Thứ sáu 29/03/2024 16:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ngôi nhà xanh một Liên hợp quốc tiết kiệm gần 30% năng lượng tiêu thụ

21:20 | 31/08/2022

(Xây dựng) - Không có gì là bất ngờ khi Ngôi nhà xanh một Liên hợp quốc (LHQ) tại Hà Nội (GOUNH) được trao Giải nhì Giải thưởng “Hiệu quả năng lượng trong các công trình xây dựng năm 2021”, hạng mục công trình xây dựng cải tạo. Bởi GOUNH là một công trình xanh khá nổi tiếng ở Việt Nam, sở hữu nhiều chứng nhận, giải thưởng công trình xanh trong nước và quốc tế.

ngoi nha xanh mot lien hop quoc tiet kiem gan 30 nang luong tieu thu
Ngôi nhà xanh một LHQ sở hữu nhiều chứng nhận công trình xanh, giải thưởng hiệu quả năng lượng trong nước và quốc tế.

Đúng như tên gọi Ngôi nhà xanh một LHQ - GOUNH là nơi “hoạt động chung”, “hoạt động xanh” của các tổ chức thuộc LHQ tại Việt Nam.

GOUNH được cải tạo từ một công trình cũ. Ngay từ khâu thiết kế, chủ đầu tư Chương trình Phát triển LHQ (UNDP) đã xác định xây dựng cải tạo GOUNH thành một công trình xanh, với mục tiêu giảm lượng khí thải các-bon, là biểu tượng của việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững.

Quản lý tòa nhà, anh Trần Quý Năng cho biết: Công trình tận dụng tối đa kết cấu của tòa nhà cũ, tái sử dụng gạch cũ trong việc xây bồn trồng hoa, nghiền phế thải xây dựng thành đất trồng cây. Các giải pháp này vừa giúp giảm chi phí trong xây dựng cải tạo công trình, vừa giúp giảm lượng phế thải.

ngoi nha xanh mot lien hop quoc tiet kiem gan 30 nang luong tieu thu
Giải pháp lấy sáng từ mái của GOUNH.

Công trình tận dụng tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên thông qua giếng trời, cửa sổ. Hệ thống chiếu sáng, điều hòa của công trình đều lắp đặt các thiết bị hiệu quả năng lượng… Trong đó, hệ thống chiếu sáng sẽ tự động ngắt khi không có người sử dụng. Hệ thống điều hòa trung tâm được quản lý, điều khiển cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của nhân viên tòa nhà, nhưng luôn ở mức cao nhất, nhằm giảm tiêu hao năng lượng…

Vật liệu sử dụng trong tòa nhà đều thân thiện với môi trường, bao gồm sơn không chì, thảm và các vật liệu khác đều thuộc danh sách vật liệu ít độc hại theo đánh giá về tiêu chuẩn những hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC)…

ngoi nha xanh mot lien hop quoc tiet kiem gan 30 nang luong tieu thu
Các không gian bên trong tòa nhà chú trọng lấy sáng tự nhiên.

Trên mái của tòa nhà 6 tầng này bố trí hơn 400 tấm pin mặt trời, đáp ứng 10% nhu cầu sử dụng điện của chính công trình. Hệ thống pin mặt trời mái nhà còn góp phần làm mát, giảm năng lượng vận hành tòa nhà. Vào những ngày nghỉ, thời điểm tòa nhà không hoạt động, năng lượng do hệ thống pin mặt trời sản xuất ra sẽ được hòa lưới điện.

Tòa nhà có hệ thống kiểm soát môi trường (chất lượng không khí và nhiệt độ) thông minh. Theo anh Trần Quý Năng, các chỉ số kiểm soát cho thấy chất lượng không khí của tòa nhà luôn tốt hơn nhiều so với chất lượng không khí nói chung Thành phố Hà Nội ở mọi thời điểm.

Tòa nhà đồng thời sử dụng hệ thống cấp nước hiệu quả năng lượng, giúp giảm lượng nước tiêu thụ và tái sử dụng nước thải cho việc tưới cây. Xung quanh tòa nhà trồng nhiều cây xanh giúp không gian dịu mát, thân thiện.

