(Xây dựng) - Theo báo cáo mới nhất về Chỉ số niềm tin tiêu dùng được công bố bởi Nielsen - công ty thông tin và đo lường toàn cầu thì chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đã có sự cải thiện trong quý 4/2015 với 108 điểm, tăng 3 điểm so với quý 3/2015. Cũng theo báo cáo này, 79% người Việt cho biết sẽ để dành tiền nhàn rỗi, cao hơn mức bình quân của các khu vực trên thế giới.
Người Việt có xu hướng tiết kiệm tiền vượt trội so với các nước khác trên thế giới.
Theo báo cáo này thì khi nói đến tiết kiệm thì Việt Nam vẫn là quốc gia đứng đầu toàn cầu với 79% NTD khẳng định điều này. Tiếp đến là Indonesia 75%, Philippines 65%, Singapore 64%... Tinh thần tiết kiệm của người Việt cũng cao hơn hẳn so với châu Âu và Bắc Mỹ với nơi kết quả khảo sát cho thấy con số lần lượt là 36-45%. Ngoài tiết kiệm, người tiêu dùng Việt Nam thường dùng tiền nhàn rỗi để mua sắm và giải trí, trong khi hành vi phổ biến ở nhiều nước là để trả nợ hoặc mang đi đầu tư.
Trong bối cảnh chi phí sinh hoạt có xu hướng tăng tại Việt Nam, khuynh hướng thay đổi thói quen chi tiêu để tiết kiệm chi phí vẫn là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng Việt. Bởi những vấn đề về sức khỏe, nền kinh tế đất nước và việc làm là mối quan tâm hàng đầu khiến cho người tiêu dùng Việt Nam tiết kiệm nhất thế giới.
Bất ổn kinh tế vẫn được xem là một trong những mối lo chính của người tiêu dùng bên cạnh sức khỏe và vấn đề đảm bảo việc làm.
Theo khảo sát, thì 8 trong 10 người Việt đã điều chỉnh thói quen của họ trong 12 tháng qua để hạn chế các khoản chi tiêu của mình. Tuy nhiên, những người tham gia khảo sát cũng cho biết, sau khi trang trải các chi phí thiết yếu trong cuộc sống, họ cũng sẵn sàng dành tiền cho các khoản chi tiêu khác như: các kỳ nghỉ/du lịch, mua sắm quần áo mới, trang trí/sửa chữa nhà cửa, các sản phẩm công nghệ mơi, cũng như các hoạt động giải trí bên ngoài.
Theo Tổng giám đốc Công ty Nielsen Việt Nam - Vaughan Ryan nhận định: Các ưu tiên của người tiêu dùng Việt đang dần thay đổi. Hầu hết họ đều khao khát có nhà riêng hoặc có thể đi du lịch đây đó trong khoảng thời gian dài, do đó, nhu cầu tiết kiệm ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, đa số người tiêu dùng tại Việt Nam vẫn đang có một sự bi quan nhất định dành cho thị trường và dù muốn hay không việc này vẫn sẽ tiếp diễn.
Tuyết Hạnh
Theo