Thứ sáu 29/03/2024 08:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ngô Quyền (Hải Phòng): Cần đẩy nhanh tiến độ di chuyển cơ sở sản xuất Phương Viên ra khỏi khu dân cư

19:03 | 07/07/2020

(Xây dựng) – Theo thông tin phản ánh, Xí nghiệp sản xuất cao su nhựa – kinh doanh thương mại Phương Viên (Xí nghiệp Phương Viên) đang gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới nhân dân và học sinh. Để có thông tin khách quan liên quan đến sự việc này, Báo điện tử Xây dựng đã có buổi làm việc với UBND phường Đằng Giang.

ngo quyen hai phong can day nhanh tien do di chuyen co so san xuat phuong vien ra khoi khu dan cu
Xí nghiệp sản xuất cao su nhựa – kinh doanh thương mại Phương Viên.

Xí nghiệp Phương Viên (số 81 An Đà, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng) có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0010/NQ do UBND quận Ngô Quyền cấp đăng ký lần thứ 4 ngày 15/12/2006. Với các ngành nghề kinh doanh: Sản xuất các sản phẩm cao su – nhựa, gia công sửa chữa các sản phẩm cơ khí, dịch vụ thương mại tổng hợp, kinh doanh xe gắn máy, vận tải hành khách hàng, hoàng hóa đường bộ. Hoạt động kinh doanh tại địa điểm 81 đường An Đà, phường Đằng Giang là sản xuất các sản phẩm cao su - nhựa.

Quyết định cho thuê đất số 2404 QĐ/UB ngày 09/10/2002 của UBND thành phố Hải Phòng, diện tích 1.768,2m2 tại địa chỉ số 81 An Đà, Đằng Giang. Hiện nay, khu đất này nằm trong chỉ giới thu hồi đất thực hiện dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Đông Khê II theo Thông báo số 383/TB-UBND ngày 26/11/2013 của UBND thành phố. Xí nghiệp Phương Viên đã được UBND quận triển khai các bước thuộc quy trình thu hồi đất và ban hành phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư tại Quyết định số 2507/QĐ-UBND ngày 09/12/2015 và số 717/QĐ-UBND ngày 17/5/2017. Tuy nhiên, đến nay Xí nghiệp Phương Viên chưa nhận tiền bồi thường và đề nghị UBND thành phố giải quyết cho thuê đất để tái sản xuất, nội dung trên đang được UBND thành phố giao Sở Tài nguyên và Môi trường thụ lý, giải quyết.

Công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Đông Khê II hiện đang được triển khai các bước thu hồi đất tại Kế hoạch sử dụng đất Quận Ngô Quyền năm 2019 được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 1082/QĐ-UBND thành phố ngày 09/5/2019.

Theo kết quả quan trắc ngày 03/6, do Xí nghiệp Phương Viên cung cấp: Các thông số về bụi lơ lửng, SO2 trong khí thải khu vực cán luyện (K2 - vị trí gần nhà dân nhất) đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật tương ứng; Tiếng ồn khu vực cán luyện (K2 - vị trí gần nhà dân nhất) vượt thông số tiêu chuẩn kỹ thuật tương ứng cho khu vực trường học.

Trao đổi với Báo điện tử Xây dựng, ông Trần Phương – Phó Chủ tịch UBND phường Đằng Giang cho biết: "Nhận được ý kiến phản ánh, phường có kiểm tra, xác minh nguyên nhân sơ bộ. Doanh nghiệp trình bày là có nhập về lô hàng kém chất lượng dẫn đến trong vòng 2 tuần gây ra mùi ô nhiễm. Sau đó, UBND phường đã tổ chức họp giữa doanh nghiệp và người dân để cùng tìm ra hướng giải quyết".

Trong cuộc họp doanh nghiệp cũng đã giải thích với người dân, đồng thời cam kết một số giải pháp như: Kiểm soát lại quy trình vận hành máy móc, tránh để phát thải ra môi trường, cam kết thay toàn bộ lô hàng nhập về bằng nguyên liệu sản xuất mới. Cuối buổi họp, người dân cũng ghi nhận sau khi doanh nghiệp thực hiện các giải pháp đã không còn mùi ô nhiễm.

"Biện pháp trước mắt đề nghị doanh nghiệp đảm bảo đúng cam kết trong thời gian còn lưu lại đây sản xuất. Biện pháp lâu dài UBND phường cũng đề nghị doanh nghiệp có đơn trình UBND thành phố, UBND quận để được giao đất mới ở khu vực xa dân cư. Doanh nghiệp đã có kế hoạch, phương án ở khu vực khác rồi và đang chờ thành phố giao Sở Tài nguyên và Môi trường giải quyết sự việc đó", ông Phương thông tin thêm.

Mong rằng, với những động thái quyết liệt từ các cơ quan chức năng, Xí nghiệp Phương Viên sẽ sớm được di dời khỏi khu dân cư để người dân có cuộc sống ổn định, yên tâm sinh hoạt.

Hải Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load