Thứ năm 18/04/2024 19:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Người dân “tố” Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Hải Phòng thiếu trách nhiệm, bao che cấp dưới “lộng hành”?

14:50 | 22/07/2020

(Xây dựng) - Bức xúc trước việc tranh chấp đất đai không được giải quyết đúng theo pháp luật hiện hành, chị Phạm Thị Lý, ông Phạm Bá Khôi và ông Vũ Đình Lập đã liên tiếp tố cáo lãnh đạo phường Thành Tô, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai – Chi nhánh Hải An và Phó Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên & Môi trường Hải Phòng...

Tuy nhiên, nhiều nội dung tố cáo vẫn không được các cơ quan chức năng liên quan làm sáng tỏ. Ông Vũ Đình Lập tiếp tục tố cáo ông Trần Văn Phương - Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Hải Phòng vì cho rằng, trách nhiệm người đứng đầu đã chỉ đạo thanh tra thiếu khách quan, cố tình làm sai lệch nội dung tố cáo và bao che cho cấp dưới “lộng hành”… Đến nay, sự việc chưa có hồi kết bởi các cấp lãnh đạo Hải Phòng chưa “giải tỏa” những bức xúc để người dân được an lòng!

nguoi dan to giam doc so tai nguyen moi truong hai phong thieu trach nhiem bao che cap duoi long hanh
Chị Phạm Thị Lý và ông Vũ Đình Lập trao đổi với phóng viên.

Người dân liên tiếp tố cáo… cán bộ sai phạm

Trao đổi với báo chí, chị Phạm Thị Lý - phường Thành Tô, quận Hải An, thành phố Hải Phòng cho biết: Khởi nguồn của việc tố cáo của người dân bắt đầu kể từ năm 2010. Ông Nguyễn Hồng Sơn mua căn nhà số 686 đường Ngô Gia Tự của bà Phạm Thị Phương. Tuy nhiên, ngay tại thời điểm mua diện tích đất trên sổ đỏ đã nhiều hơn diện tích đất thực tế, thay vì đề nghị cấp lại sổ đỏ phù hợp diện tích đất ông Nguyễn Hồng Sơn đã phá toàn bộ nhà sau đó đem sổ đỏ ra tranh chấp với vợ chồng bà Oanh (người mua đất của ông Phạm Bá Khôi).

Nhưng sự việc tranh chấp không thành vì vợ chồng bà Oanh vẫn giữ nguyên cái bếp là mốc giới cũ mua bán với ông Phạm Bá Khôi và đã được cấp sổ đỏ từ năm 2006. Sự việc tiếp tục lặp lại, khi ông Vũ Đình Lập mua lại mảnh đất của vợ chồng bà Oanh tách ra, ông Nguyễn Hồng Sơn đã đem bìa đỏ được cấp năm 2012 để đòi diện tích đất nhà ông Vũ Đình Lập.

Ông Phạm Bá Khôi - cán bộ hưu trí 82 tuổi, 56 năm tuổi Đảng thường trú tại số nhà 57 đường Đông An, phường Thành Tô, Hải Phòng tố cáo ông Nguyễn Hồng Sơn - cư trú tại số nhà 686, đường Ngô Gia Tự, phường Thành Tô, quận Hải An đã 2 lần cố tình lấn chiếm đất đai của nhà bên cạnh khi xây dựng nhà ở; ông Khôi tố cáo bà Bùi Thị Kim Oanh – Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh quận Hải An đã lợi dụng chức quyền, chỉ đạo cán bộ địa chính và nhân viên cấp dưới lập biên bản trích đo hiện trạng không đúng với thực tế thửa đất, kéo dài kích thước, nâng khống diện tích, ký tên đóng dấu các văn bản pháp lý sai lệch với thực địa, tạo điều kiện cho ông Sơn lấn chiếm, gây mâu thuẫn các hộ dân, làm phát sinh bất ổn trong cộng đồng.

Lý giải cho việc tố cáo của mình, ông Khôi cho biết: “Sự việc trái phép này diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật như vậy là phải do có sự bao che, đồng lõa của cán bộ địa chính và lãnh đạo UBND phường Thành Tô. Bởi, người bị lấn chiếm đã nhiều lần cản ngăn, phản ứng quyết liệt, nhưng việc “lấn chiếm” của ông Nguyễn Hồng Sơn vẫn được hợp thức hóa diện tích đất lấn chiếm”.

