Thứ sáu 19/04/2024 12:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nguồn cung hạn chế, hàng tồn giá cao, bất động sản biệt thự liền kề ra sao trong 5 năm qua?

12:11 | 18/10/2021

(Xây dựng) - Vẫn là từ khóa được nhắc đến nhiều nhất trong suốt 2 năm vừa qua “Covid-19”. Đại dịch lần thứ 4 này đã xóa sạch mọi hy vọng của sự phục hồi, hầu như trong tất cả các lĩnh vực. Đối với bất động sản chỉ có giao dịch, mới có kết quả.

nguon cung han che hang ton gia cao bat dong san biet thu lien ke ra sao trong 5 nam qua
Khả năng hấp thụ thấp nhất trong 5 năm qua đối với phân khúc biệt thự liền kề

Khả năng hấp thụ phân khúc bất động sản biệt thự liền kề thấp nhất trong trong 5 năm qua

Trước đợt bùng dịch lần thứ 4 này, thị trường bất động sản đã rất sôi động trong 6 tháng đầu năm, là điểm sáng cho sự phục hồi đối với các chủ đầu tư cũng như các nhà đầu tư. Thế nhưng, hy vọng đã bị dập tắt bởi những biến thể khôn lường, gần như không thể kiểm soát của dịch bệnh. Bởi lẽ đó, chính quyền bắt buộc phải đưa ra những chỉ thị, lệnh giãn cách, chấp nhận dừng lại mọi hoạt động.

Kể từ đó đến nay, theo phân tích của Savills, tỷ lệ hấp thụ của thị trường này tại Hà Nội trong quý III chỉ đạt 19% cả quý, giảm 36 điểm % theo quý là 6 điểm % theo năm. Đồng thời, tỷ lệ hấp thụ cho nguồn cung mới cũng chỉ đạt 14%.

Khối lượng giao dịch trong cả quý chỉ đạt 210 lượt, giảm 1% theo quý và 54% theo năm. Trong đó, giao dịch đối với phân khúc nhà liền kề và nhà phố chiếm 74%. Quận Hoàng Mai có lượng giao dịch lớn nhất, chiếm 28% tổng số lượng, theo sau đó là Đông Anh với 27%.

Ngoài ra, các dự án với giá chào bán cao có lượng giao dịch khá hạn chế: Các căn có giá sơ cấp dưới 5.000 USD/m2 (115 triệu đồng) chiếm 51% lượng giao dịch, các căn có giá từ 5.000 USD/m2 chiếm 31%, và các căn khoảng giá trên 7.500 USD/m2 (172 triệu đồng) chỉ chiếm 18% tổng số giao dịch.

Đáng chú ý, nguồn cung mới đạt 225 căn, giảm 75% theo quý và 47% theo năm, với một dự án mới và giai đoạn tiếp theo của 3 dự án đang bán. Nguồn cung sơ cấp đạt 1.088 căn, giảm 44% theo quý và 40% theo năm; trong đó, Đông Anh chiếm 20% thị phần và Hoài Đức theo sau là 15%. Hoàng Mai là quận có nguồn cung lớn nhất trong quý này, chiếm 32% nguồn cung sơ cấp và 84% nguồn cung mới.

Khu vực phía Tây trong quý vừa qua đã mất vị trí dẫn đầu do nguồn cung hạn chế, kể từ năm 2019 cho đến nay. Tuy nhiên, sau khi dịch bệnh được kiểm soát thì khu vực này sẽ được dự báo trở lại mạnh mẽ trong quý tới và năm 2022.

Cũng theo báo cáo, nguồn cung mới hạn chế đến từ các hoạt động mở bán bị trì hoãn và vấn đề pháp lý của một số dự án chưa được giải quyết. Hơn 300 dự án "treo" rải rác khắp các địa bàn quận, huyện của Hà Nội. Chính quyền đang nhanh chóng tìm các giải pháp cũng như hướng dẫn chủ đầu tư giải quyết những vướng mắc để sớm đưa dự án vào khai thác hoặc kiên quyết thu hồi đất không đưa vào sử dụng.

Giá tăng nhẹ

Giá sơ cấp trung bình nhà liền kề đạt 5.541 USD/m2 (127 triệu đồng), tăng 7% theo quý và 20% theo năm; giá nhà phố đạt mức 9.193 USD/m2 (211 triệu đồng) tăng 13% theo quý và 38% theo năm. Song, giá sơ cấp biệt thự giảm nhẹ 1% theo quý và 2% theo năm, đạt 4.853 USD/m2 (111,6 triệu đồng).

"Thị trường đồng thời ghi nhận tồn kho giá cao, giá trung bình của các căn đã bán thấp hơn khoảng 15% so với giá trung bình của hàng tồn kho. Sự thận trọng của người mua trong thời kỳ đại dịch, nguồn cung mới hạn chế cùng hàng tồn kho giá cao đã khiến lượng giao dịch sụt giảm mạnh", chuyên gia công ty nghiên cứu thị trường trên cho hay.

