Thứ ba 23/04/2024 18:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ngô Quyền (Hải Phòng): Dãy lớp học xây dựng không phép, trách nhiệm thuộc về ai?

23:10 | 18/11/2020

(Xây dựng) - Một công trình vi phạm về trật tự xây dựng nghiêm trọng, kéo dài giữa lòng thành phố Hải Phòng nhưng xử lý chưa dứt điểm. Liệu có phải do chính quyền địa phương đã buông lỏng quản lý, chưa làm hết chức trách được giao?

ngo quyen hai phong day lop hoc xay dung khong phep trach nhiem thuoc ve ai
Dãy phòng học xây dựng không phép.

Ông Nguyễn Mạnh Sáng - Phó Chủ tịch UBND phường Máy Chai, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng cho biết: Dãy nhà được xây dựng trong Trường Mầm non Hạ Long do Công ty Cổ phần Đồ hộp Hạ Long (địa chỉ số 71 Lê Lai, Máy Chai, Ngô Quyền, Hải Phòng) làm chủ đầu tư. Ngày 12/10/2020, kiểm tra hiện trạng công trình, UBND phường Máy Chai đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Đồ hộp Hạ Long về hành vi vi phạm trật tự xây dựng. Tại thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư thi công xây dựng không có giấy phép xây dựng. Hiện trạng công trình gồm: Nhà 1 tầng, mái lợp tôn kẽm mạ màu, cao 4,2m. Kích thước xây dựng 27,5m x 11,4m: 313m2. Dầm móng bê tông cốt thép, tường gạch đỏ.

Ngày 20/10/2020, UBND quận Ngô Quyền ra Quyết định số 1816/QĐ-XPVPHC xử phạt Công ty Cổ phần Đồ hộp Hạ Long về hành vi thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng với mức xử phạt là 40 triệu đồng. Lực lượng chức năng cũng yêu cầu trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, Công ty Cổ phần Đồ hộp Hạ Long phải làm các thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Hết thời hạn này mà không có giấy phép xây dựng thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm theo quy định.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, đến nay, dãy phòng học tại Trường Mầm non Hạ Long cơ bản xây dựng xong. Đáng nói là, việc xây dựng trái phép này đã diễn ra trong thời gian dài. Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2019, cũng chính công trình này, khi bắt đầu thi công đã bị đình chỉ và yêu cầu hoàn thiện các thủ tục về xây dựng theo quy định. Tuy vậy, Công ty Cổ phần Đồ hộp Hạ Long không hoàn thành thủ tục theo quy định mà kéo dài việc vi phạm pháp luật. Đến nay, các phòng học mới đã hoàn thiện thì được hướng dẫn bổ sung thủ tục để “lấp” vào các phần bị thiếu. Vậy chính quyền địa phương đã ở đâu trong khi công trình hoàn thành?

Dư luận không khỏi hoài nghi về việc kiểm tra, xử lý chỉ mang tính hình thức, chưa đủ sức răn đe, ngăn chặn vi phạm của chính quyền. Bên cạnh đó, chất lượng công trình khi đưa vào phục vụ các em học sinh mầm non cũng là một dấu hỏi. Nếu có sự cố xảy ra, đơn vị và cá nhân nào sẽ phải chịu trách nhiệm?

Để tìm lời giải cho những câu hỏi này, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ làm việc với một lãnh đạo UBND quận Ngô Quyền phụ trách lĩnh vực chuyên môn. Tuy nhiên, do bận họp nên vị này chưa bố trí được lịch tiếp phóng viên.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin về việc xử lý công trình vi phạm này.

UBND thành phố Hải Phòng ban hành Quyết định số 19/2019/QĐ-UBND về công tác phối hợp quản lý trật tự xây dựng.

Tại mục 2, Điều 11 về trách nhiệm cá nhân đã nêu rõ “Chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm toàn diện trong việc phát hiện đôn đốc, kiểm tra, xử lý và ngăn chặn không để phát sinh thêm tất cả các hành vi vi phạm quy định về quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị trên địa bàn. Các trường hợp vượt quá thẩm quyền phải báo cáo Chủ tịch UBND cấp huyện hoặc Thanh tra Sở chuyên ngành bằng văn bản để kịp thời xử lý”.

Đăng Hùng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load