Thứ sáu 17/01/2025 03:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Sụt lở nghiêm trọng đường trục phía bắc Q.Hà Đông (HN):

Nguyên nhân từ công trình USilkCity thi công không đảm bảo kỹ thuật

20:31 | 20/08/2012

 Hà Nội : Sạt lở lớn trên đường Lê Văn Lương

Khoảng 6g00 sáng ngày 19/8, tại đường trục phát triển phía bắc quận Hà Đông (đoạn tiếp nối Lê Văn Lương kéo dài) xuất hiện một hố sụt lở và không ngừng mở rộng. Theo các cơ quan chức năng có mặt tại hiện trường, hố sụt lở có chiều dài hơn 20m, rộng hơn 30m, sâu hơn 5m tạo nên một miệng hố khá rộng.


Chân móng tầng hầm của tòa USilkCity cách mép vỉa hè không xa

Ngay sau khi nhận được thông tin xảy ra sự cố, đại diện các cơ quan chức năng cùng lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Cường Hà Nội, Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long đã có mặt tại hiện trường, kiểm tra tìm nguyên nhân, khắc phục sự cố.

Tại cuộc họp khẩn cấp chiều 19/8 giữa đại diện Sở GTVT Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội, Ban quản lý dự án giao thông 2 và lãnh đạo Cty cổ phần Tập đoàn Nam Cường và Cty cổ phần Sông Đà - Thăng Long nhằm đánh giá về sự cố sạt lở tại Km4+160 đường trục Bắc Hà Đông đã kết luận: “Công ty Sông Đà Thăng Long cần có ngay các biện pháp tạm thời để khắc phục sự cố, kinh phí và việc thực hiện sẽ do Công ty Sông Đà Thăng Long chịu chi phí toàn bộ để đảm bảo thông tuyến trong thời gian sớm nhất” và Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long đã ký vào biên bản cuộc họp.


Mặt đườngbị chia cắt làm đôi

Theo sơ đồ vị trí nơi xảy ra sự cố, thì chân móng tầng hầm của tòa cao tầng thuộc tổ hợp chung cư USilkCity cách mép vỉa hè khoảng từ 5-6m. Trong khi đó, tại quyết định 2436/QĐ-UBND ngày 14/12/2007 của UBND tỉnh Hà Tây quy định “Các công trình công cộng và nhà ở cao tầng từ 6 tầng trở lên, xây dựng mới phải lùi vào so với lộ giới đường đỏ tối thiểu 10m”, như vậy công trình do Công ty Sông Đà Thăng Long đã vi phạm nghiêm trọng chỉ giới xây dựng.


Sự cố sụt lún kéo đổ cổng chào trên đường.

Cũng theo hình ảnh ghi nhận được tại hiện trường, có khoảng 200m chân tường móng tầng hầm không có cọc chịu tải ngang (Cừ Larrsen chắn đất). Theo phân tích của các chuyên gia, với các công trình xây dựng, ngay khi rút cọc cừ đơn vị thi công phải thực hiện việc san lấp, đầm, nén để tránh sạt lở và đảm bảo độ bền vững, an toàn của các công trình lân cận. Việc rút cọc Larrsen không tuân thủ quy định bắt buộc này của Cty cổ phần Sông Đà Thăng Long đã dẫn đến việc mặt đất phía dưới bị rỗng chân, khi có bão kết hợp mưa to kéo dài tạo thành dòng chảy, xói trực tiếp vào chân taluy nền đường gây ra sạt lở đất chân móng đường, cuốn trôi phần nền đáy cống thoát nước, đẩy đi lớp đất phía dưới tạo nên sụt lún.

Công trình đường trục phía bắc Hà Đông đã được Tập đoàn Nam Cường bàn giao cho Sở Giao thông vận tải quản lý, đưa vào sử dụng đúng dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long Hà Nội (10/10/2010) và đã phát huy hiệu quả trong việc giải quyết vấn đề ách tắc giao thông, giảm tải cho đường Nguyễn Trãi và Quốc lộ 6, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực, nâng cao năng lực hạ tầng kỹ thuật, làm cơ sở phát triển đô thị về phía Tây Nam của Thành phố, đồng thời tạo sự kết nối liên thông giữa khu vực trung tâm thành phố Hà Nội với quận Hà Đông. Công trình này cũng đã được cấp giấy chứng nhận giám định chất lượng đủ điều kiện đảm bảo an toàn chịu lực và sự phù hợp về chất lượng công trình.

Được biết, để xử lý triệt để sự cố, sáng ngày 20/8, Sở GTVT đã triệu tập hội nghị với các bên liên quan để có biện pháp cụ thể. Dự kiến sau khi các bên liên quan tiến hành gia cố, sáng nay (21/8) sẽ thông tuyến 1 phần nhằm giảm áp lực giao thông.

Như Ý

Theo baoxaydung.com.vn

Từ khóa:
Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load