Thứ năm 25/04/2024 12:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Người trẻ Nhật Bản ồ ạt bỏ phố về quê sống vì dịch bệnh và áp lực công việc

15:18 | 16/01/2021

Lo ngại về dịch bệnh và áp lực công việc đè nặng, ngày càng nhiều người trẻ ở Tokyo rời bỏ thành phố, chuyển về các vùng nông thôn để tìm kiếm sự an toàn và cân bằng lại cuộc sống.

Khi dịch Covid-19 bùng phát khiến gạo và mì gói biến mất khỏi các kệ hàng siêu thị ở Tokyo hồi năm ngoái, Kaoru Okada (36 tuổi) quyết định rời thủ đô vì lo lắng về vấn đề an ninh lương thực.

Nơi định cư mới của Okada nằm ở thành phố Saku, tỉnh Nagano, cách thủ đô Tokyo khoảng 160km về phía tây bắc. Công việc bán hàng online và kinh doanh xuất khẩu giúp Okada duy trì thu nhập cho cuộc sống mới. Ngoài ra, anh còn trồng thêm rau và đập lúa trong khu nông trại chung.

"Tôi đã rời khỏi Tokyo ngay sau khi lệnh cấm đi lại trong nước được dỡ bỏ. Tôi nghĩ đây là cơ hội chỉ có một lần trong đời. Sống gần trung tâm sản xuất lương thực và kết nối với nông dân cho tôi cảm giác an toàn", Osaka cho hay.

nguoi tre nhat ban o at bo pho ve que song vi dich benh va ap luc cong viec
Từ khi dịch bệnh bùng phát, số người trẻ chuyển ra khỏi thủ đô Tokyo đến các vùng thôn quê tăng vọt. Ảnh: AFP.

Dữ liệu mới nhất của chính phủ cho thấy, khi đại dịch thúc đẩy nhiều công ty cho phép nhân viên làm việc từ xa, nó cũng khiến số lượng người dân ồ ạt rời khỏi Tokyo đông ở mức chưa từng thấy trong nhiều năm qua.

Hồi tháng 9/2020, 30.644 người đã chuyển ra khỏi Tokyo, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2019, trong khi số người chuyển đến giảm 11,7% xuống còn 27.006 người. Đây là tháng thứ ba liên tiếp và cũng là khoảng thời gian dài nhất được ghi nhận có số người chuyển đi đông hơn chuyển đến, chủ yếu là cư dân trong độ tuổi 20-30.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga, người có xuất thân từ vùng quê ở tỉnh Akita đã quyết định đưa việc hồi sinh các vùng nông thôn đang suy tàn ở Nhật Bản thành yếu tố cốt lõi trong nền tảng kinh tế xã hội của đất nước và là một trong những mục tiêu quan trọng của ông.

Mặc dù thiếu việc làm và cơ sở hạ tầng để hỗ trợ kế hoạch này, chính quyền địa phương và các doanh nghiệp đã cố gắng suốt nhiều năm qua để thu hút nhiều người đến các khu vực nông thôn hơn.

Hidetoshi Yuzawa, một quan chức ở thành phố Iida, tỉnh Nagano, cho biết địa phương mình là một trong những nơi phổ biến nhất để di cư vì có nhiều hỗ trợ, bao gồm cả đội ngũ tư vấn cho những người mới đến.

Với sự giúp đỡ của chính quyền Iida, Mio Nanjo, một đầu bếp bánh ngọt 41 tuổi, đang cải tạo một ngôi nhà truyền thống thành quán cà phê. Cô dự định mở quán ở thị trấn Matsukawa vào mùa xuân tới.

Là một bà mẹ đơn thân ba con, Nanjo đã chuyển đến sống ở khu vực phía tây nam Tokyo vào mùa hè năm ngoái, ngay sau khi dịch bệnh khiến cửa hàng bánh kẹo nơi cô làm việc đóng cửa, trong khi con trai cô cũng bị mất việc tại một công ty sản xuất xe tải.

"Động thái này cho phép tôi bắt đầu lại từ đầu. Không có lý do gì để bám víu ở Tokyo, nơi có quá đông người và áp lực cuộc sống lúc nào cũng đè nặng đến mức nhiều người phải tự tử", cô chia sẻ về quyết định của mình.

nguoi tre nhat ban o at bo pho ve que song vi dich benh va ap luc cong viec
Chuyển đến vùng nông thôn là cách để nhiều người trẻ Tokyo cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Ảnh: Mapio.

Mặt khác, công việc đang dần chuyển hướng về các vùng nông thôn. Hồi tháng 9, Pasona Group Inc cho biết, họ sẽ chuyển trụ sở chính và 1.200 nhân viên đến đảo Awaji ngoài khơi Kobe, miền tây Nhật Bản, nơi cũng là quê hương của giám đốc điều hành Yasuyuki Nambu.

Ông Nambu nhận định việc phong tỏa là một yếu tố quyết định, đồng thời cho biết thêm rằng xu hướng này sẽ tiếp tục khi các công ty và nhân viên thay đổi suy nghĩ về việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

"Cuộc sống ở nông thôn không có căng thẳng. Bạn có thể sống một cuộc sống phong phú với những món ăn ngon và các hoạt động như đánh bắt cá và trồng trọt", ông nói.

Theo Thảo Lê (World Economic Forum)/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load