của doanh nghiệp”.

Khoản 1, Điều 5 Thông tư số 06/2019/TT-NHNN quy định đối tượng mở và sử dụng tài khoản vốn đầu tư trực tiếp bao gồm: “Doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài quy định tại khoản 2 Điều 3 Thông tư này...”.

Điều 12, Thông tư số 06/2019/TT-NHNN quy định trách nhiệm của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và nhà đầu tư nước ngoài:

“1. Tuân thủ các quy định về đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam theo quy định tại Thông tư này và các quy định của pháp luật có liên quan.

2. Kê khai trung thực, đầy đủ nội dung giao dịch liên quan đến hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam; cung cấp các tài liệu, chứng từ liên quan đến hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam theo yêu cầu và hướng dẫn của tổ chức tín dụng được phép; tự chịu trách nhiệmtrước pháp luật về tính xác thực của các loại tài liệu, chứng từ đã cung cấp cho tổ chức tín dụng được phép...”.

Căn cứ các quy định nêu trên, trường hợp công ty 100% vốn sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân có quốc tịch nước ngoài phải mở tài khoản vốn đầu tư trực tiếp để thực hiện các giao dịch thu, chi liên quan đến hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam theo quy định tại Thông tư số 06/2019/TT-NHNN.

Công ty có trách nhiệm tuân thủ các quy định về đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam theo quy định tại Thông tư số 06/2019/TT-NHNN và các quy định pháp luật có liên quan.

Trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý vi phạm theo quy định pháp luật về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.

Theo BaoChinhphu.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load