Thứ năm 25/04/2024 12:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Người trẻ dồn hết tiền mua nhà rồi cho thuê lại

19:19 | 23/03/2023

Với công nghệ và bí quyết của lối sống hiện đại, ngày càng nhiều Gen Z chọn đầu tư vào bất động sản để sớm thoát khỏi công việc, điều gần như không tưởng với thế hệ trẻ trước đây.

Năm 2020, Soli Cayetano khi đó mới chỉ là sinh viên mới ra trường, đã quyết định chi hết số tiền tiết kiệm mà mình có để mua một căn nhà hai phòng ngủ sau một thời gian ngắn nghiên cứu.

Thay vì chuyển đến sống ở đó, Cayetano nhanh chóng cho thuê ngôi nhà mới của mình. Tới nay, cô đã trở thành người quản lý của một “đế chế” bất động sản với 36 căn nhà tại Mỹ, theo Insider.

Dù cách làm không có gì mới nhưng tư duy của Cayetano chứng minh sự khác biệt trong suy nghĩ giữa thế hệ của cô, với các thế hệ trước đó. Trong khi một số người lớn tuổi hơn tập trung vào phát triển sự nghiệp, ngày càng nhiều người trẻ chuyển sang đầu tư bất động sản như một cách thoát khỏi xiềng xích của việc đi làm nhàm chán.

Người trẻ dồn hết tiền mua nhà rồi cho thuê lại
Không chỉ còn là nơi ở, bất động sản đang được nhiều người trẻ coi như khoản đầu tư kiếm lời. Ảnh: Ketut Subiyanto/Pexels.

Suy nghĩ khác biệt

Đại dịch đã ảnh hưởng lớn đến những kế hoạch sau đại học của nhiều gen Z, nhưng cũng đồng thời thúc đẩy họ hướng tới các khoản đầu tư dài hạn và bất động sản là một trong số đó.

Đây có thể được coi như nguyên nhân giới trẻ ngày nay có cái nhìn cởi mở hơn về việc đầu tư bất động sản so với thế hệ tiền nhiệm.

Trong một cuộc khảo sát năm 2020 của công ty nghiên cứu Gen Z Planet, 87% người thuộc thế hệ Z được hỏi cho biết họ mong muốn sở hữu một ngôi nhà trong tương lai, trong khi chỉ số này ở những người thuộc thế hệ Y chỉ có 63%. Nhiều gen Z cũng đồng tình rằng sở hữu nhà riêng là một cách để xây dựng sự giàu có.

Người trẻ dồn hết tiền mua nhà rồi cho thuê lại
Ngày càng nhiều gen Z quan tâm đến việc sắm nhà. Ảnh: Liza Summer/Pexels.

Năm 2021, công ty cho vay trực tuyến Rocket Mortgage cũng tiến hành khảo sát và thu về kết quả tương tự với 86% người trẻ muốn có nhà và 45% hướng đến mua nhà trong 5 năm sắp tới.

Cayetano chia sẻ: “Chúng tôi đã học được rất nhiều từ những cuộc suy thoái trong quá khứ. Một trong số đó là giá trị bất động sản sẽ luôn phục hồi và tăng lên”.

Theo James Rodriguez, phóng viên của Insider, tuy tỉ lệ gen Z có nhà riêng chưa thực sự nổi trội bởi đa số đều còn quá trẻ nhưng chắc chắn con số sẽ tăng lên theo từng năm.

Thay đổi cách tiếp cận

Việc trang bị kiến thức và tiếp cận với nhiều nguồn thông tin là điều không thể thiếu để có thể bắt đầu.

Trước khi tốt nghiệp đại học, Cayetano đã thường xuyên nghe podcast về bất động sản, đọc sách và lướt qua các diễn đàn đầu tư trực tuyến. Cô đăng các bài viết về lĩnh vực này lên mạng xã hội, tham gia cộng đồng những người cùng chí hướng và trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau.

Cô đã làm việc kết hợp trong suốt thời gian đi học và tiết kiệm tiền đủ để thực hiện kế hoạch của mình. Và sáng suốt lựa chọn ngôi nhà phù hợp cho mình mà không cần tới xem trực tiếp.

Người trẻ dồn hết tiền mua nhà rồi cho thuê lại
Sự khác biệt lớn trong lối sống khiến cho độ tuổi mua nhà ngày càng trẻ hóa. Ảnh: Insider.

“Tôi nghĩ rằng có sự khác biệt rất lớn giữa thời cha mẹ tôi, hầu hết chỉ làm một công việc trong hàng chục năm, so với người cùng thời với tôi, luôn ưu tiên những trải nghiệm khác nhau trong cuộc sống và làm điều mình muốn”, Cayetano nói.

Chia sẻ về sự trẻ hóa của những người tham gia vào thị trường bất động sản, Cayetano thậm chí còn cho rằng mình đã già khi gặp không ít nhà đầu tư chỉ mới 18 hay 20 tuổi trên các diễn đàn trực tuyến.

Vẫn tồn tại nhiều rào cản

Mặc dù có nhiều tín hiệu tích cực, thực tế cho thấy việc sở hữu một ngôi nhà vẫn còn là vấn đề không dễ thực hiện với nhiều người trẻ. Số người mong muốn mua nhà tăng lên nhưng số người dần mất niềm tin vào việc có nhà cũng còn khá nhiều.

Trong một cuộc khảo sát năm 2022 của Freddie Mac, công ty bất động sản Mỹ, có 34% gen Z cho biết họ không tự tin mình có đủ khả năng mua nhà, nhiều hơn so với tỷ lệ 27% năm 2019.

Người trẻ dồn hết tiền mua nhà rồi cho thuê lại
Người trẻ mua nhà, triển vọng nhiều nhưng khó khăn cũng nhiều. Ảnh: Sarah Chai/Pexels.

Một trong những trở ngại phổ biến được đưa ra là họ khó có khả năng tiết kiệm đủ để chi trả cho một căn nhà đồng thời cũng khó để vay ngân hàng vì công việc và nguồn thu không ổn định.

Thêm vào đó, sự bùng nổ về giá nhà do tình trạng thiếu chỗ ở gia tăng đã khiến mong ước định cư của nhiều người trẻ trở nên càng xa vời.

Jessica Lautz, nhà kinh tế học Hiệp hội môi giới Mỹ, cho rằng giống với thế hệ trước, gen Z nhiều khả năng cũng sẽ phải phụ thuộc vào sự giúp đỡ tài chính từ gia đình và bạn bè, xu hướng này sẽ khiến cho việc mua nhà trở nên ngày càng cạnh tranh.

Theo bà, điều này sẽ biến bất động sản trở thành một nền kinh tế nhà ở của những người có rất nhiều và người không có gì.

Theo Bình Nhi/Zingnews.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load