Bên cạnh đó, hưởng ứng mục tiêu “Hoạt động xanh”, nhân viên LHQ được khuyến khích sử dụng giấy 2 mặt; tái sử dụng giấy, đồ nhựa và thủy tinh; chủ động tắt trang thiết bị sử dụng điện trước khi rời văn phòng; đi xe đạp, đi bộ, xe bus khi đi làm… Với các giải pháp nói trên, công trình đã giảm được gần 1/3 năng lượng tiêu thụ.

ngoi nha xanh mot lien hop quoc tiet kiem gan 30 nang luong tieu thu
Sân thượng của GOUNH được che mát bởi chính hệ thống pin mặt trời trên mái.

Tháng 5/2015, GOUNH được khánh thành và đưa vào hoạt động. Phát biểu tại Lễ khánh thành, cựu Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Moon nhận định: GOUNH là tòa nhà văn phòng hiệu quả về năng lượng và thân thiện môi trường nhất trong khu vực, là bằng chứng cho sự nhất quán và hợp tác giữa các tổ chức LHQ. Một trong những ưu tiên của LHQ tại Việt Nam là hỗ trợ phát triển môi trường bền vững.

Sau 2 năm đưa vào hoạt động, Hội đồng Công trình xanh Việt Nam (VGBC) thẩm định các giải pháp xanh của GOUNH và ghi nhận: Mức sử dụng năng lượng giảm 28,8%; Mức sử dụng nước giảm 44%; Tái sử dụng kết cấu có sẵn lên đến 94%; Tỷ lệ diện tích mái xanh đạt 35%; Diện tích cảnh quan hạn chế hiệu ứng đảo nhiệt lên đến 77%; Pin quang điện sản xuất được 110.000kwh/năm.

Tháng 5/2017, Hội đồng Công trình xanh Việt Nam đã chính thức trao Chứng nhận công trình xanh LOTUS Bạch kim (hạng cao nhất), hạng mục tòa nhà văn phòng cho GOUNH. Trước đó, ở giai đoạn thiết kế, VGBC cũng đã chứng nhận công trình xanh LOTUS Vàng, giai đoạn chứng nhận tạm thời cho GOUNH.

ngoi nha xanh mot lien hop quoc tiet kiem gan 30 nang luong tieu thu
GOUNH hiện là địa chỉ được nhiều tổ chức tìm đến tìm hiểu, học tập các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong công trình xây dựng.

Tiếp đó, tháng 9/2018, tại Giải thưởng Công trình Xanh khu vực châu Á - Thái Bình Dương do Hội đồng Công trình xanh Thế giới tổ chức, GOUNH đã được tặng Giải thưởng Lãnh đạo trong Thiết kế và vận hành bền vững, hạng mục trụ sở của tổ chức.

Giải thưởng Công trình Xanh khu vực châu Á - Thái Bình Dương được tổ chức hai năm một lần, nhằm ghi nhận những công trình xanh mang tính biểu tượng, khuyến khích những sáng tạo trong tương lai và những công ty dẫn đầu đang tạo ra những thay đổi tích cực cho một tương lai tốt đẹp hơn trong toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương Hội đồng Công trình xanh Thế giới Joelle Chen khi đó đã nhận định: "Ngôi nhà xanh một LHQ tại Hà Nội là mô hình xây dựng bền vững ở Việt Nam, thể hiện cách thiết kế sáng tạo và thực hành quản lý bền vững cho các tòa nhà hiện tại và đặt nền móng cho việc thực hiện thành công các Mục tiêu phát triển bền vững."

Tháng 12/2021, GOUNH đã được trao Giải nhì Giải thưởng Hiệu quả năng lượng trong các công trình xây dựng năm 2021 (thuộc hệ thống Giải thưởng Hiệu quả năng lượng) do Văn phòng Ban chỉ đạo TKNL - Bộ Công Thương phối hợp với Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam tổ chức.

Hệ thống Giải thưởng Hiệu quả năng lượng được tổ chức thường niên nhằm khuyến khích, thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng, ghi nhận, tôn vinh các mô hình, giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tiêu biểu trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và trong các công trình xây dựng, từ đó tạo hiệu ứng về mặt xã hội, đóng góp tích cực vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, phát triển bền vững trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Giải thưởng đồng thời thúc đẩy, khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện giải pháp quản lý và công nghệ tiên tiến nhằm đưa ra thị trường các sản phẩm có tính năng kỹ thuật vượt trội, hiệu suất năng lượng cao.

Hiện GOUNH là địa chỉ khá quen thuộc khi các tổ chức đến tìm hiểu, học tập về các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong công trình.

Phúc Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load