Trao đổi với báo chí, ông Khôi cho biết: Dù không có quyền lợi liên quan đế sự tranh chấp này, nhưng ông Khôi là chủ đất đầu tiên của khu đất, sau đó bán tặng cho người khác nên ông nắm rõ tình trạng và nguồn gốc đất. Hiện tại, ông Khôi vẫn sinh sống tại đây, khi chứng kiến toàn bộ từ đầu việc “hợp thức hóa” sai trái diện tích đất chiếm đoạt nên kiên quyết kiến nghị, tố cáo để lôi ra ánh sáng những thủ đoạn, hành vi vi phạm pháp luật…

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trực tiếp là ông Vũ Đình Lập, 63 tuổi, nguyên cán bộ công an nghỉ hưu đã bức xúc gửi đơn tố cáo lên Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng về việc cố ý làm sai lệch nội dung giấy tờ tài liệu, nâng khống diện tích đất trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BK 359083 do UBND quận Hải An cấp cho ông Trần Văn Minh và bà Phạm Thị Phương ngày 12/7/2012, sau đó bán sang tên cho ông Nguyễn Hồng Sơn để ông Sơn xây nhà và lấn chiếm đất trái phép.

Ngoài ra, ông Vũ Đình Lập còn cung cấp đầy đủ các bằng chứng để chứng minh cho nội dung tố cáo bà Bùi Thị Kim Oanh ở nhiều nội dung tố cáo khác như: Vi phạm Quyết định số1394/2015/QĐ-UBND của UBND thành phố Hải Phòng, tách 9 thửa đất tại địa chỉ số 5/33 Kiều Sơn, phường Đằng Lâm, quận Hải An trái quy định pháp luật. Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quá thời hạn 5 tháng so với quy định của Luật Đất đai. Hay việc căn cứ vào Biên bản xác minh do cán bộ địa chính tự lập, tự ký mà không căn cứ vào hợp đồng chuyển nhượng thu thuế thu nhập trái quy định.

Đặc biệt, ông Vũ Đình Lập tố cáo bà Bùi Thị Kim Oanh liên quan đến việc nhận tiền “bôi trơn” trong việc tách 3 thửa đất tại ngõ 52, đường Hạ Đoan 4, phường Đông Hải 2, quận Hải An, thành phố Hải Phòng…

Thực thi pháp luật “lòng vòng”, trách nhiệm thuộc về ai?

Sau hàng loạt đơn tố cáo người dân gửi đến các cơ quan có thẩm quyền, ngày 4/4/2019, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng ban hành Quyết định số 79/QĐ-STN&MT và thành lập Đoàn Thanh tra do ông Đỗ Bá Tuyên - Phó Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng làm Trưởng đoàn. Ngày 30/7/2019, Kết luận Thanh tra số 35/KL được ban hành, tuy nhiên Kết luận này không thuyết phục được những người dân đã tố cáo.

Người dân cho rằng, Kết luận Thanh tra lấy lý do “việc chuyển quyền sử dụng đất từ ông Trần Văn Minh và bà Phạm Thị Phương sang ông Nguyễn Hồng Sơn là đúng quy trình” để bác đơn tố cáo của người dân là không hợp lý. Trong khi người dân tố cáo rất rõ từng nội dung vụ việc cụ thể, Đoàn Thanh tra xác minh và kết luận bỏ qua các chứng cứ liên quan, không giải quyết đúng nội dung tố cáo.

Theo phản ánh của ông Vũ Đình Lập, ngày 9/3/2020 Sở Tài nguyên và Môi trường đã có giấy mời làm việc để làm rõ một số thông tin và cung cấp hồ sơ liên quan đến các nội dung tố cáo, thành phần do lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (chủ trì). Tuy nhiên, khi làm việc trực tiếp chỉ có ông Phạm Bá Tuyên - Chánh Thanh tra và bà Đinh Thị Thu Thủy là những người đang tố cáo làm việc, do vậy ông Vũ Đình Lập đã phản đối và yêu cầu được trực tiếp làm việc với Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường để cung cấp tài liệu.

Tiếp đó, ngày 17/3/2020 Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục mời ông Vũ Đình Lập đến làm việc để cung cấp các tài liệu liên quan đến nội dung tố cáo. Buổi làm việc do ông Chu Thanh Lương – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì nhưng vẫn để ông Tuyên – Chánh Thanh tra và bà Thủy là những người đang bị ông Lập tố cáo ghi biên bản và tiếp nhận những tài liệu, thông tin. Sau lần làm việc đó, Sở Tài nguyên và Môi trường gửi Công văn số 63/TB-STN&MT thông báo không giải quyết các nội dung tố cáo của ông Vũ Đình Lập.

Sau khi nhận được thông báo không giải quyết nội dung tố cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, ngày 25/4/2020 ông Vũ Đình Lập đã gửi đơn tố cáo ông Trần Văn Phương – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tới Chủ tịch UBND thành phố, tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong giải quyết tố cáo, bao che cho người bị tố cáo. Ngày 13/5/2020, Thanh tra thành phố đã mời ông Vũ Đình Lập làm việc yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu và thống nhất với tôi nội dung tố cáo gồm: Tố cáo ông Trần Văn Phương - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết tố cáo; cố tình không giải quyết các nội dung tố cáo phát sinh; cố tình không giải quyết đầy đủ các nội dung tố cáo; bao che cho các hành vi vi phạm của cấp dưới.

