Thứ sáu 26/04/2024 03:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nguồn cung chung cư tại TP.HCM gấp 5 lần tháng trước

09:42 | 11/06/2020

Trong tháng 5, nguồn cung căn hộ đóng góp tới 65% các bất động sản được chào bán trên thị trường cả nước. Riêng tại TP.HCM, số căn hộ được chào bán gấp 5 lần tháng 4.

Theo báo cáo thị trường tháng 5 của Batdongsan.com.vn, sau một tháng dỡ bỏ lệnh giãn cách xã hội, hai thị trường lớn là Hà Nội và TP.HCM có hơn 1.850 sản phẩm bất động sản đến từ 14 dự án lớn nhỏ chính thức được chào bán ra thị trường.

Nguồn cung cải thiện

Trong đó, 65% nguồn cung đến từ loại hình căn hộ chung cư. Riêng tại TP.HCM ghi nhận 8 dự án mở bán, trong đó có 2 dự án mới và 6 giai đoạn tiếp theo của dự án trước đó, cung cấp cho thị trường hơn 1.100 căn hộ, gấp 5 lần so với nguồn cung tháng trước.

Dữ liệu của đơn vị này cũng cho thấy tổng lượng đăng tin chào bán bất động sản trên toàn quốc tăng 65% trong tháng 5, nhu cầu tìm kiếm nhà đất tăng gần 20% so với giai đoạn giãn cách xã hội thời điểm 3 tháng trước đó. Trong đó lượng tin rao bán chung cư tăng 100%, loại hình nhà phố, biệt thự tái khởi động với số tin rao bán tăng thêm đến 31%.

Theo ghi nhận, thị trường TP.HCM tiếp tục là thị trường có tốc độ phục hồi mạnh nhất, lượng sản phẩm rao bán tại thành phố tăng hơn 77% trong khi mức độ quan tâm đến BĐS phục hồi nhanh chóng với mức tăng gần 21% so với tháng 4 trước đó.

nguon cung chung cu tai tphcm gap 5 lan thang truoc
Một dự án chung cư sắp bàn giao tại quận 7. Ảnh: Quỳnh Danh.

Xét về khu vực, khu Đông và Nam TP.HCM đang độc chiếm thị phần căn hộ với hơn 80% dự án chung cư mở bán mới tập trung ở địa bàn quận 2, quận 9, quận 7. Riêng loại hình biệt thự, nhà phố, nguồn cung mới phần lớn đều thuộc khu Tây TP.HCM, nổi bật là Levata City và Rolanno Star. Khu Đông chỉ có 1 dự án biệt thự nổi bật chào bán là Vạn Phúc City với nguồn hàng hạn chế. Các dự án mở bán ở khu Tây hầu hết có quy mô nhỏ với số lượng sản phẩm hạn chế, giá dao động từ 5-7 tỷ đồng/căn.

Nếu xét theo cùng kỳ 2019, giá chung cư tại TP.HCM tăng thêm 7,6% nhưng tính riêng với tháng 4 vừa qua, giá lại giảm 0,4%, trung bình rơi vào khoảng 43,5 triệu/m2. Thị trường cũng chứng kiến nguồn cung nghiêng mạnh về dòng sản phẩm trung - cao cấp với 86% tổng nguồn cung mới.

Nguồn cầu tăng nhẹ trở lại

Không chỉ nguồn cung cải thiện, nguồn cầu BĐS cũng tăng cao. Theo số liệu từ DKRA Việt Nam, tại TP.HCM lượng tiêu thụ trên nguồn cung mới đạt 73%, tăng gấp 15 lần so với tháng 4 (chỉ có 55 căn bán ra thành công). Theo đơn vị này, khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát trong nước cùng với việc dỡ bỏ giãn cách xã hội, thị trường bắt đầu ghi nhận tín hiệu tái khởi động sau vài tháng bị kìm nén, bắt đầu từ việc bung hàng của các chủ đầu tư.

Riêng với phân khúc biệt thự, nhà phố, tình hình giao dịch sơ cấp vẫn khá ảm đạm trong khi hoạt động mua bán ở thị trường thứ cấp kém, chỉ tập trung chủ yếu ở những dự án đã bàn giao nhà, cơ sở hạ tầng thuận tiện. Nổi bật trong tháng là loạt dự án khu Đông - Nam như Valora Fuji, Valora Kikyo của Nam Long, Merita của Khang Điền, Villa Park của M.I.K Group.

nguon cung chung cu tai tphcm gap 5 lan thang truoc
Một dự án tại khu Đông của chủ đầu tư Nam Long. Ảnh: Quỳnh Danh.

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc R&D DKRA Việt Nam, cho biết các chương trình khuyến mãi kích cầu hấp dẫn hỗ trợ mùa dịch đang phát huy tác dụng, giúp sức mua của thị trường căn hộ sơ cấp tăng trưởng tốt. Riêng thị trường căn hộ thứ cấp vẫn khá trầm lắng, thanh khoản thấp và chỉ tập trung ở những dự án pháp lý hoàn thiện hoặc đang trong giai đoạn bàn giao nhà.

Nhu cầu mua bất động sản chủ yếu đến từ người mua ở thực nên mức giá bán dưới 50 triệu/m2 được quan tâm nhiều hơn là các sản phẩm định vị hạng sang. Nhà đầu tư và người mua thực có xu hướng tập trung tìm mua sản phẩm đảm bảo tính ổn định và nguy cơ rủi ro thấp trong bối cảnh thị trường diễn biến phức tạp như hiện nay.

Nhận định thị trường trong tháng tới đây, ông Hoàng cho rằng, việc nới lỏng giãn cách xã hội đã khiến nhu cầu giao dịch bất động sản tháng 5 có sự cải thiện. Tuy nhiên, còn quá sớm để đưa ra dự báo táo bạo về kịch bản bứt phá trong thời gian tới khi ngưỡng thử thách tiếp theo sẽ là tháng 7 âm lịch đang cận kề.

Theo Hà Bùi/Zing.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load