Thứ tư 24/04/2024 16:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Người lao động phát hiện chủ doanh nghiệp “ngâm” tiền đóng BHXH của mình nhờ cài đặt VssID

14:43 | 15/05/2021

(Xây dựng) - Vừa qua, chị Nguyễn Thị H - một nữ công nhân quê Đồng Tháp kiến nghị với cơ quan BHXH Sa Đéc. Chị làm việc tại Công ty CP Nông nghiệp (Công ty Hùng Hậu) được gần 5 năm nay. Vừa qua, do nhận thấy không còn phù hợp để làm việc tại đây, chị đã xin nghỉ việc. Thế nhưng, doanh nghiệp không ban hành quyết định nghỉ việc cũng như xác nhận sổ BHXH cho chị.

Người lao động phát hiện chủ doanh nghiệp “ngâm” tiền đóng BHXH của mình nhờ cài đặt VssID
Người lao động nên cài đặt ứng dụng VssID để kiểm soát quá trình tham gia BHXH, BHYT của chính mình.

Đến Trung tâm Dịch vụ Việc làm để làm thủ tục nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp thì nơi đây cho biết sổ BHXH phải xác nhận quá trình đóng đến khi nghỉ việc. Ngoài ra còn phải có quyết định của công ty. Chính vì vậy, chị H và 20 bạn nữa đều bị bên bảo hiểm thất nghiệp trả lại hồ sơ. Sau đó, hơn 20 công nhân đã kéo đến BHXH thành phố Sa Đéc liên hệ nhờ hỗ trợ.

Ông Tăng Phước Long - Giám đốc BHXH thành phố Sa Đéc cho biết, có hơn 20 công nhân Công ty Hùng Hậu (khu công nghiệp Sa Đéc) đã đến cơ quan BHXH nhờ hỗ trợ các vấn đề liên quan đến chính sách BHXH, BHYT. Trong thẩm quyền của mình, BHXH thành phố Sa Đéc đã tích cực hỗ trợ cũng như phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan làm rõ.

“Ngay sau khi nắm bắt vụ việc, chúng tôi xác định câu chuyện này nhất thiết cần phải hỗ trợ ngay để người lao động được cài đặt VssID. Vì chỉ có VssID trên điện thoại thì người lao động mới có thể tra cứu quá trình đóng BHXH cho cá nhân mình, có bằng chứng xác thực, cụ thể nhất và cũng là câu trả lời cho chính họ”, ông Tăng Phước Long cho biết.

Vậy là chỉ sau hơn chục phút thao tác, toàn bộ công nhân của Công ty Hùng Hậu đã được cài đặt ứng dụng VssID thành công. Kết quả đúng như cơ quan BHXH tiên đoán, ngay sau khi cài xong ứng dụng VssID, hơn 20 công nhân đã đồng loạt phát hiện Công ty Hùng Hậu nợ đọng BHXH, BHYT của mình. Nhờ phát hiện này cùng bằng chứng cụ thể trên ứng dụng VssID, các công nhân đã kéo đến kiến nghị Công đoàn khu công nghiệp Sa Đéc vào cuộc bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình. Trước các dữ liệu cụ thể trên ứng dụng VssID mà NLĐ trưng ra, phía Công ty Hùng Hậu đã buộc phải truy nộp số nợ BHXH, BHYT để cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH cho hơn 20 công nhân theo quy định.

Theo đại diện BHXH thành phố Sa Đéc, trường hợp Công ty Hùng Hậu đã được cơ quan BHXH đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra nhiều lần. Tính đến ngày 27/4, doanh nghiệp này còn nợ BHXH, BHYT hơn 2 tỷ đồng. Trong đó, có 70 công nhân đã nghỉ việc nhưng chưa được doanh nghiệp xác nhận thời gian đóng BHXH. Ngay khi hơn 20 công nhân được hỗ trợ cài VssID xong, BHXH thành phố đã chủ động vào cuộc cùng đoàn công tác do Ban quản lý khu công nghiệp chủ trì làm việc với doanh nghiệp.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Công ty Hùng Hậu cam kết sẽ đóng BHXH, BHYT và giải quyết chính sách cho 70 công nhân còn lại trước ngày 15/5 tới. Ngoài ra, cơ quan BHXH cũng kết hợp thông tin về tiện ích của chương trình phần mềm VssID cũng như đề nghị doanh nghiệp và người lao động cùng thực hiện để chính sách được công khai, minh bạch.

Ông Tăng Phước Long chia sẻ thêm: “Vụ việc vừa diễn ra tại Công ty Hùng Hậu đã cho thấy tính hiệu của việc cài đặt ứng dụng VssID đối với người lao động trong việc kiểm soát quá trình tham gia BHXH, BHYT của chính mình. Chính vì vậy, chúng tôi đang rất nỗ lực tiếp tục triển khai ứng dụng này. Tính đến 11/5, BHXH TP.Sa Đéc đã tổ chức cài đặt VssID cho hơn 3.000 người, trong đó có hơn 300 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng”.

LK

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load