Từ nay tới cuối năm, dự kiến thị trường Hà Nội sẽ đón nhận khoảng 650 căn từ sáu dự án, chủ yếu ở huyện Hoài Đức và quận Từ Liêm. Ngoài ra, khoảng 4.000 căn sẽ được tung bán vào năm 2022, với khu vực phía Tây chiếm 65% thị phần.

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu, Savills cho biết: "Đối với thị trường nhà ở thấp tầng tại Hà Nội trong quý cuối năm, nguồn cung cùng lượng giao dịch dự kiến sẽ được hồi phục. Trong khi đó, giá bán dự kiến không có nhiều sự thay đổi do thị trường cũng đã tăng trưởng khá mạnh trong thời gian đầu năm".

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội đánh giá, sau một quý gián đoạn bởi giãn cách xã hội, thị trường biệt thự/liền kề tại Hà Nội dự kiến sẽ nhanh chóng hồi phục nhờ nguồn cầu mạnh mẽ và nguồn cung lớn trong tương lai. Đặc biệt, lãi suất tiết kiệm giảm, lượng tiền gửi ngân hàng thấp kỷ lục cùng lãi suất cho vay mua nhà ở mức thấp nhất trong vòng 15 năm trở lại đây được cho là một phần nguyên nhân khiến dòng tiền chuyển hướng sang các kênh đầu tư khác trong đó có bất động sản.

"Một số dự án còn đưa ra ưu đãi với các gói vay 0% trong một khoảng thời gian nhất định, đây là cơ hội đối với những người có nhu cầu mua nhà để ở. Việc giảm lãi suất vay cũng là cơ hội để kích thích thị trường, cho phép nhiều người dân có thể có cơ hội mua và sở hữu nhà hơn. Bất động sản vẫn sẽ là kênh đầu tư được lựa chọn, tuy nhiên người mua cần cân nhắc phân khúc đầu tư cũng như vị trí bất động sản phù hợp với khả năng tài chính của mình, không nên đầu tư kiểu đánh cược", ông Matthew Powell cho hay.

Kiến Tài

Theo

Cùng chuyên mục
  • Lào Cai: Chuẩn bị điều kiện để thực thi Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi)

    (Xây dựng) – Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua với nhiều quy định mới đáng chú ý, đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ của các bên tham gia, giúp thị trường thêm minh bạch, bền vững. Để Luật mới được triển khai thực hiện ngay sau khi có hiệu lực, Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai đã và đang chuẩn bị điều kiện tốt nhất để thực thi Luật vào đầu năm 2025.

  • Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ

    (Xây dựng) - Ông Phan Quốc Quế (Đắk Nông) đã được UBND thị xã cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 4/5/2010 (vì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi đơn vị hành chính cũ là huyện), đứng tên là hộ ông Phan Quốc Quế, tổng diện tích 307m2, trong đó, đất ở đô thị 60m2, đất trồng cây lâu năm khác 247m2.

  • Các trường hợp phải phải sang tên sổ đỏ

    (Xây dựng) – Điều 133 Luật Đất đai 2024 có quy định rõ về các trường hợp phải thực hiện sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (thường gọi là sổ đỏ).

  • Hà Nội sẽ kiểm tra dịch vụ cho thuê trọ dạng “hộp ngủ”

    (Xây dựng) - UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 1446/UBND-NC ngày 17/4/2024 về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với chung cư mini, nhà trọ trên địa bàn thành phố.

  • An Giang: Khu đô thị mới Tây sông Hậu đủ điều kiện bán 104 căn nhà liên kế

    (Xây dựng) – Sở Xây dựng An Giang đã ban hành Văn bản số 851/SXD-QLN&HTKT về việc thông báo sản phẩm dự án Khu đô thị mới Tây sông Hậu giai đoạn 2 (đoạn từ rạch Tầm Bót đến phà An Hoà) đủ điều kiện bán theo quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản (Khu liên kế (Ph3.2) tại các lô: C86, C87, C88, C90, C91, C92, C95, C96, C97, C98, C99 ), gửi: Chi nhánh Công ty Cổ phần Tổ chức nhà ở Quốc gia tại An Giang. Theo Văn bản này, 104 căn nhà liên kế thuộc các khu Ph3.2 (đoạn từ rạch Tầm Bót đến phà An Hoà) đủ điều kiện được bán nhà ở hình thành trong tương lai.

  • Hà Nội: Hai dự án “ôm đất vàng” bỏ hoang ở Khu đô thị mới Cầu Giấy

    (Xây dựng) – Sau gần 20 năm được giao đất, hai lô đất có tổng diện tích hơn 11.000m2 của Tập đoàn Hà Đô và Tập đoàn GFS (nằm đối diện Công viên Cầu Giấy) vẫn đang là một bãi đất trống được quây tôn kín mít.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load