Thứ bảy 20/04/2024 03:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nguyên nhân khiến kênh bê tông “nhảy múa” ở Quảng Ngãi

22:37 | 19/10/2022

(Xây dựng) - Ông Hà Thế Vinh - Giám đốc Công ty Thủy lợi Quảng Ngãi - Đơn vị chủ quản tuyến kênh B3 đã có những lý giải về hiện tượng kênh bê tông biết “nhảy múa” mà trước đó Báo điện tử Xây dựng đã phản ánh.

nguyen nhan khien kenh be tong nhay mua o quang ngai
Lực đẩy nổi đã khiến tuyến kênh bê tông trồi lên mặt đất.

Theo ông Vinh, do ảnh hưởng của đợt mưa lũ vừa qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có mưa lớn. Riêng tuyến kênh B3 thuộc hệ thống thủy lợi Thạch Nham, do mưa lớn nước từ sườn núi tập trung chảy tràn về kênh không kịp tiêu thoát cộng với mực nước ngầm dâng cao đã dẫn đến hiện tượng đoạn kênh chảy qua xóm Bình Bắc 2, thôn Trà Bình, xã Tịnh Trà, huyện Sơn Tịnh bị đẩy trồi lên mặt đất.

nguyen nhan khien kenh be tong nhay mua o quang ngai
Sự việc đã khiến người dân hết sức lo lắng.

Giám đốc Công ty Thủy lợi Quảng Ngãi cho rằng, để xử lý tạm thời, đơn vị đã tiến hành cho mở nước từ 0,8-1,2m ở trong kênh để giữ ổn định cho kênh, hạn chế việc đẩy nổi. Bên cạnh đó, Công ty tiến hành khoan cắt bê tông một số vị trí ở tường kênh từ đỉnh tường đến mức nước thiết kế (hoặc đến bờ kênh đất) để nước mặt ở 2 bên thành kênh tràn vào kênh, giảm áp lực đẩy nổi. Cùng với đó là khoan phá một phần bê tông thành và đáy kênh nhịp tiếp giáp ở điểm đầu và điểm cuối các đoạn bị đẩy nổi (nhằm tách rời đoạn bị đẩy nổi) tránh ảnh hưởng đến các nhịp kênh liền kề.

nguyen nhan khien kenh be tong nhay mua o quang ngai
Các cơ quan chuyên môn đang tập trung khắc phục sự cố.

“Để khắc phục lâu dài, chúng tôi đã liên hệ với các đơn vị tư vấn có chuyên môn nhằm tham vấn giải pháp xử lý, để tuyến kênh được ổn định phục vụ sản xuất. Khi tư vấn có kết quả thì chúng tôi sẽ báo cáo với Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi để xin chủ trương sửa chữa khắc phục”, ông Vinh nói.

nguyen nhan khien kenh be tong nhay mua o quang ngai
Giải pháp lâu dài đang được tính tới.

Trước đó, vào ngày 14/10, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, tại Quảng Ngãi có mưa lớn, một đoạn kênh B3 thuộc hệ thống thủy lợi Thạch Nham bỗng nhiên trồi lên mặt đất hơn 1m. Đến sáng 15/10, tuyến kênh đã trụt xống vị trí ban đầu. Tuy nhiên, đến trưa cùng ngày, khi trời có mưa lớn thì đoạn kênh nói trên lại trồi lên như trước đó. Sự việc hy hữu đã khiến người dân hoang mang, lo lắng.

Được biết, tuyến kênh B3 thuộc hệ thống thủy lợi Thạch Nham, có chiều dài 14,5km đi qua địa bàn 2 huyện Sơn Tịnh và Bình Sơn (Quảng Ngãi).

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load