Tuy nhiên, đến ngày 19/5/2020, UNND thành phố đã ban hành Công văn số 213/TB-UBND thông báo không giải quyết nội dung đơn tố cáo của ông Vũ Đình Lập với lý do: Nội dung tố cáo không xác định được hành vi vi phạm pháp luật, không đủ điều kiện thụ lý theo quy định tại khoản 1, Điều 29, Luật Tố cáo năm 2018.

Như vậy, có thể thấy hầu hết các văn bản quy phạm pháp luật do Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố ban hành đều cho rằng tố cáo của ông Vũ Đình Lập là không có cơ sở, hoặc nội dung tố cáo không xác định được hành vi vi phạm pháp luật, không đủ điều kiện thụ lý...

Tuy nhiên, trong chính Kết luận Thanh tra giải quyết tố cáo của công dân số 35/KLSTN&MT lại được ban hành rất “cẩu thả” không được đánh số trang theo thứ tự, các nội dung tố cáo không được kết luận rõ ràng là đúng hay sai? đúng bao nhiêu %?…

Thế nhưng, có một thực tế tại địa phương sau những vụ việc “lùm xùm” tại Văn phòng Đăng ký đất đai – Chi nhánh Hải An bị báo chí phanh phui, bà Bùi Thị Kim Oanh đã bị thi hành kỷ luật cách chức Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai – Chi nhánh Hải An.

Vậy không thừa nhận sai phạm từ việc thực thi pháp luật, bà Bùi Thị Kim Oanh bị kỷ luật vì lý do gì? Đây vẫn còn là dấu hỏi mà người dân đặt ra đòi hỏi sự minh bạch và công tâm trong thực thi pháp luật. Và câu chuyện “giải tỏa” những bức xúc của người dân bằng đối thoại trực tiếp vẫn còn “bỏ ngỏ” chưa được các cấp chính quyền địa phương vận dụng để giải quyết dứt điểm, công khai tránh khiếu kiện phức tạp kéo dài.

Để minh bạch thông tin trong việc giải quyết đơn thư tố cáo, chúng tôi đã liên hệ làm việc với Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai – Chi nhánh Hải An nhưng bà Oanh đều thoái thác từ chối với lý do không phải chịu trách nhiệm người phát ngôn.

Tiếp tục nhiều lần liên hệ điện thoại với Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng để đăng ký làm việc tuy nhiên hàng tháng trôi qua thông tin vẫn “bế tắc”. Có lần, ông chỉ nhắn tin: “Nhung - CVP Sở 0912758470 (Ý nói: Xin các anh gặp đồng chí Nhung - Chánh Văn phòng Sở, ĐT là…” - PV).

Với cách làm việc thiếu tôn trọng với báo chí, thiết nghĩ nếu chúng tôi phản ánh một sự việc “nóng” cần xử lý ngay của ngành Môi trường… hoặc cung cấp thông tin phản ánh, chia sẻ thông tin giúp quản lý Nhà nước về Tài nguyên và Môi trường của thành phố tốt hơn chắc cũng khó được vị lãnh đạo Sở hợp tác?

nguoi dan to giam doc so tai nguyen moi truong hai phong thieu trach nhiem bao che cap duoi long hanh
nguoi dan to giam doc so tai nguyen moi truong hai phong thieu trach nhiem bao che cap duoi long hanh
Thông báo trả lời ông Vũ Đình Lập do Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường ký.

Trao đổi với chúng tôi về giải quyết khiếu nại, tố cáo Luật sư Trần Đại Ngọc – Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết: Luật Tố cáo năm 2018 khoản 5, Điều 8 về các hành vi bị nghiêm cấm trong tố cáo và giải quyết tố cáo quy định: “Không giải quyết hoặc cố ý giải quyết tố cáo trái pháp luật; lợi dụng chức vụ quyền hạn trong việc giải quyết tố cáo để thực hiện hành vi trái pháp luật, sách nhiễu, gây phiền hà cho người tố cáo, người bị tố cáo”. Khoản 2, Điều 11, Luật Tố cáo năm 2018 quy định: “Người giải quyết tố cáo có các nghĩa vụ sau đây: a, Bảo đảm khách quan, trung thực, đúng pháp luật trong việc giải quyết tố cáo...”. Điều 63, Luật Tố cáo năm 2018 (về xử lý hành vi vi phạm của người giải quyết tố cáo) cũng quy định rõ: Người giải quyết tố cáo có hành vi quy định tại Điều 8 của Luật này hoặc vi phạm các quy định khác của pháp luật trong việc giải quyết tố cáo thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường, bồi hoàn theo quy định của pháp luật.

Thành Chung - Nguyễn Đăng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load