(Xây dựng) - Cty TNHH BOT Thái Nguyên – Chợ Mới (thay mặt cho liên doanh Cienco4 – Tuấn Lộc – Trường Lộc) cho biết, vừa tiếp tục gửi văn bản đề nghị Quốc hội xem xét chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành có liên quan giải quyết để dự án được hoàn vốn theo đúng cam kết của hợp đồng. Mặc dù dự án đã được đưa vào sử dụng hơn 1 năm nhưng nhà đầu tư không được vận hành đủ trạm thu phí. Chưa tính số tiền hoàn vốn, các khoản chi bắt buộc trong hơn 1 năm qua của dự án đã lên đến 370,5 tỷ đồng trong khi doanh thu từ thu phí chỉ đạt 16 tỷ đồng.
Bởi theo các điều khoản trong hợp đồng BOT nhà đầu tư ký với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thì dự án có 2 trạm thu phí hoàn vốn, nhưng thực tế chỉ được hoạt động 1 trạm.
Tuyến đường BOT Thái Nguyên - Chợ Mới.
Ông Lâm Hoàng Linh - Đại diện nhà đầu tư cho biết: “Trong gần hai năm qua, nhà đầu tư đã phải huy động vay mượn bằng nhiều nguồn kinh phí để trả lãi vay, trả nợ gốc cho ngân hàng. Các khoản chi phí và duy trì hoạt động của doanh nghiệp, chi phí duy tu bảo trì cho hoạt động dự án, lương của người lao động trên 370,5 tỷ đồng mà thu chỉ được 16 tỷ đồng”.
Nội dung đơn kêu cứu gửi Chủ tịch Quốc hội nêu rõ: Để dự án không bị phá sản, vì lợi ích của hơn 800 cổ đông và đời sống của hơn 6500 cán bộ, nhân viên, người lao động kính đề nghị Chủ tịch Quốc hội xem xét chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành có liên quan giải quyết để dự án được hoàn vốn theo đúng cam kết của hợp đồng mà Nhà nước đã ký kết với nhà đầu tư.
“Việc kéo dài không giải quyết cũng sẽ khiến tổng mức đầu tư dự án tăng lên vì chi phí lãi suất, duy tu bảo dưỡng tăng và khoản phí này người dân phải chịu. Nếu sự việc không thể giải quyết, liên doanh buộc phải tiếp tục đề nghị Bộ GTVT “trưng mua” lại dự án này”, ông Linh chia sẻ.
Tháng 6/2018, Cty BOT Thái Nguyên – Chợ Mới cũng đã có văn bản kêu cứu Chính phủ và các cơ quan chức năng để giải quyết những bất cập tại Dự án BOT xây dựng tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75 – Km100.
Như vậy, chỉ trong hơn 1 tuần qua, sau Cty CP Tập đoàn Đèo Cả, Cty BOT Thái Nguyên – Chợ Mới là doanh nghiệp thứ 2 kêu cứu và “dọa” trả dự án vì việc chậm trễ giải quyết tồn đọng của Bộ GTVT.
Thảo Nguyên
Theo