Thứ năm 18/04/2024 12:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Người trẻ Hong Kong xếp hàng trong vô vọng để thoát 'nhà quan tài'

09:07 | 03/10/2022

Nhóm người trẻ chiếm hơn 40% số đơn đăng ký nhà ở công cộng nhưng họ không thuộc đối tượng ưu tiên của các nhà chức trách xứ Cảng Thơm.

nguoi tre hong kong xep hang trong vo vong de thoat nha quan tai
Điều kiện sống tồi tệ của những người trẻ độc thân, không có hỗ trợ tài chính ở Hong Kong.

Các thành viên của Hiệp hội vì Tổ chức Cộng đồng (SoCO) ở Hong Kong hôm 2/10 đã kêu gọi chính phủ bãi bỏ hệ thống tính điểm dựa trên độ tuổi cho những người nộp đơn xin căn hộ trợ cấp, theo SCMP.

Đối tượng được hướng đến là người trẻ độc thân không đủ điều kiện mua nhà riêng và không nhận được sự hỗ trợ từ gia đình.

Sze Lai-shan, phó giám đốc của SoCO, cho biết nhóm này phải đối mặt với thời gian chờ lâu nhất mới được xét các nhà ở công cộng, ít nhất khoảng một thập kỷ.

Trung bình người dân phải đợi 6 năm để được sống trong căn hộ trợ cấp. Những người cao tuổi có nộp đơn sẽ nhận nhà sau 4,1 năm, theo số liệu từ Cơ quan Nhà ở.

“Chúng ta có thể thấy rằng nhiều người trẻ đã cư ngụ tại những nơi thiếu thốn trong một thời gian dài và họ không biết bao giờ mới được cấp nhà ở công.

Chính quyền không trợ cấp cho nhóm đối tượng này là điều rất không công bằng và chỉ làm trầm trọng thêm tình hình. Những người đứng đầu có thể giúp đỡ họ một khoản tiền để thuê nhà ở tốt hơn”, Sze nói.

nguoi tre hong kong xep hang trong vo vong de thoat nha quan tai
Những ngôi nhà siêu nhỏ ở Hong Kong dành cho người có thu nhập thấp. Ảnh: Insider.

Tháng 6 năm ngoái, các nhà chức trách đã đưa ra kế hoạch hỗ trợ tiền mặt trong 3 năm để giảm bớt những khó khăn về kế sinh nhai mà người dân thu nhập thấp phải đối mặt.

Cơ quan Quản lý Nhà ở cho hay mục tiêu của họ là ưu tiên các gia đình và những người già đang sống một mình.

Mỗi hộ được hưởng 1.300 đôla Hong Kong (166 USD) một tháng nếu đã chờ nhà ở công cộng ít nhất ba năm. Nhưng quy định chỉ áp dụng cho người cao tuổi chứ không phải người trẻ độc thân.

Các gia đình có đông thành viên sẽ được hưởng trợ cấp cao hơn, với hơn 3.900 đôla Hong Kong cho những hộ có từ 6 người trở lên.

Sze cũng cho biết nhóm trẻ tuổi chiếm hơn 40% số người nộp đơn xin nhà ở công, trong khi các nhà chức trách sử dụng độ tuổi để phân bổ mức độ ưu tiên.

“Chính quyền nên tăng nguồn cung nhà ở và hạn ngạch cho nhóm này. Ngay cả khi muốn sử dụng hệ thống tính điểm, hãy xem xét cả thời gian họ đã sống một mình hoặc điều kiện sống của họ”, bà nói thêm.

Từ tháng 6 đến tháng 8 năm nay, một tổ chức đã khảo sát 173 cư dân trong độ tuổi từ 18 đến 59 đang sống hoặc đã từng sống trong những khu nhà ở không đủ tiêu chuẩn như căn hộ chia nhỏ, nhà lồng. Họ được hỏi về điều kiện sinh hoạt, tình trạng tài chính và sức khỏe tinh thần.

Khoảng 90% người tham gia trả lời rằng họ phải cắt giảm thực phẩm và quần áo vì chi phí nhà ở. Trong khi 80% thuộc số đó cảm thấy đau khổ vì tiền thuê nhà cao và lo sợ nó sẽ tiếp tục tăng lên.

nguoi tre hong kong xep hang trong vo vong de thoat nha quan tai
Điều kiện sinh hoạt khổ sở bên trong "nhà quan tài". Ảnh: Benny Lam/Society for Community Organization.

Gần 83% vẫn liên lạc với người thân trong gia đình, nhưng có tới 92% không nhận được hỗ trợ tài chính từ họ.

Tính đến cuối tháng 6, có khoảng 144.200 đơn đăng ký căn hộ trợ cấp và 98.400 đến từ nhóm độc thân trẻ tuổi.

Xứ Cảng Thơm có khoảng 110.000 căn hộ siêu nhỏ, chủ yếu là các tòa nhà đổ nát ở Kowloon và New Territories. Những không gian này hầu như không có cửa sổ, luôn trong tình trạng nguy hiểm vì vấn đề vệ sinh, hỏa hoạn và điều kiện sống tồi tàn.

Theo Thảo Ngân/Zing.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load